Công văn 2883/UBND-TC chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2013 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 2883/UBND-TC
Ngày ban hành 28/05/2013
Ngày có hiệu lực 28/05/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Văn Yên
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2883/UBND-TC
V/v Chỉ đạo thực hiện nghiệm vụ thu-chi ngân sách năm 2013

Lâm Đồng, ngày 28 tháng 05 năm 2013

 

Kính gửi:

- UBND các huyện, thành phố;
- Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Công an tỉnh;
- Các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường,
- Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Đến ngày 20/5/2013 thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh đạt 1.301 tỷ đồng, bằng 24% dự toán giao; trong đó thu từ thuế, phí thực hiện 899 tỷ đồng, bằng 30% dự toán; thu từ nhà, đất thực hiện 104 tỷ đồng, bằng 15% dự toán; thu quản lý qua quỹ ngân sách thực hiện 298 tỷ đồng, bằng 17% dự toán. Như vậy, với số thu thực hiện nêu trên là quá thấp so với tốc độ thu bình quân trong năm và thấp hơn bình quân chung của cả nước, đã làm ảnh hưởng đến cân đối chi ngân sách, đặc biệt là các khoản chi cho con người, chi đảm bảo an sinh xã hội… Bên cạnh đó khoản chi đầu tư phát triển từ nguồn sử dụng đất mới giải ngân đạt tỷ lệ 20% dự toán, nhưng so với tiến độ thu từ lĩnh vực này thì số đã giải ngân đã vượt nguồn cân đối 80 tỷ đồng.

Xuất phát từ tình hình thu - chi ngân sách nêu trên UBND tỉnh yêu cầu:

1. Đối với thu ngân sách: đến 30/6/2013 tổng thu ngân sách trên địa bàn phải đạt tối thiểu 50% dự toán giao. Để đạt chi tiêu nêu trên cần đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp như sau:

1.1. Thu từ lĩnh vực thuế, phí:

a) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo về thu ngân sách theo Kết luận số 264-KL/TU ngày 30/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ và giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013-2015; Kết luận số 306-KL/TU ngày 23/4/2013 của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương, giải pháp đối với việc gian lận, trốn thuế của các tổ chức, cá nhân và tình hình hoàn thuế giá trị gia tăng;

- Chỉ đạo Chi cục thuế tổ chức rà soát lại toàn bộ số hộ kinh doanh cà phê từ thôn, xã trở lên; điều tra sản lượng cà phê năm nay so với năm trước; sản lượng đã thu hoạch, sản lượng đã thu thuế và sản lượng cà phê còn lại trong dân.

- Sơ kết mô hình tổ chức của tổ, đội chống thất thu để rút nghiệm trên tinh thần bố trí thời gian và sắp xếp công việc cho các thành viên một cách khoa học và hợp lý.

- Chủ trì phối hợp với Chi cục thuế tổ chức cuộc họp với hệ thống các ngân hàng trên địa bàn để thống nhất hướng xử lý tài sản đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng thuế mà tài sản đang thế chấp ở ngân hàng theo hướng thỏa thuận phân chia số tiền trả nợ cho ngân hàng và số tiền nộp thuế vào ngân sách nhà nước sau khi thi hành án.

- Yêu cầu cá nhân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch được duyệt làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng và quyền sở hữu tài sản trên đất; đối với diện tích đất chưa xây dựng trong hạn điền thì khuyến khích, động viên người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất

- Chỉ đạo cơ quan Công an phối hợp cơ quan thuế tiến hành kiểm tra đối chiếu xác minh đối với các hóa đơn ngoài tỉnh; nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, gian lận, trốn thuế thì tiến hành khởi tố vụ án; bên cạnh đó tiến hành các biện pháp mạnh như cưỡng chế, kê biên tài sản tạo hiệu ứng lan truyền có tác dụng răn đe đối với các cá nhân, tổ chức dây dưa nợ đọng thuế kéo dài; đặc biệt lưu ý các khoản nợ từ hoạt động kinh doanh cà phê; tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông huyện, thành phố tham gia với đội chống thất thu thuế theo Kết luận số 306-KL/TU ngày 23/4/2013 của Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh.

b) Cục thuế tỉnh:

* Thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh cà phê:

- Trên cơ sở văn bản, hướng dẫn cũng như tham khảo ý kiến của Tổng cục thuế; khẩn trương chỉ đạo các Chi cục thuế cấp huyện thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hướng:

+ Hóa đơn ngoài tỉnh, ngoài huyện chỉ được khấu trừ khi có đầy đủ bộ hồ sơ như: hợp đồng mua bán, biên bản bàn giao hàng hóa, chứng từ thanh toán và hóa đơn vận chuyển (trường hợp khi có đầy đủ bộ hồ sơ nhưng thực tế không có hàng hóa giao dịch thì không cho khấu trừ thuế đầu ra);

+ Chỉ thực hiện khấu trừ thuế đầu ra khi các cá nhân, tổ chức đã nộp thuế đầu vào đối với các hóa đơn khấu trừ.

- Chỉ đạo các Chi cục thuế phân loại quản lý các hộ, tổ chức kinh doanh cà phê; đối với các hộ, tổ chức kinh doanh cà phê nhỏ chi cục thuế các huyện, thành phố có thể bàn giao cho xã, phường trực tiếp theo dõi và quản lý dưới sự hướng dẫn của cơ quan thuế; đối với các hộ, tổ chức kinh doanh lớn thì chi cục thuế phân công cán bộ thuế có năng lực phối hợp với các tổ chống thất thu trên địa bàn để quản lý sản lượng cũng như doanh thu thường xuyên để chống gian lận thuế.

- Các Chi cục Thuế phải báo cáo hóa đơn ngoài tỉnh trước ngày 15 hàng tháng cho Cục Thuế tỉnh, chủ động tăng cường phối hợp với Công an tỉnh tham gia các đoàn đi xác minh hóa đơn ngoài tỉnh, ngoài huyện.

* Thu thuế trong các lĩnh vực khác:

- Triển khai thực hiện việc kiểm tra chéo trong công tác lập bộ, tổ chức thực hiện thu thuế giữa các đơn vị trong nội bộ ngành, xem đây là việc làm thường xuyên của ngành thuế; qua kiểm tra chéo để phát hiện và đề ra các biện pháp hữu hiệu để chống các hành vi gian lận, trốn thuế của các tổ chức cá nhân trên địa bàn;

- Tiến hành đánh giá việc thực hiện các Đề án thu thuế theo ngành và lĩnh vực đã được UBND tỉnh ban hành, đặc biệt là Đề án quản lý thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Đề án tăng cường quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đánh giá cần xác định những mặt làm được, những tồn tại hạn chế cần khắc phục; qua đó phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý, giải quyết hoặc đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Đề án cho phù hợp với thực tế;

- Đánh giá việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo cấp Chi cục, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để nhân rộng nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác luân chuyển cán bộ; khẩn trương xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp xác định rõ trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn về thu ngân sách từ lĩnh vực thuế, phí theo văn bản số 2430/UBND-TC ngày 08/5/2013 của UBND tỉnh.

- Phân loại nợ đọng, đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác thu hồi nợ đọng, chống nợ đọng mới phát sinh; báo cáo cụ thể các trường hợp cưỡng chế thu hồi nợ đọng, hoặc lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật, cũng như kết quả xử lý trong các tháng đầu năm 2013.

- Chỉ đạo các Chi cục thuế tổ chức rà soát lại các hộ kinh doanh trực tiếp 1 và trực tiếp 2; có biện pháp hữu hiệu điều tra doanh số kinh doanh, nếu thấy kê khai nộp thuế không hợp lý so với hộ khoán hoặc không thể nắm được doanh số bán hàng thì chuyển các hộ kinh doanh này qua hình thức khoán theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

- Rà soát lại địa bàn các xã có nhu cầu cần thiết thực hiện ủy nhiệm thu, tổng hợp đề xuất báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

1.2. Thu từ lĩnh vực nhà, đất:

[...]