Công văn 2866/BGDĐT-KHCNMT năm 2019 về xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2020- 2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2866/BGDĐT-KHCNMT
Ngày ban hành 05/07/2019
Ngày có hiệu lực 05/07/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2866/BGDĐT-KHCNMT
Về việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2020- 2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT

Hà Nội, ngày 05 tháng 7 năm 2019

 

Kính gửi:

- Các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các sở giáo dục và đào tạo.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Đa dạng sinh học, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Thông tư số 02/2017/TT-BTC ngày 06/1/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT),

Thực hiện Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV, Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo phê duyệt Kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV,

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019,

Thực hiện Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa và tổ chức và hoạt động của Hội đng quốc gia thẩm định sách giáo khoa của Bộ giáo dục và Đào tạo, Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông,

Thực hiện các Nghị quyết, Quyết định và các văn bản của Đảng và Chính phủ về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học,

Thực hiện Chương trình phối hợp số 01/CTrPH-BTNMT-BGDĐT ngày 08/5/2019 về công tác BVMT giữa Bộ TNMT và Bộ GDĐT giai đoạn 2019-2025 (sau đây gọi là Chương trình số 01 gửi kèm theo Công văn),

Căn cứ Công văn số 2925/BTNMT-KHTC ngày 20/6/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) hướng dẫn các bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2020-2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT năm 2020,

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ GDĐT, các sở GDĐT (sau đây gọi tắt là các đơn vị) xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2020-2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT năm 2020 như sau:

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BVMT NĂM 2019 VÀ GIAI ĐOẠN 02 NĂM 2017-2019

Căn cứ vào Công văn số 2029/BGDĐT-KHCNMT ngày 27/4/2016 của Bộ GDĐT hướng dẫn xây dựng kế hoạch BVMT năm 2017, Công văn số 1622/BGDĐT- KHCNMT ngày 21/4/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn xây dựng kế hoạch BVMT năm 2018, Công văn số 1803/BGDĐT-KHCNMT ngày 07/5/2018 của Bộ GDĐT hướng dẫn xây dựng kế hoạch BVMT năm 2019, Bộ GDĐT hướng dẫn các đơn vị đánh giá về các nội dung sau:

1. Đánh giá tình hình thực hiện cơ chế, chính sách, luật pháp về giáo dục BVMT theo định hướng phát triển bền vững (PTBV)

Các đơn vị đánh giá tình hình và kết quả thực hiện các nội dung giáo dục BVMT theo định hướng giáo dục vì sự PTBV, trong các Luật, Nghị quyết, các văn bản pháp lý của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào các nội dung:

- Công tác giáo dục lng ghép, thông tin, truyền thông, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, năng lực và chuyển đổi thành hành động cho người dạy và người học về BVMT, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên biển và hải đảo theo định hướng giáo dục vì sự PTBV vào trường học;

- Tổ chức, bộ máy và năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý về BVMT, giáo dục BVMT và các nội dung liên quan.

2. Đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, dự án giáo dục BVMT và sử dụng kinh phí sự nghiệp BVMT năm 2019 và giai đoạn 03 năm 2017-2019

Căn cứ vào tình hình thực hiện kế hoạch BVMT năm 2017, 2018 và ước thực hiện năm 2019, các đơn vị xây dựng báo cáo đánh giá các hoạt động sau:

2.1. Đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ

Các đơn vị báo cáo về danh mục cụ thể các nhiệm vụ, dự án BVMT, kinh phí thực hiện và kết quả, sản phẩm của các nhiệm vụ, dự án BVMT đã triển khai thực hiện năm 2017, 2018, 2019; s kinh phí đã giải ngân đến ngày 30/6/2019 và dự kiến mức độ hoàn thành kế hoạch năm 2019 (mẫu gửi kèm tại Phụ lục 1), cụ thể:

- Nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục BVMT (xây dựng tài liệu, học liệu, sổ tay; xây dựng mô hình điển hình, tiên tiến về giáo dục BVMT; nhiệm vụ phục vụ quản lý, chỉ đạo về giáo dục BVMT);

- Nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh, học viên về phương pháp tích hp các nội dung BVMT theo định hướng PTBV vào chương trình các cấp học và các trình độ đào tạo (số lượng giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên, học viên được tập hun tại các cơ sở giáo dục, số lượng tài liệu được cung cấp, số lượng các trường triển khai nội dung giáo dục BVMT);

- Hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT, đa dạng sinh học, phát triển xanh theo định hướng PTBV (hội thảo, cuộc thi, Chiến dịch tuyên truyền...), các hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Tun l Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đa dạng sinh học quốc tế, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn, Ngày Đất ngập nước...

- Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá tình hình thực hiện và kết quả triển khai các hoạt động quan trc hiện trạng môi trường của các trung tâm quan trc môi trường thuộc các đơn vị.

2.2. Đánh giá tác động, đóng góp của việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục BVMT cho sự nghiệp BVMT và phát triển GDĐT của đơn vị và của ngành.

- Tác động, đóng góp của việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục BVMT cho sự nghiệp BVMT và phát triển GDĐT của đơn vị và của ngành.

- Thuận lợi.

- Khó khăn, vướng mc.

[...]