Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 257/GDĐT-TTTT năm 2019 hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông từ năm học 2018-2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 257/GDĐT-TTTT
Ngày ban hành 25/01/2019
Ngày có hiệu lực 25/01/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 257/GDĐT-TTTT
Về hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông từ năm học 2018 - 2019

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 01 năm 2019

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận/huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT công lập và ngoài công lập;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.

Thực hiện văn bản s 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường phổ thông;

Mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông sẽ giúp các nhà trường phổ thông xác định được mục tiêu, nội dung, mức độ ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục phù hợp với chủ trương chung và điều kiện thực tế, mang lại hiệu quả đầu tư và ứng dụng CNTT một cách thiết thực; giúp các cơ quan quản lý trong công tác giáo dục hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch và đánh giá công tác ứng dụng CNTT trong nhà trường phổ thông bám sát định hướng của ngành và phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhằm định hướng công tác ứng dụng CNTT trong trường phổ thông được triển khai có hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các đơn vị triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông với những nội dung cụ thể như sau:

I. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng và sớm ban hành Kiến trúc tổng thể về CNTT của ngành giáo dục và đào tạo thành phố làm căn cứ để triển khai các ứng dụng CNTT của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trên cơ sở phù hợp với hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời phù hợp với Kiến trúc chính quyền điện tử, Đô thị thông minh của thành phố Hồ Chí Minh.

- Thực hiện lộ trình Đề án “Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” (Đề án số 1030/GDĐT-TTTT ngày 31 tháng 3 năm 2017)

- Tập trung xây dựng các giải pháp:

+ Xây dựng Trung tâm điều hành giáo dục thông minh tại Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm triển khai hạ tầng CNTT đồng bộ tại Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Trung tâm điều hành được coi là bộ não của mô hình trong đó góp phần hiện đại hóa, số hóa các tiện ích trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho các cấp quản lý, nhà trường và người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các tiện ích này có hiệu quả cao nhất ở mọi lúc, mọi nơi để nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Đồng thời, ứng dụng và phát triển các tính năng thông minh để tăng cường công tác quản lý nhà nước theo hướng khoa học, chính xác, kịp thời, góp phần hoàn thiện chính phủ điện tử, xây dựng mô hình quốc gia thông minh, đô thị thông minh. (Giai đoạn 2018 - 2020)

+ Xây dựng mô hình Trường học thông minh trên cơ sở xây dựng lớp học điện tử, trường học đin tử để triển khai thí điểm tại 05 trường THPT: Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong; THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa; THPT Lê Quý Đôn; THPT Nguyễn Hiền; THPT Nguyễn Du (giai đoạn 2018 - 2020) để làm cơ sở phát triển nhân rộng mô hình Trường học thông minh trong giai đoạn tiếp theo.

+ Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như xây dựng các hệ thống thông tin chuyên ngành ứng dụng trên địa bàn thánh phố Hồ Chí Minh.

+ Triển khai một mạng thông tin quản lý giáo dục thống nhất với đầu mối tại Sở Giáo dục và Đào tạo, phục vụ cho công tác quản lý thông tin giáo dục và đào tạo ở các phòng ban chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục quận, huyện và các cơ quan trực thuộc, bao gồm các phn mềm quản lý chuyên ngành: phần mềm quản lý nhà trường, phần mềm quản lý đào tạo, phần mềm tổng hợp số liệu thống kê và báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo tại thành phố;... và các hệ thống phục vụ quản lý: hệ thống họp trực tuyến; thẻ học sinh điện tử;...

+ Xây dựng và triển khai kế hoạch “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, công tác dạy và học cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thành phố”, đảm bảo giáo viên thành phố đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp về tin học.

+ Xây dựng đề án phổ cập và nâng cao năng lực ứng dụng Công nghệ thông tin cho học sinh và giáo viên thành phố theo chuẩn tin học quốc tế.

II. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện và các đơn vị trực thuộc

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận huyện, các đơn vị trực thuộc (Các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên) nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) với những nội dung cụ thể như sau:

1. Mô hình phân lớp ứng dụng CNTT trong trường học

Mô hình phân lớp ứng dụng CNTT trong trường phổ thông gồm 4 lớp cơ bản:

- Lớp giao tiếp;

- Lớp dịch vụ công trực tuyến;

- Lớp ứng dụng và cơ sở dữ liệu;

- Lớp hạ tầng và các điều kiện đảm bảo khác.

Mô hình phần lớp được mô tả bởi sơ đồ sau đây:

Trong đó:

1.1 Lớp giao tiếp (kênh giao tiếp)

Lớp giao tiếp gồm các ứng dụng CNTT giúp người dùng (học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, phụ huynh học sinh, người dân và xã hội) giao tiếp với nhà trường, gồm có:

- Giao tiếp thông qua trang thông tin điện tử (website) trường học.

[...]