Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 249/DP-KLN năm 2024 khuyến nghị hàm lượng natri tối đa cho một số thực phẩm chế biến bao gói sẵn do Cục Y tế dự phòng ban hành

Số hiệu 249/DP-KLN
Ngày ban hành 28/03/2024
Ngày có hiệu lực 28/03/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Y tế dự phòng
Người ký Nguyễn Minh Hằng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
CỤC Y TẾ DỰ PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 249/DP-KLN
V/v khuyến nghị hàm lượng natri tối đa cho một số thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2024

 

Kính gửi: Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Natri rất cần thiết đối với cơ thể người nhưng ăn thừa natri lại gây tác hại cho sức khỏe. Tiêu thụ thừa natri là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ (như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim), làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày suy thận, loãng xương và những rối loạn sức khỏe khác.

Các nghiên cứu cho thấy xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, bao gói sẵn của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên, việc đưa ra các khuyến cáo hàm lượng natri tối đa trong 100g thực phẩm là hết sức cần thiết nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất áp dụng các biện pháp giảm natri trong công thức chế biến, thay thế natri bằng gia vị khác trong thực phẩm góp phần cung cấp cho cộng đồng sản phẩm thực phẩm ít natri hơn.

Căn cứ Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 20/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 2033/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia Truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2018 - 2025;

Căn cứ Khuyến nghị toàn cầu về ngưỡng natri cho các loại thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới ban hành năm 2021;

Cục Y tế dự phòng đã chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện và chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới xây dựng Khuyến nghị “Hàm lượng natri tối đa cho một số thực phẩm chế biến bao gói sẵn tại Việt Nam”. Kính gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố để chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức triển khai truyền thông, phổ biến.

Khuyến nghị này cũng đã được đăng trên Website của Cục Y tế dự phòng: https://vncdc.gov.vn

Trân trọng cảm ơn./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục trưởng (để b/c);
- Các viện: Dinh dưỡng, VSDT Trung ương, Pasteur TP.HCM, Pasteur Nha Trang, VSDT Tây Nguyên, YTCC TP.HCM (để p/h);
- Trung tâm KSBT các tỉnh/TP (để p/h);
- Website Cục Y tế dự phòng (để đăng bài);
- Lưu: VT, KLN.

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Minh Hằng

 

DANH SÁCH ĐƠN VỊ GỬI CÔNG VĂN

(Kèm theo Công văn số: 249/DP-KLN ngày 28 tháng 3 năm 2024)

1. Sở Y tế và CDC của 63 tỉnh/thành phố.

2. Các Viện: Dinh dưỡng, VSDT Trung ương, Pasteur TP.HCM, Pasteur Nha Trang, VSDT Tây Nguyên, YTCC TP.HCM

 

KHUYẾN NGHỊ

HÀM LƯỢNG NATRI TỐI ĐA CHO MỘT SỐ THỰC PHẨM CHẾ BIẾN BAO GÓI SẴN TẠI VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Công văn số 249/DP-KLN ngày 28/3/2024 của Cục Y tế dự phòng)

PHẦN 1. TỔNG QUAN

I. Thông tin chung về natri

1. Natri và muối ăn

Muối ăn là gia vị quen thuộc của người Việt Nam cũng như trên thế giới, được mọi người sử dụng như một thứ gia vị thêm vào thức ăn hoặc để chế biến, bảo quản thực phẩm. Natri và clorua là hai nguyên tố chính cấu thành nên muối, trọng lượng natri chiếm khoảng 40% trọng lượng của muối.

Trong cơ thể người, natri đóng vai trò quan trọng để điều chỉnh và duy trì cân bằng dịch thể, cân bằng axít - bazơ, dẫn truyền tín hiệu thần kinh - cơ, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng và bảo đảm chức năng bình thường của tế bào.

Mặc dù natri rất cần thiết đối với cơ thể nhưng rất ít khi bị thiếu mà nguy cơ thường bị tiêu thụ quá nhiều so với nhu cầu cơ thể và gây tác hại đối với sức khỏe [1].

Do natri có chủ yếu từ muối và là yếu tố gây hại cho sức khỏe nếu ăn thừa, nên để giúp thuận tiện trong việc chuyển đổi lượng natri sang lượng muối và ngược lại, áp dụng công thức chuyển đổi như sau:

Lượng muối (g) = Lượng natri (mg) x 2,5 : 1000

Lượng natri (mg) = Lượng muối (g) x 400

5g muối chứa 2g (hoặc 2.000mg) natri

1.200mg natri tương đương với 3g muối

Ngoài muối, natri còn có nhiều trong nước mắm, nước tương, bột canh, hạt nêm, mì chính (bột ngọt), thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghiệp.

[...]