BỘ LAO ĐỘNG,
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 2424/LĐTBXH-QLLĐNN
Về việc hướng dẫn công tác kiểm tra, thanh tra
đối với hoạt động đưa laođộng việt nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 7 năm 2000
|
CÔNG VĂN
CỦA
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 2424/LĐTBXH-QLLĐNN NGÀY 27 THÁNG 7 NĂM
2000 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC KIỂM TRA, THANH TRA ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐƯA LAOĐỘNG
VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC CÓ THỜI HẠN Ở NƯỚC NGOÀI
Kính gửi
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương các Đoàn thể;
- UBDN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương
|
Căn cứ Nghị định số 96/CP ngày 7/12/1993
của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Lao động
- Thương binh và xã hội; Nghị định số 61/1998/NĐ-CP ngày 15/8/1998 của Chính phủ
về công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp; Nghị định số 152/1999/NĐ-CP
ngày 20/9/1999 của Chính phủ quy định việc đưa người lao động và chuyên gia Việt
Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động đưa lao động,
chuyên gia Việt Nam (sau đây gọi là người lao động) đi làm việc có thời hạn ở
nước ngoài như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Đánh giá thực trạng tình hình
thực hiện các quy định của Nhà nước về xuất khẩu lao động; Phát hiện các nhân tố
mới, kinh nghiệm và mô hình tốt trong hoạt động xuất khẩu lao động của các
doanh nghiệp, các tổ chức liên quan;
- Phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý
các vi phạm trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài;
- Giúp cơ quan quản lý Nhà nước
xem xét, xử lý, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phát sinh từ hoạt
động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo đúng quy định
của pháp luật;
- Đề xuất kiến nghị để góp phần
hoàn thiện cơ chế quản lý, chế độ, chính sách xuất khẩu lao động;
- Bảo vệ lợi ích của Nhà nước,
các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân;
- Tăng cường pháp chế trong lĩnh
vực xuất khẩu lao động và chuyên gia.
2. Yêu cầu:
- Tuân thủ theo quy định của
pháp luật về hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài
và các quy định của pháp luật có liên quan;
- Đảm bảo tính khách quan, trung
thực, kịp thời, công khai;
- Cán bộ, công chức thực hiện
nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ
ghi trong Quyết định kiểm tra, thanh tra và các quy định của pháp luật.
II. ĐỐI TƯỢNG KIỂM TRA, THANH
TRA:
1. Các doanh nghiệp được cấp giấy
phép hoạt động chuyên doanh đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài.
2. Các doanh nghiệp, tổ chức
không có giấy phép hoạt động chuyên doanh nhưng có hoạt động đưa người lao động
đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo các hợp đồng thầu khoán xây dựng công
trình, hợp đồng liên doanh, hợp tác đầu tư, ....
3. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân có liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài như:
- Đơn vị cung cấp lao động để
doanh nghiệp tuyển chọn đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài;
- Tổ chức, cá nhân thực hiện việc
đào tạo, giáo dục định hướng cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài;
- Tổ chức, cá nhân liên quan đến
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo các tranh chấp phát sinh;
- Tổ chức, cá nhân có liên quan
đến hoạt động tuyển lao động dưới danh nghĩa đưa đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài.
4. Cơ quan tiếp nhận đăng ký hợp
đồng cá nhân của người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
III. HÌNH THỨC KIỂM TRA,
THANH TRA:
1. Kiểm tra, thanh tra định kỳ:
Thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Kiểm tra, thanh tra bất thường:
Phục vụ giải quyết khiếu nại tố cáo hoặc khi có biểu hiện vi phạm.
IV. NỘI DUNG KIỂM TRA, THANH
TRA:
1. Tư cách pháp nhân của doanh
nghiệp (tổ chức) và khả năng, điều kiện của doanh nghiệp (tổ chức) đối với hoạt
động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài: Quyết định thành
lập, tình hình tài chính, tổ chức bộ máy và cán bộ thực hiện nhiệm vụ đưa người
lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giấy phép hoạt động chuyên doanh
(nếu có).
2. Các hợp đồng có liên quan đến
việc thực hiện đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
3. Công tác tuyển chọn lao động:
- Phương thức tuyển chọn lao động;
- Địa bàn, số lượng lao động dự
tuyển, số đã tuyển chọn; trong đó, số thuộc diện chính sách;
- Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn;
- Các văn bản thoả thuận, hợp
tác trong việc cung cấp lao động (nếu có);
- Hồ sơ tuyển chọn lao động đi
theo từng thị trường lao động.
4. Công tác đào tạo, giáo dục định
hướng cho người lao động trước khi đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài:
- Chương trình, nội dung, giáo
trình, tài liệu giảng dạy, thời gian đào tạo, giáo dục định hướng;
- Kết quả, chất lượng đào tạo,
giáo dục định hướng;
- Cấp phát và quản lý chứng chỉ
đào tạo, giáo dục định hướng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và xã
hội.
5. Thực hiện chế độ tài chính đối
với doanh nghiệp và người lao động:
- Công khai các khoản đóng và
thanh toán lại của người lao động; thời điểm đóng theo quy định;
- Chấp hành nguyên tắc quản lý
và chi tiêu tài chính doanh nghiệp theo quy định;
- Kiểm tra sổ sách kế toán, chứng
từ thu chi tài chính về hoạt động xuất khẩu lao động và chuyên gia.
6. Công tác quản lý lao động:
- Các hợp động lao động đã đăng
ký với cơ quan quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động (Cục Quản lý lao động với
nước ngoài);
- Làm sổ lao động và sổ BHXH cho
người lao động;
- Tổ chức đưa lao động và chuyên
gia đi làm việc ở nước ngoài;
- Tổ chức quản lý lao động ở nước
ngoài;
- Số lao động đã đưa đi; Số đang
làm thủ tục, chờ ngày đi; Số lao động đã hết hạn hợp đồng (đã về nước, còn ở lại;
Số đã về trước thời hạn (lý do); Số lao động bỏ ra ngoài hợp đồng; Số bị chết
(nguyên nhân); Số bị tai nạn lao động (kết quả giải quyết chế độ); Số lao động
đang quản lý được ở từng thị trường lao động; Số được gia hạn hợp đồng; Các vụ
việc và tranh chấp phát sinh (biện pháp và kết quả giải quyết);
- Tổ chức đưa lao động về nước
và thanh lý hợp đồng với người lao động (số lao động đã thanh lý hợp đồng; số
lao động chưa thanh lý hợp đồng, lý do; hồ sơ thanh lý hợp đồng với người lao động;
thanh lý các hợp đồng, thoả thuận khác với cơ sở cung cấp lao động, đào tạo,
giáo dục định hướng, bồi dưỡng, kiểm tra tay nghề...);
- Thực hiện chế độ báo cáo (hàng
quý, năm, đột xuất) theo quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động và chuyên
gia.
V. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TIẾN
HÀNH KIỂM TRA, THANH TRA:
1. Ra quyết định kiểm tra, thanh
tra:
Ra quyết định kiểm tra, thanh
tra; nội dung kiểm tra, thanh tra phải đúng quy định tại các Điều
13, 14, 15, 23, 24, 25 Nghị định số 61/1998/NĐ-CP ngày 15/8/1998 của Chính
phủ.
2. Đoàn kiểm tra, thanh tra có
trách nhiệm thông báo với doanh nghiệp (tổ chức, cơ sở...) về quyết định thanh
tra ĩt nhất 07 ngày và quyết định kiểm tra ĩt nhất 03 ngày (kèm theo đề cương nội
dung thanh tra, kiểm tra) trước khi tiến hành kiểm tra, thanh tra.
3. Sau khi kết thúc kiểm tra,
thanh tra theo thời hạn quy định tại các Điều 21, 27 Nghị định số
61/1998/NĐ-CP ngày 15/8/1998 của Chính phủ, đoàn kiểm tra, thanh tra phải
có văn bản kết luận về nội dung kiểm tra, thanh tra công bố tại doanh nghiệp (tổ
chức) được kiểm tra, thanh tra; báo cáo Thủ trưởng cơ quan đã ban hành quyết định
kiểm tra, thanh tra và gửi đến cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đề nghị các Bộ, ngành, địa
phương xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, thanh tra
về xuất khẩu lao động và chuyên gia hàng năm.
2. Sỏ Lao động - Thương binh và
Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường trách nhiệm quản lý
Nhà nước tại địa phương, tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền; đồng
thời phối hợp và tạo điều kiện cho các đoàn kiểm tra, thanh tra của các cơ quan
Trung ương trong thời gian tiến hành kiểm tra, thanh tra tại địa phương. Tránh
hiện tượng nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra một đơn vị trong cùng một thời điểm,
hoặc kiểm tra nhiều lần trong một thời gian, làm khó khăn và mất thời gian của
doanh nghiệp.
3. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân được kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc nội dung, yêu
cầu về kiểm tra, thanh tra và thực hiện các kiến nghị đưa ra của đoàn kiểm tra,
thanh tra.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xem
xét, phối hợp xử lý.
|
Nguyễn
Lương Trào
(Đã
ký)
|