Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 231/BVTV-HTQT năm 2023 quy định mới của Trung Quốc liên quan đến đăng ký xuất khẩu dược liệu do Cục Bảo vệ thực vật ban hành

Số hiệu 231/BVTV-HTQT
Ngày ban hành 19/01/2023
Ngày có hiệu lực 19/01/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Bảo vệ thực vật
Người ký Nguyễn Thị Thu Hương
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC BẢO VỆ THỰC VẬT
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 231/BVTV-HTQT
V/v quy định mới của Trung Quốc liên quan đến đăng ký xuất khẩu dược liệu.

Hà Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2023

 

Kính gửi:

- Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố
- Các đơn vị trực thuộc Cục BVTV
- Các tổ chức, cá nhân xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) nhận được thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc rà soát lại Hệ thống giám sát đối với các loại dược liệu xuất khẩu và thực hiện việc đăng ký cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và bảo quản dược liệu xuất khẩu sang Trung Quốc. Để đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc đồng thời không làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dược liệu của Việt Nam sang thị trường này, Cục BVTV đề nghị các đơn vị triển khai ngay các nội dung sau:

1. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tại địa phương thực hiện một số nội dung sau:

- Rà soát các vùng trồng và cơ sở đóng gói dược liệu trên địa bàn để chuẩn bị tốt cho việc đăng ký xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

- Hoàn tất các thông tin và gửi kèm tài liệu theo yêu cầu của GACC (Chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo công văn này).

- Tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Trung Quốc, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ về vùng trồng và cơ sơ đóng gói theo hướng dẫn tại văn bản số 3947/BVTV-HTQT ngày 19/12/2022; Tiêu chuẩn cơ sở về Quy trình thiết lập và giám sát vùng trồng (TCCS 774:2020/BVTV), Tiêu chuẩn cơ sở về Quy trình thiết lập và giám sát cơ sở đóng gói (TCCS 775:2020/BVTV). Ngoài các hồ sơ theo hướng dẫn tại văn bản số 3947/BVTV-HTQT, hướng dẫn vùng trồng, cơ sở đóng gói cung cấp thêm các thông tin theo yêu cầu của Trung Quốc tại Phụ lục 2 kèm theo công văn này.

- Tiếp nhận hồ sơ của các vùng trồng, cơ sở đóng gói và kiểm tra đánh giá các hồ sơ này theo đề nghị của vùng trồng, cơ sở đóng gói. Tổng hợp thông tin các vùng trồng, cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc theo mẫu tại Phụ lục 3 kèm theo công văn này và gửi kèm hồ sơ, báo cáo về Cục BVTV để tổng hợp gửi lại cho GACC.

- Thời hạn nộp báo cáo và hồ sơ về Cục BVTV là trước ngày 15/4/2023, đồng thời gửi bản mềm qua địa chỉ email: htqt.bvtv@mard.gov.vn.

Lưu ý, các hồ sơ theo yêu cầu tại Phụ lục 1,2 phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung, riêng phụ lục 3 phải được dịch sang tiếng Anh.

2. Các đơn vị trực thuộc Cục BVTV chuẩn bị các nội dung theo quy định mới của Trung Quốc như sau:

- Phòng Kiểm dịch thực vật: Chuẩn bị nội dung theo phụ lục 4 của công văn này

- Phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông: Chuẩn bị nội dung theo phụ lục 5 của công văn này

- Phòng Bảo vệ thực vật: Chuẩn bị nội dung theo phụ lục 6 của công văn này

- Các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng: Chủ động tuyên truyền, phổ biến thông tin về các quy định này của GACC để hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu để biết và thực hiện theo quy định.

- Các tài liệu được hoàn thiện bằng tiếng Anh và gửi về Cục BVTV là trước ngày 15/4/2023, đồng thời gửi bản mềm qua địa chỉ email: htqt.bvtv@mard.gov.vn.

3. Các tổ chức, cá nhân tham gia xuất khẩu dược liệu sang Trung Quốc: Đề nghị nghiên cứu kỹ quy định và thực hiện đúng các quy định của thị trường này.

4. Cục BVTV gửi kèm theo công văn này bản dịch không chính thức yêu cầu và danh mục dược liệu phải đăng ký xuất khẩu của Trung Quốc để làm căn cứ phổ biến, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có liên quan (Chi tiết tại Phụ lục 78). Ngoài ra. Cục cũng gửi kèm các quy định cụ thể của Trung Quốc liên quan đến quản lý dược liệu để các đơn vị tham khảo, thực hiện (bản dịch không chính thức của quy định này sẽ được đăng tải lên website của Cục BVTV tại địa chỉ www.ppd.gov.vn hoặc www.sansangxuatkhau.ppd.gov.vn).

Vậy, Cục BVTV thông báo để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc TW biết và thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc hướng dẫn chi tiết, đề nghị thông tin ngay về Cục BVTV (Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, ĐT: 024.3857.0754 và email: htqt.bvtv@mard.gov.vn) để kịp thời giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục trưởng (để báo cáo);
- Chi cục TT&BVTV (để thực hiện)
- Lưu: VT, HTQT (Đ).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG





Nguyễn Thị Thu Hương

 

PHỤ LỤC 1:

ĐÁNH GIÁ LẠI HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHÍNH THỨC ĐỐI VỚI DƯỢC LIỆU VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG TRUNG QUỐC

(Bảng câu hỏi bắt buộc đối với cơ quan chuyên môn tại địa phương)

(Kèm theo công văn số 231/BVTV-HTQT ngày 19 tháng 01 năm 2023)

1. Thông tin sản phẩm dược liệu xuất khẩu sang Trung Quốc: Tên khoa học, tên tiếng anh, tên giống xuất khẩu.

2. Tổng quan về sản xuất và thương mại dược liệu tại địa phương.

3. Bản đồ phân bố vùng sản xuất dược liệu xuất khẩu của tỉnh.

[...]