Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 1822/QLCL-CL1 năm 2018 đăng ký xuất khẩu sản phẩm thủy sản mới sang Trung Quốc do Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản ban hành

Số hiệu 1822/QLCL-CL1
Ngày ban hành 06/09/2018
Ngày có hiệu lực 06/09/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản
Người ký Ngô Hồng Phong
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NÔNG LÂM SẢN VÀ THỦY SẢN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1822/QLCL-CL1
V/v đăng ký xuất khẩu sản phẩm thủy sản mới sang Trung Quốc

Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2018

 

Kính gửi:

- Các doanh nghiệp CBTS xuất khẩu sang Trung Quốc;
- Các Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng.

Từ ngày 31/7÷02/8/2018, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức làm việc với Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (thuộc Tổng Cục Hải quan Trung Quốc). Trong quá trình làm việc, phía Trung Quốc đã làm rõ quy định của nước này đối với việc nhập khẩu sản phẩm thủy sản mới, lần đầu tiên xuất khẩu vào Trung Quốc (không có tên trong danh mục các loài/sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu vào Trung Quốc) cần phải đăng ký đế đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm như sau:

- Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản sản có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm XNK Trung Quốc đăng ký xuất khẩu sản phẩm mới vào Trung Quốc.

- Phía Trung Quốc sẽ cung cấp cho phía Việt Nam phiếu điều tra thông tin về hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm đăng ký xuất khẩu để hoàn thiện, gửi lại cho phía Trung Quốc.

- Phía Trung Quốc tổ chức đánh giá thực tế tại Việt Nam và sẽ có văn bản thông báo cho phép nhập khẩu sản phẩm mới nếu kết quả đạt yêu cầu.

Trường hợp phía Việt Nam có bằng chứng cụ thể về việc sản phẩm đã từng được giao thương giữa hai nước, phía Trung Quốc sẽ xem xét, cho phép nhập khẩu mà không bắt buộc phải đánh giá nguy cơ ATTP.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã đề nghị và phía Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp danh mục các loài/sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu vào Trung Quốc qua Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này Cục vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía bạn. Do vậy, Cục thông báo và yêu cầu các đơn vị như sau:

1. Đối với các doanh nghiệp CBTS xuất khẩu sang Trung Quốc:

- Chủ động trao đổi với nhà nhập khẩu Trung Quốc khi xuất khẩu các sản phẩm mới phải thực hiện đăng ký để đánh giá nguy cơ ATTP theo quy định của Trung Quốc, gửi văn bản về Cục để tổng hợp đăng ký với Cục An toàn thực phẩm XNK Trung Quốc, trong văn bản nêu rõ tên thương mại, tên khoa học của loài thủy sản và dạng sản phẩm (đông lạnh, khô,...).

- Đối với các trường hợp đã từng giao thương trước đây mà nay bị từ chối nhập khẩu với lý do là sản phẩm mới cần đánh giá nguy cơ ATTP, doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ bằng chứng đã giao thương gửi Cục (thông tin về sản phẩm, khối lượng xuất khẩu, các hồ sơ, chứng từ thông quan,...) để tổng hợp, gửi phía Trung Quốc đề nghị xem xét, cho phép nhập khẩu.

2. Đối với các Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng:

- Chuyển tiếp văn bản này đến các doanh nghiệp CBTS xuất khẩu sang Trung Quốc trên địa bàn.

Yêu cầu các đơn vị lưu ý thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục trưởng (để b/c);
- Hiệp hội CB&XKTS Việt Nam (VASEP);
- CCTB, CCNB;
- Lưu: VT, CL1.

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Ngô Hồng Phong