Kính
gửi:
|
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành
Thành phố;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức; và các quận, huyện;
- Các doanh nghiệp thuộc Thành phố.
|
Thực hiện Công điện số 914/CĐ-TTg
ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện
pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép và
Công văn số 1691/VPCP-KGVX ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về
việc áp dụng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg;
Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch
COVID-19 trên địa bàn Thành phố, trên cơ sở “có kế thừa, có đổi mới; vừa làm
vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện mở rộng dần; không cầu toàn, không nóng vội”
nhằm triệt để khoanh vùng, tập trung truy vết và dập dịch trong cộng đồng, Ủy
ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tập trung thực hiện các nội dung như sau:
1. Thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo
tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 09 tháng 7 năm 2021 theo
nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với
tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường -
thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và thành phố Thủ Đức
cách ly với quận - huyện và thành phố Thủ Đức.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận,
huyện và thành phố Thủ Đức quán triệt nghiêm nguyên tắc trên trong việc cách ly
xã hội trên địa bàn, đảm bảo thực hiện triệt để đối với từng địa bàn, khu vực
quản lý. Tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch,
để đạt kết quả cao nhất.
2. Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh
trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật
sự cần thiết:
- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm
và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;
- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu,
khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.
- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị
nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại Mục 4
của Văn bản này.
Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu
trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 02
người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng
cách tối thiểu 02 mét.
Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp
hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện;
thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có
trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.
Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không để xảy ra các trường
hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng,
chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường
hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có
lý do chính đáng.
3. Tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh
doanh dịch vụ không thiết yếu; đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không
đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện
các biện pháp khắc phục.
Tạm dừng hoạt động bán vé số của đại
lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn Thành phố, tạm dừng các dịch vụ ăn uống
mang về trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 09 tháng 7 năm 2021.
4. Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao
thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực,
thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); ngân hàng, kho bạc,
các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ
trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...),
chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu
hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động. Người đứng
đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện
đầy đủ các biện pháp chống dịch, trong đó có các biện pháp:
a) Thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là
đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư
phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế;
b) Yêu cầu người lao động khai báo y
tế, tuân thủ các biện pháp tiếp xúc, giao tiếp;
c) Tạm dừng các hoạt động không cấp
bách, giảm mức độ tập trung người lao động;
d) Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa
đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm
dịch bệnh.
Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu
nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.
5. Các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ,
công chức, viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại
nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch,
trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các
nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan
công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp
bách của đơn vị). Khi tổ chức các cuộc họp phải được người đứng đầu phê duyệt,
đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng, tuân thủ tuyệt đối quy tắc
5K của Bộ Y tế.
Số lượng người làm việc cụ thể tại
công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số
người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của Thành
phố; riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế Thành phố đảm bảo 100% quân số và các
đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ
chương trình công tác, tổ chức giao việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ
trong năm 2021; đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4; tạm thời không nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp (trường
hợp đặc biệt do Thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị quyết định).
Từng cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt
chẽ việc phòng chống dịch đối với người ra vào trụ sở, vận hành hiệu quả Tổ
COVID-19 của cơ quan mình, chuẩn bị sẵn sàng phương án trong trường hợp công sở
bị cách ly, phong tỏa.
6. Sở Giao thông
vận tải
Tổ chức triển khai hoạt động giao
thông vận tải trên địa bàn Thành phố với các nội dung chủ yếu sau:
- Dừng hoạt động vận tải hành khách
công cộng bằng xe ô tô. Hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân; trừ các
trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly,
xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa và một số xe taxi chở người
dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết.
- Dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển
hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết
nối với hành khách và xe “ôm”).
- Chủ động phối hợp với Sở Giao thông
vận tải các tỉnh lân cận, tổ chức giao thông tạo điều kiện cho các phương tiện
vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, được lưu thông thuận lợi.
- Tạm dừng hoạt động các bến khách
ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách công cộng (trừ các bến Cần Giờ
- Cần Giuộc, Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng). Đối với các
phương tiện tàu biển nước ngoài, tàu biển nội địa, phương tiện thủy nội địa
vào, rời cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, tất cả các thuyền trưởng, thuyền viên
không được lên bờ. Đối với các phương tiện thủy nội địa, khi vào, rời cảng, bến
thủy nội địa, thuyền trưởng, thuyền viên hạn chế lên bờ (chỉ cử 01 người đại diện
làm thủ tục cảng vụ và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo
quy định)
- Chủ động kiến nghị Bộ Giao thông vận
tải xem xét hạn chế hoặc tạm ngừng các hoạt động hàng không và đường sắt đến,
đi từ Thành phố Hồ Chí Minh.
7. Sở Y tế
7.1. Tăng
cường truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan
trong cộng đồng
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành
phố phối hợp Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Công nghệ thông tin
truyền thông của Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm
y tế đánh giá các vùng dịch tễ dựa trên số liệu các ca bệnh, lập bản đồ dịch tễ
các ổ dịch và phân vùng nguy cơ tại các địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận,
huyện để từ đó đề xuất địa phương lên phương án tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm
đúng trọng tâm, trọng điểm cũng như quyết định khu vực nào cần phong tỏa, xét
nghiệm tầm soát diện rộng hơn để phát hiện ổ dịch tiềm ẩn và xử lý kịp thời,
ngăn chặn sự phát tán của dịch bệnh.
- Điều tra dịch tễ, truy vết nhanh
các trường hợp F0, chuyển cách ly tập trung F1 thực hiện xét nghiệm kháng
nguyên nhanh và mẫu đơn RT-PCR. Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương
tính, tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để
chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR; đồng
thời, triển khai hướng dẫn cách ly F1 tại nhà.
- Tại các ổ dịch trên địa bàn: thực
hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời thực hiện xét nghiệm mẫu gộp ở phạm
vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ), toàn bộ
công ty.... Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, thực hiện
ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp
tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết
quả xét nghiệm RT-PCR.
- Thực hiện xét nghiệm tầm soát trong
cộng đồng (có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch) có sự cân đối số lượng xét
nghiệm để phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, đảm bảo
việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.
7.2. Mở rộng
các khu cách ly tập trung đạt công suất 50.000 giường và đảm bảo an toàn, phòng
chống lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly, kiểm soát không để lây nhiễm ra cộng
đồng.
7.3. Tiếp
tục triển khai thực hiện Kế hoạch đáp ứng điều trị khi Thành phố có 20.000 trường
hợp mắc COVID-19, khẩn trương mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế, không để
các cơ sở y tế thiếu trang thiết bị y tế trong công tác cấp cứu, điều trị người
bệnh; điều chỉnh hệ thống các cơ sở điều trị phù hợp với tình hình mới, ưu tiên
nguồn lực cho điều trị bệnh nhân nguy kịch với 1.000 giường hồi sức.
7.4. Tiếp
tục tăng cường kiểm soát, sàng lọc người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh để phát
hiện sớm người mắc COVID-19; xét nghiệm tầm soát định kỳ nhân viên y tế, người
bệnh và thân nhân điều trị nội trú.
7.5. Tổ
chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo tiến độ, chất lượng
và an toàn để sớm đạt tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó kiểm soát lâu dài sự lây
lan của dịch bệnh đặc biệt là đối với các biến chủng có tốc độ lây lan nhanh
cũng như phòng ngừa phát sinh các chủng đột biến mới.
Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố kế hoạch kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thành phố theo hướng cụ thể
hóa các công việc, các nhiệm vụ
triển khai từng ngày (từ ngày 09 tháng 7 đến ngày 23 tháng 7 năm 2021).
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền và vận động để Nhân dân hiểu, bình tĩnh, chia sẻ và tích cực thực
hiện các giải pháp phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả; kiên quyết xử lý nghiêm
các hoạt động thông tin xuyên tạc, gây nghi ngờ, làm rối nội bộ, nhất là các
hành vi, biểu hiện cực đoan, kích động.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin,
tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân Thành phố nhằm nâng cao nhận thức và ý
thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.
- Hướng dẫn cơ quan, đơn vị sử dụng
công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động tại nhà; trong việc quản lý các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà
theo quy định, trong việc quản lý phân tích kết quả xét nghiệm, truy vết, công
tác tiêm vắc xin và các hoạt động phòng, chống dịch khác.
- Xử lý nghiêm các hành vi đưa tin,
chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt
đến công tác phòng, chống dịch của Thành phố.
9. Sở Nội vụ
- Tham mưu thực hiện Mục 5 của Văn bản
này.
- Tổ chức kiểm tra công tác phòng chống
dịch tại các cơ quan công sở.
10. Sở Du lịch
Chủ trì phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu,
đề xuất khung tiêu chí, vận động các khách sạn đủ điều kiện cách ly y tế đối với
F1 để hướng dẫn Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
quyết định đưa vào sử dụng khách sạn trên địa bàn thực hiện cách ly y tế.
11. Sở Công
Thương
- Chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn
tăng lượng hàng hóa cung ứng cho các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống
phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh,...), gia tăng
năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 - 150.000 tấn/tháng, đảm bảo đầy đủ nhu
cầu của người dân Thành phố.
- Yêu cầu tiểu thương và thương nhân
tại 03 chợ đầu mối tổ chức tiếp nhận hàng hóa thông qua các chằn vựa, trung
bình một ngày đêm tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi
sống; tham mưu hình thành các điểm trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh và Thành
phố.
- Tổ chức kích hoạt Chương trình bình
ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân.
- Phát huy năng lực cung ứng của các
kênh phân phối hiện đại và truyền thống gồm 106 siêu thị, 124 chợ truyền thống,
trên 2.000 siêu thị Mini, cửa hàng tiện lợi và hơn 28.000 điểm bán tại các địa
phương.
- Phát huy mạnh mẽ các giải pháp mua
sắm trực tuyến của 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn; đồng thời, tổ chức các
điểm bán bổ trợ, đi chợ thay cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không sử
dụng được điện thoại để đặt hàng, mua sắm trực tuyến.
- Phối hợp Sở Y tế hướng dẫn cách thức
xử lý, thực hiện khử trùng, sát khuẩn, cách ly và thay đổi các ca, nhóm làm việc,
các điều kiện bắt buộc thực hiện đối với các chợ đầu mối, chợ truyền thống và địa
điểm kinh doanh bị tạm ngừng hoạt động do liên quan các ca nhiễm để sớm đưa vào
hoạt động trở lại bình thường.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
tạo điều kiện ưu tiên cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố
Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra và hướng dẫn hoạt động của các chợ truyền
thống, tổ chức các giải pháp cung cấp bổ trợ hàng hóa cho người dân, đảm bảo
không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
12. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với các sở, ngành Thành phố
khẩn trương triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19 và Công văn số 2209/UBND-KT ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng
nhân dân Thành phố.
- Rà soát, tổ chức cho người lang
thang, cơ nhỡ, sống tại nơi công cộng vào Trung tâm hỗ trợ xã hội để quản lý kiểm
soát, phòng chống dịch.
13. Sở Xây dựng
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
vị trí xây dựng khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến thu dung điều
trị COVID-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Nghiên cứu và thực hiện thiết kế mẫu
về cấu tạo nhà bạt, lều, nhà vệ sinh dã chiến (vật liệu nhẹ) dễ thực hiện cho
việc xây dựng khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị.
- Đảm bảo các điều kiện sử dụng phục
vụ công tác phòng, chống dịch đối với việc tận dụng các khu nhà ở tái định cư của
Thành phố.
14. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, làm việc với các đơn vị liên
quan để đảm bảo việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong các
khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến trên địa bàn Thành phố, không để tình
trạng ứ đọng rác gây ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải tại các khu vực có
nguy cơ lây nhiễm cao được ưu tiên xử lý theo phương pháp an toàn.
15. Công an
Thành phố
- Tăng cường chỉ đạo đảm bảo an ninh
trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật
tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo chức
năng, thẩm quyền của lực lượng Công an.
- Tổ chức lại hoạt động của 12 chốt,
trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 do Thành phố kiểm soát.
- Bố trí lực lượng làm công tác đảm bảo
an ninh trật tự tại: các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh; các khu cách ly, phong
tỏa trên địa bàn Thành phố
- Phối hợp truy vết các ca nghi nhiễm
SARS-CoV-2 trên địa bàn Thành phố.
16. Bộ Tư lệnh
Thành phố
- Quản lý và điều hành các khu cách
ly tập trung của Thành phố; phối hợp Sở Y tế sắp xếp, mở rộng các khu cách ly tập
trung của Thành phố.
- Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự thành
phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện vai trò Trưởng ban điều hành các khu
cách ly y tế tập trung của địa phương.
- Phối hợp Công an Thành phố đảm bảo
an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
17. Ban Quản lý
các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý các Khu Công nghệ cao và Công ty
TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung
- Nêu cao tinh thần “vừa chống dịch,
vừa sản xuất”, “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”; khẩn trương thẩm
định cho các doanh nghiệp đã đăng ký vừa cách ly, vừa sản xuất, theo đó: những
nơi an toàn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch thì tiếp tục cho tổ
chức sản xuất, kinh doanh, khuyến khích phương án tạo điều kiện cho công nhân
ăn nghỉ trong khuôn viên nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp... với những
yêu cầu cụ thể, phù hợp; doanh nghiệp nào không đủ điều kiện thì không cho tổ
chức thực hiện.
- Phát huy hiệu quả của Tổ COVID-19,
Tổ an toàn COVID-19 tại các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, hướng dẫn
công nhân, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Triển khai test nhanh COVID-19 cho
công nhân, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp tự chi trả chi phí mua test
nhanh và xét nghiệm cho người lao động 01 lần/tuần.
- Rà soát các khu vực nhà xưởng, nhà
kho chưa sử dụng để trưng dụng làm nơi cách ly tạm thời chờ phân loại các trường
hợp F0, F1 để ngành y tế đưa đi cách ly tập trung và điều trị theo quy định.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát công
tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu
công nghiệp, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung.
18. Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
- Quán triệt sâu rộng trong hệ thống
chính trị của địa phương và người dân trên địa bàn; có kế hoạch cụ thể triển
khai trên địa bàn, phối hợp tổ chức lực lượng và nguồn lực để triển khai.
- Phát huy tính chủ động của Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch từ quận, huyện, Thành phố Thủ Đức đến phường, xã thị trấn.
Nêu cao vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ các ấp, khu phố trong việc phòng chống
dịch; tổ chức lại Tổ COVID-19 cộng đồng theo hướng cứ 100 hộ dân có một tổ COVID-19
cộng đồng và kèm danh sách cụ thể các hộ dân để kiểm tra, giám sát.
- Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn
diện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ diễn ra trên địa bàn; trường hợp vượt
thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra
đôn đốc triển khai phương án điều tiết hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người
dân tại địa phương mình. Triển khai thực hiện Công văn số 2268/UBND-KT ngày 07
tháng 7 năm 2021 và Phương án số 2270/PA-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về điều tiết hàng hóa thiết yếu đến với người tiêu dùng
trên địa bàn Thành phố.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát công
tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp có qui
mô lớn không thuộc quản lý của các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ
cao, công viên phần mềm Quang Trung.
- Thành lập các chốt kiểm soát tại
các khu phố, ấp và ở những tuyến đường trọng điểm, khu vực trọng điểm.
- Tổ chức tuần tra thường xuyên địa
bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực
hiện các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, không chấp hành những quy định
trong Văn bản đã nêu trên.
- Rà soát và tăng cường năng lực cách
ly y tế tập trung trên địa bàn để đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch
COVID-19 trong thời gian tới, với các giải pháp đồng bộ theo quy định, hướng dẫn
của Ban Chỉ đạo Thành phố.
- Thường xuyên cập nhật tình hình diễn
biến dịch bệnh theo mẫu và trên hệ thống một cách nhanh chóng, kịp thời, chính
xác theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố.
19. Công ty TNHH
MTV Môi trường đô thị Thành phố
Tập trung năng lực thu gom, vận chuyển
và xử lý kịp thời chất thải phát sinh do dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố đảm
bảo đúng quy định; báo cáo kịp thời cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu
giải pháp nhằm đảm bảo chất thải phát sinh trong các khu cách ly tập trung, bệnh
viện dã chiến trên địa bàn Thành phố được xử lý theo phương pháp an toàn.
20. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và
các tổ chức chính trị - xã hội cùng các tổ COVID-19 cộng đồng phối hợp cơ quan
chức năng tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, tuân thủ các
biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời quan tâm chăm lo các đối
tượng yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội; triển khai giám sát việc tổ chức thực hiện
Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng nhân dân
Thành phố, đảm bảo cho người dân được nhận kịp thời và đúng đối tượng.
21. Hiện nay số ca nhiễm tăng nhanh nhưng nguồn lực
phòng chống dịch của Thành phố vẫn đảm bảo, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho
mọi tình huống dịch bệnh và luôn duy trì hàng hóa phong phú, dồi dào tại các
siêu thị, chợ truyền thống. Thành phố đề nghị người dân không mua tích trữ hàng
hóa và không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống; bình tĩnh,
tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và
Thành phố; phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình,
tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”; đồng thời ủng hộ, cảm
thông khi Thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để
kiểm soát, khống chế dịch bệnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ chức
năng, nhiệm vụ ngành mình quản lý tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kế hoạch,
phương án triển khai trên địa bàn Thành phố, thực hiện trước ngày 09 tháng 7
năm 2021; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để
xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được
phân công phụ trách; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ; (để báo cáo)
- Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng,
chống dịch COVID-19; (để báo
cáo)
- Bộ Y tế; (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để báo cáo)
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Trung tâm Báo chí;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, VNga (VX).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|