Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 215/TANDTC-TĐKT năm 2013 về rà soát và làm thủ tục đề nghị tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực do Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân ban hành

Số hiệu 215/TANDTC-TĐKT
Ngày ban hành 24/12/2013
Ngày có hiệu lực 24/12/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân
Người ký Nguyễn Minh Sử
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
TT HỘI ĐỒNG THI ĐUA - KHEN THƯỞNG NGÀNH TÒA ÁN NHÂN DÂN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 215/TANDTC-TĐKT
V/v rà soát và làm thủ tục đề nghị tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2013

 

Kính gửi:

- Chánh án Tòa án quân sự trung ương
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao
- Chánh án Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

 

Tại phiên họp ngày 20/12/2013, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao đã quyết định tổ chức vinh danh Thẩm phán tiêu biểu và Thẩm phán mẫu mực tại Hội nghị triển khai công tác năm 2014. Để triển khai thực hiện quyết định quan trọng này của Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao, được sự đồng ý của đồng chí Phó Chánh án thường trực, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân đề nghị các đồng chí tổ chức thực hiện một số công việc sau đây:

1. Rà soát lại danh sách các Thẩm phán có đủ tiêu chuẩn đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”:

Theo báo cáo của các đơn vị trong Ngành, có 51 Thẩm phán Tòa án nhân dân các cấp có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử, đã trực tiếp giải quyết, xét xử liên tục từ 500 vụ, việc trở lên mà không có án bị hủy và bị quá hạn luật định vì lý do chủ quan, đồng thời được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2011, 2012 và 2013, trong đó có 6 Thẩm phán đã trực tiếp giải quyết, xét xử liên tục trên 900 vụ, việc mà không có án bị hủy và bị quá hạn luật định vì lý do chủ quan

(Chưa tính số liệu Thẩm phán các Tòa án quân sự)

Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân gửi lại danh sách tổng hợp để các đơn vị, rà soát, kiểm tra và báo cáo các nội dung sau đây:

- Số lượng chính thức các vụ, việc mà Thẩm phán có tên trong danh sách tổng hợp đã giải quyết, xét xử. (Lưu ý: Chỉ tính số lượng vụ, việc mà Thẩm phán trực tiếp giải quyết, xét xử; không tính các vụ, việc tham gia giải quyết).

- Khoảng thời gian (từ năm nào đến năm nào), Thẩm phán được đề nghị đã lập được thành tích xét xử này.

2. Họp xét, đánh giá thành tích và quá trình công tác của các Thẩm phán được đề nghị vinh danh:

a) Thành phần họp xét, đánh giá thành tích:

* Đối với các Tòa án nhân dân địa phương: Chánh án, các Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh; Bí thư Đảng bộ (Chi bộ) cơ quan; Chủ tịch Công đoàn; Trưởng phòng Phòng Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng.

* Đối với các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao: Tập thể lãnh đạo đơn vị, Bí thư Đảng ủy cơ quan (Chi bộ); Chủ tịch Công đoàn); Thủ trưởng các tập thể nhỏ trong đơn vị.

b) Nội dung cần xem xét:

Đây là cuộc họp để xét, chọn những Thẩm phán có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử để đề nghị vinh danh, do đó các đơn vị cần lưu ý đến các tiêu chí về số lượng, chất lượng công tác xét xử các loại vụ án.

Thẩm phán được xét chọn phải bảo đảm có đủ các tiêu chuẩn sau:

- Đã có ít nhất 01 nhiệm kỳ là Thẩm phán.

- Đã trực tiếp giải quyết, xét xử liên tục từ 500 vụ, việc trở lên mà không có án quá hạn luật định, không có án bị hủy vì lý do chủ quan và có số án bị sửa nghiêm trọng vì lý do chủ quan dưới 1,5%.

- Trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, không bị xử lý kỷ luật từ hình thức “Khiển trách” trở lên.

- Được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2011, 2012 và 2013.

c) Đối với Thẩm phán Tòa án quân sự các cấp:

Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân phối hợp với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án quân sự lựa chọn những Thẩm phán có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực”.

3. Lập hồ sơ đề nghị vinh danh Thẩm phán:

Căn cứ kết quả họp, Thủ trưởng các đơn vị lập hồ sơ đề nghị vinh danh Thẩm phán tiêu biểu và Thẩm phán mẫu mực.

Hồ sơ gồm có:

- Tờ trình đề nghị vinh danh Thẩm phán của Thủ trưởng đơn vị.

- Biên bản họp xét, đánh giá thành tích.

- Báo cáo thành tích (theo mẫu gửi kèm công văn này) của các Thẩm phán được đề nghị vinh danh. Các báo cáo này có thể được chỉnh sửa và in trong cuốn Kỷ yếu “Thẩm phán tiêu biểu và Thẩm phán mẫu mực năm 2013”

[...]