Công văn 2040/TCT-KTNB năm 2023 về rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại các Cục thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2040/TCT-KTNB
Ngày ban hành 24/05/2023
Ngày có hiệu lực 24/05/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Phạm Ngọc Lai
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2040/TCT-KTNB
V/v rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại các Cục Thuế.

Hà Nội, ngày 24 tháng 5 năm 2023

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Ngày 23/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2438/QĐ-BTC về việc phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Quyết định số 2439/QĐ-BTC về việc ban hành kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025, theo đó đảm bảo 100% đơn khiếu nại giải quyết đúng thời hạn quy định của pháp luật, thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại về thuế: phấn đấu giảm 5% số ngày theo quy định của Luật Khiếu nại.

Ngày 06/01/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban Nghị quyết số 01/NQ-CP yêu cầu thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở theo quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tuy nhiên qua rà soát trên ứng dụng KTNB cho thấy còn một số tồn tại như: chưa thực hiện đúng mẫu biếu, chưa dẫn chiếu cụ thể căn cứ pháp lý, không thực hiện đối thoại...

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên và nhằm kiện toàn công tác giải quyết khiếu nại, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế rà soát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại giai đoạn từ năm 2022 đến hết quý 1/2023, cụ thể:

1. Nội dung rà soát

a) Về công tác tiếp công dân

- Việc bố trí cơ sở vật chất tiếp công dân như: địa điểm tiếp công dân, các phương tiện phục vụ cho công tác tiếp công dân...

- Niêm yết Nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân, ghi chép Sổ tiếp công dân.

- Kết quả tiếp công dân.

b) Về công tác giải quyết khiếu nại

- Công tác giải quyết khiếu nại: về quy trình thủ tục giải quyết theo Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP.

- Việc thực hiện các văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh của Tổng cục Thuế.

- Việc thực hiện quy chế tham vấn trong quá trình giải quyết các hồ sơ khiếu nại.

- Việc thực hiện xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với các hồ sơ giải quyết khiếu nại có kết quả giải quyết là công nhận, công nhận một phần theo Công văn số 4536/TCT-KTNB ngày 30/9/2016 của Tổng cục Thuế.

- Việc nhập liệu phần mềm KTNB đối với công tác giải quyết khiếu nại.

- Việc thực hiện công tác báo cáo định kì theo quy định.

- Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ khiếu nại, các lỗi hoặc nội dung mà ứng dụng KTNB hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu.

- Các đề xuất của Cục Thuế để kiện toàn giải quyết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại.

2. Yêu cầu thực hiện

Đề nghị các Cục Thuế thực hiện việc rà soát các nội dung nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Phương pháp rà soát thực hiện theo đề cương đính kèm.

Trong quá trình rà soát, nếu có vấn đề vướng mắc, đề nghị Cục Thuế liên hệ trực tiếp với Phòng Giải quyết khiếu nại, Cục Kiểm tra nội bộ - Tổng cục Thuế theo số điện thoại: 024-39727765, số máy lẻ 4157.

Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế thực hiện và báo cáo về Tổng cục trước ngày 02/9/2023./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, KTNB (2b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KIỂM TRA NỘI BỘ; GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG




Phạm Ngọc Lai

 

ĐỀ CƯƠNG

BÁO CÁO KẾT QUẢ RÀ SOÁT CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

[...]