Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 1939/BTP-HTQTCT năm 2016 rà soát, đánh giá tình hình người dân di cư tự do từ Campuchia về cư trú tại địa phương do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 1939/BTP-HTQTCT
Ngày ban hành 13/06/2016
Ngày có hiệu lực 13/06/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Nguyễn Khánh Ngọc
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1939/BTP-HTQTCT
V/v rà soát, đánh giá tình hình người dân di cư tự do từ Campuchia về cư trú tại địa phương.

Hà Nội, ngày 13 tháng 06 năm 2016

 

Kính gửi:

y ban nhân dân các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum

Thực hiện Kế hoạch triển khai Tiểu Đề án “Giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Campuchia về nước” được ban hành kèm theo Quyết định số 1830/QĐ-BTP ngày 19/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp gửi biểu mẫu Tờ khai thông tin cá nhân Danh sách tng hợp (sngười di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn) để thực hiện rà soát, thống kê, phân loại, lập danh sách theo nhóm người di cư tự do từ Campuchia về cư trú tại địa phương.

Để thực hiện công việc một cách hiệu quả, bảo đảm chất lượng, Bộ Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum (là những tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia) bố trí kinh phí, giao cho Sở Tư pháp chủ trì, phi hợp với Công an tỉnh và các Sở có liên quan chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan Công an và các cơ quan có liên quan cùng cấp làm tốt các công việc sau đây:

- Thực hiện rà soát, lập danh sách, hướng dẫn người di cư tự do từ Campuchia về cư trú tại địa bàn thông tin cá nhân vào mẫu Tờ khai theo đúng Hướng dẫn chi tiết kèm theo Công văn này.

- Cung cấp đủ mẫu Tờ khai, bảo đảm mỗi một cá nhân là người dân di cư tự do từ Campuchia về cư trú tại địa phương được khai thông tin riêng trong 01 Tờ khai.

- Lập Danh sách tổng hợp (có phân loại theo nhóm), xây dựng Báo cáo đánh giá thực trạng tình hình người di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn. Báo cáo cần được đánh giá trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu, xuất/nhập cảnh với thực tế áp dụng để giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho những người di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn (mặt tích cực, mặt hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế để từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện). Tại mỗi nội dung của báo cáo cần có phân tích số liệu kèm theo để minh họa.

Báo cáo của Sở Tư pháp kèm theo Danh sách tổng hợp đề nghgửi về Bộ Tư pháp (Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực) trước ngày 15/9/2016./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưng (để báo cáo);
- Ban chỉ đạo Đề án tổng th(để biết);
- Sở Tư pháp các tnh: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum (để t/hiện);
- Lưu: VT (Cm An).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Khánh Ngọc

 

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

(Kèm theo Công văn số 1939/BTP-HTQTCT ngày 13/6/2016 của Bộ Tư pháp)

A. THÔNG TIN CHUNG

1. Đối tượng cần rà soát để lập danh sách

Tất cả những người di cư tự do từ Campuchia về hiện đang cư trú trên địa bàn tính đến thời điểm 30/6/2016, gồm 04 nhóm:

- Nhóm 1: Những người có giấy tờ để chứng minh quốc tịch Việt Nam, hoặc có căn cứ, thông tin làm cơ sở để xác minh, suy đoán có quốc tịch Việt Nam.

- Nhóm 2: Những người không có bất cứ loại giấy tờ nào để chứng minh về quốc tịch (cquốc tịch Việt Nam và quốc tịch Campuchia hoặc quốc tịch nước khác): là những người hiện đang rơi vào tình trạng không quốc tịch.

- Nhóm 3: Trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam hoặc sinh ra trên lãnh thổ Campuchia có cha, mẹ thuộc Nhóm 1 hoặc Nhóm 2.

- Nhóm 4: Những người có giấy tờ chứng minh có quốc tịch Campuchia hoặc quốc tịch nước khác, kể cả những người có vợ hoặc chồng thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2.

Lưu ý: Rà soát, lập danh sách tất cả những người thuộc 04 nhóm trên (bao gm những người đã đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú và cả những người chưa đăng ký thường trú/tạm trú nhưng thực tế đang sinh sống tại địa bàn).

2. Phạm vi rà soát

- Tổng rà soát, phát mẫu Tờ khai thông tin cá nhân (sau đây gọi chung là Tờ khai) cho những người thuộc đối tượng rà soát, lập danh sách cư trú tại tất cả xã/phường/thị trấn của 10 tỉnh có đường biên giới chung với Campuchia, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum.

- Nơi cư trú tại hướng dẫn này được xác định là nơi đăng ký thường trú, hoặc nơi đăng ký tạm trú (nếu không có đăng ký thường trú); trường hợp không có cả đăng ký thường trú và tạm trú thì là nơi thực tế đang sinh sống tính đến thời điểm 30/6/2016 tại địa điểm thuộc xã/phường/thị trấn.

3. Thời điểm chốt số liệu:

Tính đến ngày 30/6/2016.

4. Nội dung thông tin cần thu thập:

Các thông tin về bn thân (bao gồm: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, tình trạng xuất/nhập cảnh, tình trạng cư trú và nguyện vọng của người di cư tự do đối với việc cấp giấy tờ về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu...), các thông tin về vợ/chồng, con đẻ... được phản ánh chính xác trong Tờ khai thông tin cá nhân (sau đây gọi chung là Tờ khai).

5. Thời gian tiến hành rà soát, lập danh sách, hướng dẫn khai thông tin tại địa bàn xã/phường/thị trấn:

[...]