Công văn 1912/BHXH-TCKT năm 2024 triển khai cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 1912/BHXH-TCKT |
Ngày ban hành | 19/06/2024 |
Ngày có hiệu lực | 19/06/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Lê Hùng Sơn |
Lĩnh vực | Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1912/BHXH-TCKT |
Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; |
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời nhằm đáp ứng việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. BHXH Việt Nam đã triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại 05 BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là BHXH các tỉnh): Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nam Định, Điện Biên, Sóc Trăng và dự kiến triển khai trên toàn quốc trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện tại 05 BHXH tỉnh, còn một số tồn tại, vướng mắc dẫn đến lệnh chi điện tử không thành công như: ngân hàng gửi thông báo sms banking cho người hưởng không đúng nội dung trên lệnh chi của cơ quan BHXH; việc phản hồi giữa 02 hệ thống phần mềm của cơ quan BHXH - Ngân hàng còn chậm; lỗi chữ ký số của ngân hàng; lỗi phông chữ trong lệnh chuyển tiền; lỗi kiểm soát dữ liệu của ngân hàng dẫn đến chi trùng vào tài khoản người hưởng; ngân hàng trả trạng thái lệnh còn chưa chính xác, có trường hợp lệnh đã thành công nhưng báo chưa thành công; một số lệnh chi liên ngân hàng, ngân hàng phản hồi thành công nhưng người hưởng phản ánh với cơ quan BHXH chưa nhận được tiền, ...
Để việc triển khai giai đoạn tiếp theo đảm bảo chính xác, kịp thời, phục vụ người hưởng, BHXH Việt Nam đề nghị các ngân hàng một số nội dung sau:
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng nơi BHXH tỉnh mở tài khoản tiền gửi chi phối hợp với BHXH tỉnh rà soát thông tin tài khoản người hưởng khớp đúng với thông tin tài khoản người hưởng lưu tại các hệ thống ngân hàng.
- Cử đầu mối liên quan hỗ trợ trực tiếp (tại Trung ương và địa phương) để chuẩn bị cho việc thực hiện lệnh chi điện tử đến từng người hưởng được thông suốt, hạn chế tối đa sai sót, kịp thời giải quyết vấn đề khi có phát sinh.
- Khắc phục triệt các lỗi phát sinh trong quá trình triển khai tại 05 BHXH tỉnh; đặc biệt việc đi lệnh chuyển tiền 02 lần, hoặc lệnh đã thành công nhưng Ngân hàng báo không thành công dẫn đến rủi ro khi cơ quan BHXH tiếp tục chuyển tiền cho người hưởng.
- Nâng cấp hệ thống đảm bảo chuyển tiền nhanh chóng, hạn chế sai sót, sự cố mạng,...
- Có phương án tăng cường bảo mật, an ninh tài khoản để bảo vệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trong quá trình nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, thanh toán qua tài khoản cá nhân.
BHXH Việt Nam đề nghị các Ngân hàng phối hợp chỉ đạo và quán triệt các đơn vị, chi nhánh có liên quan.
Trân trọng cảm ơn./.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |