Công văn 1882/TCT-QLN trả lời kiến nghị về công tác quản lý nợ thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 1882/TCT-QLN
Ngày ban hành 02/06/2010
Ngày có hiệu lực 02/06/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Trịnh Hoàng Cơ
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 1882/TCT-QLN
V/v trả lời kiến nghị

Hà Nội, ngày 2 tháng 6 năm 2010

 

Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Long An

Qua phản ánh về công tác quản lý nợ thuế của các Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Long An tại đợt công tác của đồng chí Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đình Vu, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Kiến nghị về công tác đôn đốc nợ: Chuyển nợ thuế đối với các khoản nợ khó thu của các đối tượng nợ thuế bỏ trốn khỏi địa phương nơi sản xuất kinh doanh về địa phương nơi cư trú (địa bàn khác), bằng hình thức khi cơ quan thuế nơi cư trú nhận và thu được khoản nợ thuế của đối tượng nợ thuế bỏ trốn thì chuyển giấy nộp tiền (bản photo chứng nhận đã thu tiền) cho cơ quan thuế nơi SXKD theo dõi chấm bộ để hết nợ thuế (Cục Thuế tỉnh Tiền Giang).

Trả lời:

Đối với khoản nợ khó thu của các đối tượng nợ thuế bỏ trốn khỏi địa phương nơi sản xuất kinh doanh về địa phương nơi cư trú (địa bàn khác) thì cơ quan thuế nơi người nộp thuế còn nợ thuế thực hiện các biện pháp quản lý nợ thuế theo quy trình quản lý nợ thuế ban hành kèm theo Quyết định số 477/QĐ-TCT ngày 15/5/2008 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để thu hồi nợ thuế. Trong quá trình đôn đốc thu nợ, có thể phối hợp với cơ quan thuế nơi người nộp thuế cư trú để thu hồi nợ.

2. Kiến nghị về việc gia hạn nộp thuế: Một số trường hợp phát sinh trong thực tế nhưng chưa được quy định trong Luật và Thông tư hướng dẫn như: người nộp thuế đang trong giai đoạn giao, bán, khoán kinh doanh hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh nhưng không được gia hạn nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Tiền Giang).

Trả lời:

Điểm 1, mục VI phần C Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế quy định các trường hợp được gia hạn nộp thuế:

“1.1. Bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ làm thiệt hại vật chất và không có khả năng nộp thuế đúng hạn;

1.2. Di chuyển địa điểm kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà phải ngừng hoạt động hoặc giảm sản xuất, kinh doanh, tăng chi phí đầu tư ở nơi sản xuất, kinh doanh mới;

1.3. Do chính sách của Nhà nước thay đổi làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.

1.4. Gặp khó khăn đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính.”

Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế theo 1 trong 4 trường hợp nêu trên. Đối với trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế theo diện gặp khó khăn đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định, Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn của người nộp thuế, thẩm định hồ sơ, đề xuất ý kiến xử lý gửi về Tổng cục Thuế theo hướng dẫn tại điểm 4.3 mục VI phần C Thông tư số 60/2007/TT-BTC nêu trên.

3. Kiến nghị về xóa nợ thuế:

3.1. Đề nghị Tổng cục sớm có cơ chế chính sách để xử lý xóa nợ thuế đối với các khoản nợ có nguồn gốc phát sinh từ ngày 1/7/2007 trở về trước của các tổ chức, cá nhân đã bỏ trốn, mất tích thật sự không có khả năng thu; doanh nghiệp không còn khả năng hoạt động, thanh toán các khoản nợ thuế đã tự động bỏ kinh doanh không thực hiện theo hình thức giải thể hoặc tuyên bố phá sản và xóa phạt chậm nộp trong thời gian suy giảm kinh tế (thời gian thực hiện Nghị quyết số 30/CP) (Cục Thuế tỉnh Tiền Giang, Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, Cục Thuế tỉnh Long An).

Trả lời:

- Thời điểm trước ngày 1/7/2007 không có quy định xóa nợ thuế của các tổ chức, cá nhân đã bỏ trốn, mất tích thực sự không có khả năng thu; doanh nghiệp không còn khả năng hoạt động, thanh toán các khoản nợ thuế đã tự động bỏ kinh doanh không thực hiện theo hình thức giải thể hoặc tuyên bố phá sản.

- Thời điểm từ ngày 1/7/2007: Theo quy định tại Điều 65 Luật Quản lý thuế thì các trường hợp được xóa nợ thuế là:

“1. Doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt.

2. Cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt còn nợ.”

Căn cứ vào quy định trên thì:

- Đối với trường hợp xác định cá nhân nợ thuế đã mất tích thì đề nghị Cục Thuế lập đầy đủ hồ sơ đề nghị xóa nợ thuế theo quy định tại mục III phần E Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế.

- Đối với tổ chức, cá nhân đã bỏ trốn, bỏ kinh doanh không thực hiện theo hình thức giải thể hoặc tuyên bố phá sản và xóa phạt chậm nộp trong thời gian suy giảm kinh tế không phù hợp với quy định của Luật Quản lý thuế nêu trên. Vì vậy, các trường hợp nợ thuế khó thu nêu trên chưa có cơ sở để xử lý xóa nợ hoặc loại trừ trong số nợ cơ quan thuế phải theo dõi.

3.2. Các DNNN được sắp xếp chuyển đổi loại hình trước ngày 01/7/2007 (cổ phần hóa) nhưng đến nay loại hình doanh nghiệp cũ vẫn còn nợ và doanh nghiệp được thành lập sau này không theo dõi số nợ cũ còn tồn (Cục Thuế tỉnh Long An).

Trả lời:

Ngày 12/3/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 34/2010/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện xóa nợ thuế và các khoản phải nộp NSNN đối với DNNN thực hiện sắp xếp chuyển đổi trước ngày 01/7/2007, trong đó tại Điều 6 có quy định xóa nợ thuế đối với các khoản nợ thuế thuộc DNNN thực hiện cổ phần hóa trước 01/7/2007 không bàn giao cho công ty cổ phần.

4. Kiến nghị về nội dung cưỡng chế nợ thuế:

4.1. Hiện nay chưa có văn bản chỉ đạo hay Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện việc cưỡng chế thu nợ thuế, nhất là biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên hay biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế nên gặp nhiều khó khăn khi thực hiện việc cưỡng chế thu nợ thuế (Cục Thuế tỉnh Tiền Giang).

[...]