Công văn 15393/BGTVT-ATGT năm 2016 trả lời ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 15393/BGTVT-ATGT
Ngày ban hành 23/12/2016
Ngày có hiệu lực 23/12/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15393/BGTVT-ATGT
V/v: Trả lời ý kiến, kiến nghị của các Hiệp hội vận ti ô tô.

Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2016

 

Kính gửi:

- Hiệp hội Vận tải ô Việt Nam;
- Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh;
- Hiệp hội Vận tải h
àng hóa đường bộ Hải Phòng.

 

Bộ Giao thông vận tải nhn được các ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (văn bản số 106/HHVT-TV ngày 05 tháng 12 năm 2016), Hiệp hội vn tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (văn bản s 256/KN-HHVT ngày 29 tháng 11 năm 2016), Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tại văn bản ngày 30 tháng 11 năm 2016 v việc "đề nghị các cơ quan chức năng xem xét tạm ngng hiệu lực của việc xử phạt hành vi chở hàng vượt quá ti trọng trục xe tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP".

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải xin được trả li như sau:

1. Về sự cần thiết phải kiểm soát ti trọng trục xe

Trong nhng năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Quc hội, Chính phủ, mạng lưới đường bộ nước ta đã được đầu tư, phát trin vượt bậc, góp phn thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đm an ninh quc phòng của quốc gia; khi các công trình đường bộ hoàn thành đưa vào khai thác, công tác bảo đảm an toàn giao thông, duy trì tui thọ công trình đường bộ là một yêu cầu cp thiết, đặc biệt trong bối cnh ngân sách nhà nước còn rt khó khăn.

Theo các quy chun và tiêu chuẩn hiện hành, kết cu áo đường được thiết kế theo tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn; do đó, khi tuyến đường b khai thác với tải trọng trục xe thực tế cao hơn tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn là một trong nhng nguyên nhân chính gây ra hư hỏng áo đường và gây mất an toàn giao thông; vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông trong khai thác, bo vệ kết cu hạ tầng giao thông và duy trì tui thọ công trình đường bộ, việc triển khai kim soát tải trọng trục xe là cần thiết, phù hợp với các cơ s khoa học và quy định hiện hành.

2. Các quy định của pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng trục xe

Hiện nay, các quy định v quản lý, kiểm soát tải trọng trục xe đã được các cơ quan chức năng ban hành đy đủ, cụ thể:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: người điều khin phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ gii hạn của đường bộ và chịu sự kim tra của cơ quan có thẩm quyền; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận ti quy định v tải trọng, kh gii hạn của đường bộ và công b về tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ (tại khoản 1 và khoản 3 Điều 28);

Thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các quy định v tải trọng, khổ gii hạn của đường bộ và công bố về tải trọng, khổ giới hạn của quc lộ tại các Thông tư trước đây và hiện nay là Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07 tháng 09 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyn hàng siêu trường, siêu trng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Liên quan đến các quy định xử lý hành vi vi phạm về tải trọng trục xe, tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trước đây và hiện nay là Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đưng bộ và đường st đã mô tả chi tiết và quy định cụ thể mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về tải trọng trục xe (tại điểm d khoản 3, khoản 4, khoản 5, điểm a khoản 6 Điều 33 của Nghị định). Trong quá trình xây dựng Dự tho Nghị đnh, các quy định này cũng đã được Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến các Bộ, ngành và địa phương, đồng thi nhận được sự thống nhất v phương án trin khai thực hiện như trong Ngh định đã quy định.

Ngoài ra, để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết và thực hiện các quy định v tải trọng trục xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN41:2016/BGTVT) đã có mã biển số P.116 "hạn chế ti trọng trên trục xe" và hướng dẫn vị trí cm cụ thể biển này trên hệ thống đường bộ.

3. Công tác tháo gỡ khó khăn v tạo thuận lợi cho doanh nghip vận tải

Trong thời gian vừa qua để tháo g khó khăn và tạo thun lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu về kim soát tải trọng xe, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ sửa đổi nội dung quy định vị xử pht đi với hành vi “điều khiển xe ô tô mà tải trọng trục xe (bao gm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá ti trọng cho phép của cầu đường từ mức quá 10% đã bị xử phạt (quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP) nâng lên mức vượt quá trên 20% mới bị xử phạt và cho phép kéo dài lộ trình bt đầu thực hiện việc xử phạt đối vi hành vi vi phạm này ktừ ngày 01/01/2017 (quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP); đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho phép cải tạo điều chnh vị trí cht kéo, trục, cụm trục của sơ mi rơ moóc để tăng khi lượng toàn bộ, khi lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông mà vẫn bảo đảm quy định về tải trọng trục xe (tại văn bản số 16360/BGTVT-VT ngày 22/12/2014 và văn bản số 2066/BGTVT-KHCN ngày 29/02/2016).

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng phối hợp tuyên truyền, giải thích và vận động hội viên, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (đ
b/c);
- Bộ trưởng (đ b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Vụ: Pháp chế, KHCN, KCHTGT;
- Tổng cục Đường bộ Vit Nam;
- Cục Đăng kim Việt Nam;
- Lưu: VT, ATGT (3).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Đình Thọ