Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 1474/SYT-NVY năm 2022 về cập nhật hướng dẫn quy trình xử lý F0 tại cộng đồng do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1474/SYT-NVY
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Hữu Hưng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1474/SYT-NVY
V/v cập nhật hướng dẫn quy trình xử lý F0 tại cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 03 năm 2022

 

Kính gửi:

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thành phố Thủ Đức;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố;
- Trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Ngày 28 tháng 10 năm 2021, Sở Y tế ban hành văn bản số 7963/SYT-NVY về Hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý F0 tại cộng đồng.

Căn cứ Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19; Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19; Công văn số 762/BYT-DP ngày 21 tháng 02 năm 2022 của Bộ Y tế về cách ly đối với ca bệnh COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc gần, Sở Y tế cập nhật hướng dẫn tạm thời phát hiện và xử lý người nhiễm COVID-19 (F0) tại cộng đồng. Theo đó, Sở Y tế cập nhật lại định nghĩa ca bệnh xác định (F0), điều chỉnh thời gian cách ly tại nhà của F0, điều chỉnh thời gian cách ly tại nhà của F1...

Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai thực hiện nhằm chủ động hơn trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện; theo dõi, hỗ trợ việc triển khai quy trình tại các địa phương; ghi nhận khó khăn vướng mắc và tham mưu Sở Y tế điều chỉnh quy trình nếu cần thiết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Đ/c CT UBND TP;
- UBND TP;
- Ban Chỉ đạo PCD Thành phố;
- Các sở, ban, ngành;
- Ban Giám đốc Sở Y tế;
- Lưu VT, NVY
(Đính kèm quy trình)

KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Nguyễn Hữu Hưng

 

QUY TRÌNH

PHÁT HIỆN VÀ XỬ LÝ F0 TẠI CỘNG ĐỒNG
(Kèm theo công văn số 1474/SYT-NVY ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Sở Y tế)

1. Ca bệnh xác định (F0) là một trong các trường hợp sau:

(1) Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (RT-PCR).

(2) Đối với các trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2, được xác định là ca bệnh xác định (F0) kèm 01 trong các điều kiện sau:

- Có tiếp xúc gần với F0 (F1).

- Có ít nhất 02 trong số các triệu chứng sau: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

- Có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 02 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Lưu ý:

- Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2: phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

- Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau:

+ Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

+ Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

+ Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

+ Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Thời kỳ lây truyền của F0 được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với F0 không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT ≥ 30.

- Người có yếu tố dịch tễ:

+ Người sống cùng hộ gia đình nhưng không tiếp xúc gần với F0 đang trong thời kỳ lây truyền (không bao gồm F1).

+ Người ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.

2. Phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng

[...]