Công văn số 11463/BGDĐT-VP về việc quy định tiêu chuẩn đánh giá và cho điểm về các lĩnh vực công tác đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 11463/BGDĐT-VP
Ngày ban hành 15/12/2008
Ngày có hiệu lực 15/12/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bành Tiến Long
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 11463/BGDĐT-VP
V/v: Quy định tiêu chuẩn đánh giá và cho điểm về các lĩnh vực công tác đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng

Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2008

 

Kính gửi:

- Các đại học, học viện trực thuộc Bộ GD&ĐT
- Các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ GD&ĐT
- Thủ trưởng các đơn vị hữu quan thuộc Bộ GD&ĐT
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam

 

Năm học 2008 – 2009 được xác định là “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lý tài chính”, ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02-11-2005 của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 và Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, khối các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng là năm học thứ hai triển khai cuộc vận động “Hai không” với nội dung “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Thực hiện Chỉ thị số 56/2008/CT-BDGĐT ngày 03-10-2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ của giáo dục đại học năm học 2008 – 2009 và Thông tư số 21/2008/TT-BGDĐT ngày 22-4-2008 hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục, trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm học 2007 – 2008 và căn cứ tình hình thực tế của giáo dục đại học, Bộ sẽ xem xét đánh giá, xếp loại và khen thưởng các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng trực thuộc Bộ GD&ĐT (gọi tắt là các đơn vị) trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo các tiêu chuẩn của 13 lĩnh vực công tác: công tác đào tạo; công tác tổ chức cán bộ, quản lý cán bộ công chức; công tác kế hoạch, thống kê, tài chính, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; công tác học sinh, sinh viên; công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; công tác hợp tác quốc tế; công tác giáo dục quốc phòng; công tác pháp chế; công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; công tác công nghệ thông tin; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục; công tác thanh tra và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Mỗi lĩnh vực công tác cho điểm tối đa là 10, trong đó công tác thực hiện cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội” có hệ số 2. Một lĩnh vực công tác khác do đơn vị chọn là nhiệm vụ trọng tâm cũng có hệ số 2 (ví dụ như lĩnh vực công tác công nghệ thông tin). Như vậy tổng số điểm tối đa là 150 điểm.

A. NỘI DUNG TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỂM ĐÁNH GIÁ ĐỂ XẾP LOẠI TỪNG LĨNH VỰC CÔNG TÁC.

I. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIỂM VỀ CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

Thực hiện tốt công tác tuyển sinh, xây dựng các tiêu chí và điều kiện để xét tuyển vào từng ngành đào tạo của trường

1. Số ngành đào tạo đại học và số chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ (2,0 điểm);

2. Quy mô đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học và cao đẳng (2,0 điểm);

3. Đánh giá phát triển chương trình đào tạo: khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo; phân tích so sánh với các chương trình đào tạo (2,0 điểm);

4. Phương thức tổ chức đào tạo: theo niên chế; theo tín chỉ (2,0 điểm);

5. Quản lý đào tạo và kết quả đào tạo (2,0 điểm).

II. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VÀ CHO ĐIỂM VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ, QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

1. Có quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị, quy chế tổ chức hoạt động của các đoàn thể chính trị trong nhà trường; có nội quy làm việc và nội quy bảo đảm an ninh - trật tự cơ quan (2,0 điểm);

2. Có đủ số lượng cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên để thực hiện chương trình giáo dục và nghiên cứu khoa học; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao (2,0 điểm);

3. Đội ngũ giảng viên có cơ cấu trình độ (25% có trình độ tiến sĩ, 45% có trình độ thạc sĩ), cơ cấu ngành nghề phù hợp với chương trình đào tạo (2,0 điểm);

4. Có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên và nhân viên; quy hoạch bổ nhiệm cán bộ quản lý đáp ứng mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị; có quy trình, tiêu chí tuyển dụng, bổ nhiệm rõ ràng, minh bạch; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên được đảm bảo các quyền dân chủ trong đơn vị; có chính sách, biện pháp tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài nước (2,0 điểm);

5. Thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên; tạo điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên (2,0 điểm).

III. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VÀ CHO ĐIỂM VỀ CÔNG TÁC KẾ HOẠCH, THỐNG KÊ, TÀI CHÍNH, XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Công tác kế hoạch: Xây dựng kế hoạch theo đúng hướng dẫn; có số liệu chi tiết và tính tỷ lệ % để so sánh, đánh giá việc thực hiện kế hoạch; có số liệu đánh giá việc thực hiện các mục tiêu lớn của đơn vị (2,0 điểm)

2. Công tác thống kê tổng hợp: Kiện toàn tổ chức và bộ máy thống kê tổng hợp của đơn vị; có ứng dụng tin học trong việc thu thập và xử lý số liệu trong công tác thống kê tổng hợp; số liệu thống kê đảm bảo chính xác, đầy đủ kịp thời (2,0 điểm);

3. Công tác tài chính: Chấp hành việc báo cáo tài chính hàng năm theo đúng quy định của Nhà nước, đầy đủ nội dung và đúng thời hạn; thực hiện công khai việc phân bổ các nguồn kinh phí tại đơn vị và xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ trong quản lý và sử dụng tại đơn vị theo quy định; cân đối được thu – chi tài chính, kết quả hoạt động tài chính hàng năm có thực hiện tăng thu nhập cho người lao động ngoài chế độ lương do Nhà nước quy định và trích lập các quỹ theo quy định; không có vi phạm về: quản lý đất đai, trụ sở làm việc, ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước, thực hiện trang thiết bị và phương tiện làm việc quá tiêu chuẩn và định mức, quy chế tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng có sử dụng ngân sách Nhà nước (2,0 điểm);

4. Công tác xây dựng cơ sở vật chất: Có quy hoạch và tổ chức xây dựng cơ sở vật chất của đơn vị theo hướng kiên cố hóa và hiện đại; có số liệu chi tiết để so sánh, đánh giá về số lượng, chất lượng xây dựng mới (phòng học, phòng thí nghiệm, ký túc xá, phòng TDTT …)  so với năm học trước (2,0 điểm);

5. Công tác thiết bị dạy học: có giải pháp và kết quả cụ thể trong việc lập và thực hiện kế hoạch trang thiết bị dạy học; kịp thời thực hiện các thủ tục thực hiện dự án, nội dung dự án rõ ràng, nghiệm thu và bàn giao thiết bị dạy học trong năm tài chính (2,0 điểm);

IV. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VÀ CHO ĐIỂM VỀ CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN

1. Tổ chức thực hiện các quy định, quy chế về công tác học sinh, sinh viên (HSSV) (2,0 điểm):

a) Có kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện các quy chế, quy định về công tác quản lý HSSV, giáo dục tư tưởng, văn hóa, hoạt động thể thao và y tế trường học (0,5 điểm);

b) Thực hiện đúng, đầy đủ, thường xuyên các quy định (1,0 điểm);

[...]