Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ năm 2022 hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1124/SGDĐT-KTKĐ
Ngày ban hành 15/04/2022
Ngày có hiệu lực 15/04/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoài Nam
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1124/SGDĐT-KTKĐ
Về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 4 năm 2022

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông;

- Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Hiệu trư
ng trường có phân hiệu Bổ túc văn hóa.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai việc xét tốt nghiệp trung học cơ sở và tuyển sinh lớp 10 đến cha mẹ học sinh và học sinh như sau:

I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ

Trưng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, Hiệu trưng trường có phân hiệu bổ túc văn hóa, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo viên chnhiệm lớp 9 nghiên cứu kỹ các văn bản sau:

1. Các Quyết định, Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ủy ban nhân dân thành phố và các văn bản hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở và tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực hiện hành.

2. Bảng điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông chuyên năm học trước.

3. Bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2022 - 2023, trong đó có danh sách các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường cao đẳng, trung cấp (sau đây gọi chung là Hệ thống trường lớp) có tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

4. Cẩm nang tư vấn tuyển sinh.

5. Đơn đăng ký xét tốt nghiệp trung học cơ sở và thi tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho lãnh đạo các cơ sgiáo dục và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 để nm vững các quy định đhướng dẫn chính xác và kỹ lưỡng cho cha mẹ học sinh và học sinh của lớp mình phụ trách đăng ký đúng nguyện vọng đồng thời thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

II. TỔ CHỨC TƯ VẤN, HỌP CHA MẸ HỌC SINH VÀ HỌC SINH

Thời gian thực hiện từ 15/04 đến 09/5/2022.

1. Họp toàn th Cha mẹ học sinh do Hiệu trưng chủ trì:

1.1. Tuyên bố lý do. Triển khai Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của Ủy ban nhân dân thành phố. Chú ý nhấn mạnh nội dung trọng tâm là hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ snăm học, đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 trung học phthông và định hướng công tác hướng nghiệp học sinh sau trung hc cơ sở, giới thiệu kỹ các trường cao đng, trung cấp có xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

1.2. Triển khai hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở và tuyển sinh lớp 10 của SGiáo dục và Đào tạo (tóm tắt in thành văn bản cung cấp cho từng học sinh, cha mẹ học sinh hoặc niêm yết trên bảng lớn để học sinh, cha mẹ học sinh tiện theo dõi), tiến độ thời gian thực hiện,...

1.3. Hướng dẫn kỹ về các điều kiện tuyển sinh, chế độ ưu tiên, khuyến khích (có tóm tắt phía sau phiếu đăng ký), học phí, chế độ tuyển thẳng, phân biệt rõ các trưng hợp tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, lớp 10 trung học phổ thông chuyên, trường tiên tiến hội nhập, lớp tích hợp, lớp tăng cường ngoại ngữ,...

Chú ý: phân công thư ký ghi nhận Biên bản họp.

2. Họp cha mẹ học sinh theo từng lớp với giáo viên chủ nhiệm:

2.1. Phát cho cha mẹ học sinh bảng Hệ thống trưng lớp tuyển sinh trung học năm học 2022 - 2023 và phiếu đăng ký xét tốt nghiệp trung học cơ sở và thi tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, giới thiệu danh sách hệ thống trường lớp có tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Phân công thư ký ghi biên bn buổi họp. Cho ký nhận danh sách cha mẹ học sinh tham dự hp và đã nhận bng “Hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2022 - 2023”; với các cột, mục sau:

(1) Số thứ tự;

(2) Họ và tên cha mẹ học sinh;

(3) Họ và tên học sinh;

(4) Địa ch;

(5) Số điện thoại;

(6) Chữ ký cha mẹ học sinh có mặt dự họp và đã nhận bảng “Hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2022 - 2023”;

(7) Ghi chú.

2.2. Giáo viên chủ nhiệm tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố; để đảm bo việc học tập đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông xa nơi cư trú, trường trung học cơ sở tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đm bo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đi nguyện vọng khi đã trúng tuyn (Có thực hiện biên bn tư vn giữa BGH - GVCN với CMHS).

Lưu ý:

[...]