Công văn 1114/STP-PBGDPL năm 2023 về tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích do Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 1114/STP-PBGDPL
Ngày ban hành 10/04/2023
Ngày có hiệu lực 10/04/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Phạm Thị Thanh Hương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1114/STP-PBGDPL
V/v tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích

Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố;
- Các cơ quan báo, đài Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

Trong thời gian gần đây, số lượng người dân trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Để tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thuận tiện, Sở Tư pháp đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; các cơ quan báo, đài Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn Thành phố. Cụ thể như sau:

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền truyền qua Cổng/Trang thông tin điện tử, hội nghị giao ban và các hình thức khác phù hợp về việc thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị, ngành mình.

2. Các cơ quan báo, đài Thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền truyền qua tin, bài viết trên báo in, báo điện điện tử, các hình thức khác phù hợp về việc thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích đến người dân trên địa bàn Thành phố.

3. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích trên loa truyền thanh ở cơ sở, trên Cổng/Trang thông tin điện tử và các hình thức khác phù hợp.

Trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Quý cơ quan./.

(Nội dung tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích; Bảng giá niêm yết mức phí dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện thành phố Hà Nội và địa chỉ các đơn vị bưu chính tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp được gửi kèm Công văn và đăng tải tại trang https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/nd-banner/ và trang http://sotuphap.hanoi.gov.vn/ (hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính)

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy (để b/c);
- UBND Thành phố (để b/c);
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Bưu điện Hà Nội (để p/h thiện);
- Lưu: VT, LLTP, PBGDPL.

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Phạm Thị Thanh Hương

 

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

(Ban hành kèm theo Công văn số: 1114/STP-PB GDPL ngày 10/4/2023 của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội)

I. GIẢI THÍCH TỪ NGỮ

- Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

- Phiếu Lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

II. PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP

Phiếu lý lịch tư pháp gồm có: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho Công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình; cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội; tổ chức chính trị xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

III. THẨM QUYỀN, THỦ TỤC CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH

1. Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội

- Công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú);

- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội;

- Người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

2. Cách thức nộp và nhận kết quả

Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ theo mẫu Tờ khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Bước 2: Công dân liên hệ số điện thoại Hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.

Bước 3: Công dân mang Tờ khai và thành phần hồ sơ ra Bưu điện hoặc Bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

[...]