Công văn 10947/BGTVT-CQLXD năm 2024 trả lời kiến nghị cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 10947/BGTVT-CQLXD |
Ngày ban hành | 10/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/10/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Thắng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
10947/BGTVT-CQLXD |
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Theo Thông báo số 2499/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/3/2024 của Bộ GTVT thì việc khai thác cát biển theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn được quản lý để phục vụ cho việc san lấp trong xây dựng vẫn đạt hiệu quả như sử dụng cát nước ngọt, nhưng với giá thành cung cấp cho thị trường xây dựng lại thấp hơn giá thành cát nước ngọt. Vì vậy, để khắc phục tình trạng khan hiếm cát phục vụ các công trình trọng điểm, nhất là các dự án đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét cho phép sử dụng rộng rãi đối với cát biển do các tổ chức, đơn vị cung cấp theo tiêu chuẩn, quy chuẩn được quy định và gắn với trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, đơn vị cung cấp nếu gây ảnh hưởng môi trường, nhằm góp phần giúp thị trường phục vụ cát san lấp được tiếp tục ổn định trong thời gian tới, tránh tình trạng khan hiếm cát ảnh hưởng đến việc tăng giá sử dụng và tiến độ thi công các công trình giao thông bị gián đoạn do thiếu cát”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Để tháo gỡ các khó khăn đối với nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiên cứu việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đủ điều kiện để khai thác, sử dụng, cụ thể:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long” trong đó đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực biển tỉnh Sóc Trăng có các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường cao tốc theo quy định của TCVN 9436:2012, điều kiện khai thác khả thi, đồng thời chuyển giao kết quả Dự án cho UBND tỉnh Sóc Trăng[1].
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã rà soát và có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông[2].
- Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đã có kết quả đánh giá và có văn bản hướng dẫn[3] các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện.
Theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan, các Bộ chuyên ngành có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật[4], các địa phương cần căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để quyết định việc sử dụng vật liệu tại các dự án. Đối với việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đến nay, các Bộ chuyên ngành đã ban hành đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đủ điều kiện để áp dụng[5].
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà[6] đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị cung cấp cát biển (nếu gây ảnh hưởng môi trường) cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được quy định cụ thể trong Luật khoáng sản và pháp luật có liên quan[7].
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và có ý kiến với UBND Thành phố Cần Thơ trong việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án. Bộ Giao thông vận tải rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[1] Các Văn bản 10683/BTNMT-KSVN ngày 19/12/2023, 10764/BTNMT-KSVN ngày 21/12/2023 của Bộ TN&MT.
[2] Văn bản số 2841/BNN-KL ngày 19/4/2024 của Bộ NN&PTNT.
[3] Các văn bản số 2499/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/3/2024, số 7311/BGTVT-CQLXD ngày 09/7/2024 của Bộ GTVT.
[4] Theo Điều 6 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014.
[5] (1) Bộ TN&MT đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng đất, nước mặt, nước ngầm, nước biển, chất lượng trầm tích gồm: QCVN 03:2023/BTNMT, QCVN 08:2023/BTNMT, QCVN 09:2023/BTNMT, QCVN 10:2023/BTNMT, QCVN 43:2017/BTNMT; (2) Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố các tiêu chuẩn: TCVN 9436:2012 “Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu” (theo đề nghị của Bộ GTVT); TCVN 4447:2012 “Công tác đất - Thi công và nghiệm thu” (theo đề nghị của Bộ Xây dựng); các tiêu chuẩn TCVN 13656:2023, TCVN 13952:2024 về độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản (theo đề nghị của Bộ NN&PTNT); (3) Cục trồng trọt (thuộc Bộ NN&PTNT) đã công bố Tiêu chuẩn TCCS 01:2024/TT về ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng.
[6] Các Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 16/7/2024, 3908/VPCP-CN ngày 05/6/2024 của Văn phòng Chính phủ.
[7] Quy định tại khoản 2 Điều 55, Điều 81 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010.