Công văn 10609/BGTVT-ATGT năm 2013 thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 10609/BGTVT-ATGT |
Ngày ban hành | 04/10/2013 |
Ngày có hiệu lực | 04/10/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Công |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10609/BGTVT-ATGT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2013 |
Kính gửi: |
- Cục Hàng hải Việt Nam; |
Căn cứ kết quả kiểm tra các điều kiệu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cao tốc cánh ngầm; điều kiện về đảm bảo an toàn đối với luồng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa phục vụ tàu cao tốc cánh ngầm đón, trả hành khách, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị và công ty khai thác tàu cánh ngầm liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Đối với các chủ tàu (công ty) khai thác tàu cao tốc cánh ngầm
a) Lắp đặt hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng.
Chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại.
- Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước ngày 01/11/2013;
- Thiết bị AIS lắp trên tàu phải thỏa mãn tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ Hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.
b) Trước ngày 31/10/2013, chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, tránh va trôi hoặc chờ ứng cứu khi tàu bị sự cố chết máy trên luồng được Cảng vụ Hàng hải khu vực quản lý tuyến hoạt động của tàu xem xét, chấp thuận.
c) Các yêu cầu khác đối với chủ tàu khai thác tàu cao tốc cánh ngầm:
- Bố trí hệ thống phát thanh trên tàu để hướng dẫn hành khách cách sử dụng thiết bị cứu sinh, thoát hiểm trước mỗi chuyến hành trình , thông báo kịp thời cho hành khách những thông tin cần thiết trong chuyến đi.
- Xây dựng và áp dụng quy trình khai thác tàu an toàn bao gồm các nội dung cơ bản như: việc kiểm tra thường xuyên điều kiện an toàn của tàu; xử lý sự cố kỹ thuật trong hành trình; hướng dẫn an toàn cho hành khách; kiểm tra thông tin thời tiết trước khi rời bến; xử lý và thông báo cho hành khách khi xảy ra các tình huống bất thường trong khi đang hành trình trên luồng. Quy trình này phải hoàn thành trước ngày 31/10/2013 và được gửi cho các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực liên quan đến tuyến hoạt động của tàu.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn khác theo quy định của pháp luật.
2. Các đơn vị quản lý và khai thác cảng, bến thủy nội địa
Đơn vị khai thác cầu bến tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Vũng Tàu phải bổ sung đệm chống va đảm bảo cho các tàu cao tốc cánh ngầm cập bến an toàn; thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2013.
3. Cục Hàng hải Việt Nam
a) Chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Hải Phòng:
- Quy định các khu vực khống chế tốc độ của tàu cao tốc cánh ngầm trên luồng hàng hải, thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2013;
- Chủ trì, phối hợp với các Cảng vụ Đường thủy nội địa theo dõi, giám sát thường xuyên hành trình của tàu cao tốc cánh ngầm thông qua hệ thống AIS.
- Tăng cường kiểm tra tàu biển, phương tiện thủy nội địa neo đậu, cập mạn làm hàng tại khu phao neo trên luồng hàng hải có tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động.
- Chủ trì, phối hợp với Chi cục Đăng kiểm khu vực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, chấp thuận phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, tránh va trôi
hoặc chờ ứng cứu khi tàu bị sự cố chết máy trên luồng (do chủ tàu trình) trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phương án của chủ tàu. Trường hợp phương án không được chấp thuận phải có văn bản gửi chủ tàu nêu rõ lý do.
b) Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khảo sát công bố luồng và lắp đặt báo hiệu đối với đoạn luồng từ phao số 7- 8 vào bến Cát Bà, hoàn thành trước ngày 30/11/2013.
4. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải
a) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các cảng, bến thủy nội địa có tiếp nhận tàu cao tốc cánh ngầm.
b) Chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc:
- Trang bị VHF để liên lạc với phương tiện đang hoạt động trên luồng.
- Thông báo thời gian xuất bến của tàu cao tốc cánh ngầm cho Cảng vụ Đường thủy nội địa tại bến đến; giám sát chặt chẽ việc lập danh sách hành khách trên tàu; không cho phép tàu rời bến nếu chở quá số lượng hành khách theo quy định.