Công văn 1702/TTg-KTN về tăng cường thực hiện giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 1702/TTg-KTN |
Ngày ban hành | 24/09/2011 |
Ngày có hiệu lực | 24/09/2011 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Xuân Phúc |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1702/TTg-KTN |
Hà Nội, ngày 24 tháng 09 năm 2011 |
Kính gửi: |
- Các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; |
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (các công văn số 3735/BGTVT-VP ngày 16 tháng 9 năm 2011 và số 5899/BGTVT-VP ngày 21 tháng 9 năm 2011) về việc giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý IV năm 2011, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
Các Bộ, ngành và các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước mắt, trong quý IV năm 2011 phải tập trung thực hiện các công tác trọng tâm sau đây:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và các địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông; tuyên truyền thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể từ phường, xã, thôn và bản; hình thức tuyên truyền đa dạng nhưng gắn với từng quy định cụ thể của pháp luật, những giải pháp mạnh của Thủ tướng Chính phủ, tránh nêu nội dung chung chung.
2. Huy động lực lượng tổng hợp ở các ngành, các địa phương tập trung đợt cao điểm thực hiện các giải pháp, cụ thể:
a) Đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm khắc người điều khiển phương tiện ôtô sử dụng rượu, bia và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; xử phạt mức cao nhất đối với người không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở;
b) Tăng cường kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy, tàu hỏa vi phạm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; xử phạt với mức phạt cao nhất lái xe vi phạm các quy định về tốc độ lưu thông, tránh, vượt trái quy định, lưu thông sai làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời gian quy định;
c) Tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép theo quy định của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ, trong trường hợp chưa đủ răn đe, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2011;
d) Xử lý nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô hoặc xe gắn máy;
đ) Rà soát, thực hiện ngay các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các bến khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn;
e) Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông:
- Tổ chức phân làn lưu thông hợp lý cho từng loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố.
- Nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép. Đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông.
- Rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh, dỡ bỏ hoặc bổ sung cho hợp lý nhằm bảo đảm khai thác tối ưu khả năng thông qua của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có;
g) Thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3,0 tấn trở xuống tại các nút giao thông đồng mức có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô dành cho xe du lịch, taxi, xe mô tô, xe gắn máy trên các trục hướng tâm, nếu khả thi, an toàn thì cho phép xây dựng 1 - 2 vị trí thí điểm, rút kinh nghiệm triển khai tiếp.
3. Các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ với các nội dung hoạt động cụ thể và ban hành trong tháng 11 năm 2011; chuẩn bị kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông - 2012” với các hoạt động cụ thể, tổ chức lễ ra quân trong tháng 01 năm 2012.
4. Tiếp tục kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định tại Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; thành lập Ban thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong tháng 10 năm 2011; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiện toàn Ban An toàn giao thông địa phương.
5. Các Bộ, ngành tập trung chỉ đạo việc xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ, đặc biệt là các đề án, văn bản quy phạm pháp luật có thời hạn hoàn thành trong Quý IV năm 2011 và Quý I năm 2012:
a) Bộ Giao thông vận tải:
- Hoàn thành các điều kiện kỹ thuật để cấp, đổi Giấy phép lái xe theo mẫu mới, bằng vật liệu mới đã công bố nhằm tăng cường quản lý lái xe và khắc phục tình trạng làm Giấy phép lái xe giả; tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, cương quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Thực hiện ngay trong tháng 10 năm 2011 đối với các cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng;
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai khẩn trương khảo sát và xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe nhằm tăng cường kiểm soát tải trọng xe theo quy định pháp luật trên tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 70.
b) Bộ Công an:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch liên quan đến việc cưỡng chế kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức một quý cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm khắc đối với các vi phạm nêu tại điểm 2 của văn bản này; trong các trường hợp cụ thể, cần xử lý mạnh và kiên quyết bằng biện pháp tạm giữ phương tiện vi phạm để xử lý sau giờ cao điểm; xử lý nghiêm khắc người thi hành công vụ vi phạm các quy định của ngành hoặc có hành vi tiêu cực;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành xử lý nghiêm khắc và kịp thời các vụ vi phạm chống người thi hành công vụ;
- Tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh.