Công văn số 10105/BGDĐT-ĐH&SĐH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2007 - 2008 về giáo dục đại học do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành.

Số hiệu 10105/BGDĐT-ĐH&SĐH
Ngày ban hành 21/09/2007
Ngày có hiệu lực 21/09/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bành Tiến Long
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 10105/BGDĐT-ĐH&SĐH
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2007 - 2008 về giáo dục đại học

Hà Nội, ngày 21 tháng 09  năm 2007

 

Kính gửi:

- Các Đại học, Học viện
- Các trường Đại học, trường Cao đẳng

 

Căn cứ Chỉ thị số 53/2007/CT-BGD ĐT ngày 07 tháng 09 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2007 – 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Đại học, Học viện, các trường Đại học (ĐH) và trường Cao đẳng (CĐ) thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. CÁC ĐỊNH HƯỚNG LỚN ĐỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020

Việt Nam đang triển khai các chương trình và kế hoạch cụ thể để đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học nhằm đáp ứng những đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới, theo Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của Chính phủ. Đó là các chương trình, đề án sau:

1. Phát triển các chương trình đào tạo tại các trường đại học đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới, hình thành các trường đại học có trình độ quốc tế.

2. Thực hiện chương trình đào tạo 20.000 tiến sĩ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng đến năm 2020 và chương trình bồi dưỡng lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng đến năm 2010.

3. Hoàn chỉnh mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc.

4. Chương trình 10 năm nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam.

5. Gắn kết đào tạo với yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực, thực hiện việc đào tạo theo nhu cầu xã hội.

6. Nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá.

7. Đổi mới phương thức triển khai hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.

8. Khắc phục những bất cập trong đào tạo cho đồng bào vùng khó khăn, vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

9. Đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục ĐH, tăng cường thực hiện phương thức tín dụng cho sinh viên.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM  CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2007 - 2008

1. Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; các cơ sở giáo dục đại học toàn quốc tập trung triển khai cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Phân công các đồng chí lãnh đạo Bộ phụ trách các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn 6 vùng (Tây Nam Bộ + Thành phố Hồ Chí Minh; Bắc Trung Bộ + Hà Nội; Tây Bắc; Đông Bắc; Nam Trung Bộ + Tây Nguyên và Đông Nam Bộ), trực tiếp chỉ đạo các trường tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

- Trong tuần cuối tháng 9 và tuần đầu tháng 10/2007 mỗi đồng chí lãnh đạo Bộ phụ trách các trường ĐH, CĐ của từng vùng làm việc trực tiếp với 2 – 3 trường ĐH, CĐ để kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2007 – 2008 và triển khai cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

- Cuối tháng 10/2007 tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ nhất khối các trường ĐH, CĐ để kiểm Điểm tình hình triển khai cuộc vận động. Hàng quý, sẽ tổ chức giao ban với các trường ĐH, CĐ của từng vùng để kiểm Điểm, đánh giá và rút kinh nghiệm việc thực hiện cuộc vận động.

- Tháng 11/2007 tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo không chính quy.

- Tháng 01/2008 tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ hai khối các trường ĐH, CĐ để kiểm Điểm, đánh giá và rút kinh nghiệm 6 tháng thực hiện cuộc vận động.

- Tháng 08/2008 tổ chức Hội nghị Giáo dục đại học, tổng kết năm học 2007 – 2008, phương hướng nhiệm vụ năm học 2008 – 2009; đồng thời kiểm Điểm, đánh giá và rút kinh nghiệm 1 năm thực hiện cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

  Về phía các trường đại học, cao đẳng:

- Ban chấp hành Đảng bộ các trường ra Nghị quyết về việc triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Ban giám hiệu các trường kiện toàn và củng cố hoạt động của Ban chỉ đạo cuộc vận động; xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ sát với thực tiễn, phù hợp với Điều kiện cụ thể của từng trường.

- Năm học 2007 - 2008 là năm học đầu tiên của giai đoạn 3 năm đột phá vào việc “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Các trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học trong tất cả các cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về  nội dung của cuộc vận động. Đặc biệt cần làm rõ ngành học nào, khoa nào, hệ đào tạo nào, bậc đào tạo nào đang tồn tại tình trạng đào tạo không đạt chuẩn đào tạo, người ra trường không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của nghề nghiệp ở bậc tương ứng, có hay không tình trạng buông trôi chất lượng đầu ra, nhưng duy trì số sinh viên cao để đảm bảo thu nhập. Từ đó đề xuất một hệ thống các giải pháp để sớm chấm dứt tuyển sinh quá mức khả năng đảm bảo chất lượng tốt nghiệp và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo trong 3 năm tới và sau đó.

- Các trường tổ chức đăng ký, cam kết thi đua giữa các tổ bộ môn, các khoa, phòng, ban, các tổ chức đoàn thể, các lớp sinh viên trong trường thực hiện nội dung của cuộc vận động, trong đó nhấn mạnh yêu cầu: Mỗi giảng viên là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo; làm rõ nhiệm vụ của nhà giáo và các hành vi nhà giáo không được làm theo quy định tại Điều 72 và Điều 75 của Luật Giáo dục 2005.

- Các trường xây dựng tiêu chí thi đua, khen thưởng theo các nhiệm vụ, Mục tiêu đã đặt ra, xem xét đến cả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chấp hành pháp luật, không vi phạm đạo đức nhà giáo, thường xuyên tự học, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

[...]