Chương trình 4969/CTR-UBND năm 2013 khắc phục cơ bản tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, việc lạm thu và sử dụng không đúng mục đích, tiêu cực trong thi cử đối với ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 4969/CTR-UBND
Ngày ban hành 25/06/2013
Ngày có hiệu lực 25/06/2013
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thành Trí
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4969/CTr-UBND

Đồng Nai, ngày 25 tháng 6 năm 2013

 

CHƯƠNG TRÌNH

KHẮC PHỤC CƠ BẢN TIÊU CỰC TRONG DẠY THÊM, HỌC THÊM, VIỆC LẠM THU VÀ SỬ DỤNG KHÔNG ĐÚNG MỤC ĐÍCH, TIÊU CỰC TRONG THI CỬ ĐỐI VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình khắc phục cơ bản tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, việc lạm thu và sử dụng không đúng mục đích, tiêu cực trong thi cử đối với ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục cơ bản tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, việc lạm thu và sử dụng không đúng mục đích, tiêu cực trong thi cử đối với ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường sự quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, của các cơ quan chức năng; tham gia giám sát của các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đối với việc khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong ngành Giáo dục và Đào tạo.

2. Yêu cầu

Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để nhận thức đúng đắn về chủ trương dạy thêm, học thêm, chủ trương huy động các nguồn lực xã hội chăm lo, phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng trật tự, kỷ cương trong thi cử nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành Trung ương, của Ủy ban nhân dân tỉnh về dạy thêm, học thêm, các khoản thu chi ngoài học phí, nguồn thu đóng góp, tài trợ giáo dục và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh về chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tập trung khắc phục tiêu cực trong dạy thêm, học thêm

Thực hiện nghiêm túc Quy định về dạy thêm, học thêm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành (tại Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 16/4/2013) theo nội dung Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Quy định về dạy thêm, học thêm (sau đây gọi là Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT). Trong đó, cần lưu ý:

- Thực hiện đúng nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.

- Không được dạy thêm đối với các trường hợp như đã được quy định tại Điều 4 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT.

- Tổ chức dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh về sĩ số học sinh trên lớp, thời khóa biểu, số tiết học thêm, số tiết dạy thêm của học sinh và giáo viên nhằm góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học, quá sức lao động của người dạy.

- Mức thu tiền học thêm phải được thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Mức thu tiền học thêm và mức chi các khoản phục vụ hoạt động dạy thêm, học thêm thực hiện theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Đảm bảo đúng các yêu cầu đối với người dạy thêm, tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm, cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh không phát sinh tràn lan.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện) thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các tiêu cực nảy sinh trong hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực.

Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để có giải pháp tốt nhằm chấn chỉnh, đưa vào nề nếp hoạt động dạy thêm, học thêm.

2. Đẩy mạnh các biện pháp chấn chỉnh việc lạm thu và sử dụng nguồn thu không đúng mục đích

a) Đối với kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh

Việc thu, chi kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Trong đó, cần lưu ý:

- Ban Đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

+ Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

+ Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

[...]