Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chương trình 217/CTr-BGDĐT-BVHTTDL năm 2022 phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2022-2026

Số hiệu 217/CTr-BGDĐT-BVHTTDL
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Nguyễn Kim Sơn,Nguyễn Văn Hùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 217/CTr-BGDĐT-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 04 tháng 3 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHỐI HỢP GIỮA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỚI BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2022 - 2026

Căn cứ Luật Thể dục thể thao ngày 29 tháng 6 năm 2018;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định 79/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Kết luận số 76-KL/TW ngày 04 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;

Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;

Căn cứ Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 1230/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thống nhất Chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Công tác Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học

a) Phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

b) Phối hợp về việc chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao trường học bao gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục thể chất và thể thao trường học; đổi mới công tác giáo dục thể chất; đẩy mạnh hoạt động thể thao trường học; tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

c) Nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục thể chất, nhằm giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, kỹ năng vận động, thói quen tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện những phẩm chất, năng lực để trở thành người công dân phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển tầm vóc, thế lực người Việt Nam.

d) Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức hiệu quả hoạt động thể thao trường học, tăng cường công tác xã hội hóa, chú trọng phát triển các hội và các câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học, phát triển các môn thể thao dân tộc; tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho học sinh, sinh viên.

1.2. Công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa

a) Thực hiện có hiệu quả quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa nói chung và bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nói riêng.

b) Giữ gìn, phổ biến, trao quyền và phát huy những giá trị đặc sắc về di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam; nâng cao nhận thức và lòng tự hào, ý thức tự giác của học sinh, sinh viên trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc tại các địa phương.

c) Nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục từ xa nhằm hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa.

d) Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa hai Bộ trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua giá trị các di tích, di sản văn hóa phi vật thể, di sản tư liệu và bảo tàng.

2. Yêu cầu

2.1. Công tác Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học

a) Phối hợp hiệu quả trong việc chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao trường học, đảm bảo thực hiện đúng Luật, đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

b) Đảm bảo nâng cao hiệu quả việc thực hiện công tác giáo dục thể chất và phát triển hoạt động thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục.

[...]