ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
209/CTr-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 18 tháng 01 năm 2016
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 07/01/2016 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NSNN NĂM 2016
Năm 2016, năm đầu thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ
XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Mục tiêu tổng quát
năm 2016 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua là: “Tạo môi trường thuận lợi
cho sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, lấy phát triển công nghiệp,
dịch vụ là động lực tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện
và gắn kết bốn khâu đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng then chốt phát triển nguồn nhân lực, phát
triển du lịch và cải cách hành chính. Phát triển
toàn diện các lĩnh vực xã hội; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường;
củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần cho nhân dân”.
Các chỉ
tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đề ra trong năm 2016 là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP giá 2010) tăng 7,2%; GRDP bình
quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng; giá trị tăng thêm ngành nông, lâm nghiệp tăng 3,5%, công nghiệp -
xây dựng tăng 10,3%, các ngành dịch vụ tăng 6,7%; giá trị hàng xuất khẩu đạt
trên 1 tỷ USD; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 18,9 nghìn tỷ đồng; tổng thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.941 tỷ đồng, tăng 16,3% so dự toán năm 2015,
tăng 10% so ước thực hiện năm 2015; cơ cấu kinh tế: nông, lâm nghiệp, thủy sản
23,8%, công nghiệp - xây dựng 39,3%, dịch vụ 36,9%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên
dưới 1,18%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 14,2% (giảm 0,3%); tỷ lệ hộ
nghèo giảm 1,5% (theo chuẩn nghèo mới); tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên
80,8%; số lao động có việc làm tăng thêm 14,5 nghìn lao động
trở lên, xuất khẩu lao động 2,5 nghìn người; tỷ lệ lao
động qua đào tạo và truyền nghề 58% (tăng 3%); số trường học đạt chuẩn Quốc gia
612 trường (tăng 39 trường); có
thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới trở lên; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được
kiên cố hóa đạt 58,2%; tỷ lệ khu dân cư tập trung ở nông
thôn được thu gom, xử lý rác thải đạt 53,6%; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93,5%.
Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2016
là rất lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho việc thực hiện các chỉ tiêu, mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Dự báo tình hình kinh
tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố khó lường;
tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Để thực
hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động với các nội dung như sau:
A. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt sâu rộng nội
dung Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh:
số 09/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015, số 13/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 về mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; dự toán thu, chi ngân
sách nhà nước năm 2016 tới các cấp, các ngành, các đơn vị để tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả.
2. Cụ thể hóa những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu về chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh
thành các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2016. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị
chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành từng nội dung cụ thể.
3. Tăng cường công tác kiểm
tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động, báo cáo kết quả
thực hiện định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh.
B. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
I. TIẾP TỤC
ỔN ĐỊNH KINH TẾ, TẠO MÔI TRƯỜNG VÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH,
THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG
1. Thực hiện
tốt chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Chính phủ
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan:
- Thực hiện
nghiêm, kịp thời chính sách tiền tệ, lãi suất, tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thực hiện các giải pháp
điều hành tín dụng theo hướng tăng trưởng dư nợ tín dụng gắn với nâng cao chất
lượng tín dụng, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh ngay
từ tháng, quý đầu năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp
vay vốn, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án hiệu quả và tạo ra
nhiều việc làm; phấn đấu năm 2016 huy động vốn trên địa bàn tăng
từ 14-16%, dư nợ vay tăng từ 16% trở lên.
- Quản lý hiệu quả thị trường
vàng, ngoại hối; phát triển các loại hình dịch vụ, tiện ích ngân hàng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo
an toàn hoạt động và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ngân hàng; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Tiếp
tục tập trung triển khai đồng bộ Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng,
Đề án xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam; đẩy mạnh thanh
toán không dùng tiền mặt; tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ
trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam tạo sự đồng thuận
trong việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành
chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
2. Quản
lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách, triệt để tiết kiệm chi tiêu; tăng cường quản
lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ; đổi mới cơ chế tự chủ đối
với đơn vị sự nghiệp công lập
a) Sở Tài chính phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Tập trung thực hiện các giải
pháp về điều hành ngân sách Nhà nước đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thu, chi
theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
trong điều hành tài chính - ngân sách.
- Sử dụng nguồn tăng thu NSNN năm
2015 để ưu tiên trả nợ của các cấp ngân sách, bổ sung nguồn chi đầu tư phát triển
và thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Không
đề xuất ban hành các chính sách, chế độ mới hoặc tăng định mức chi dẫn đến tăng
chi ngân sách nhà nước mà không có nguồn đảm bảo.
- Quản lý chặt chẽ các khoản chi
ngân sách nhà nước, bảo đảm theo đúng dự toán được duyệt; triệt để tiết kiệm
các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, sự nghiệp công. Cắt
giảm tối đa các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố
trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; chi cho lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ
khởi công, khánh thành, tổng kết. Việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực hiện
sau khi hoàn thành việc rà soát theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết
định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Số ô tô dôi dư sau khi sắp xếp, điều chuyển (nếu có), thực
hiện bán theo quy định của pháp luật để thu tiền nộp ngân sách nhà nước.
- Hạn chế đề xuất ứng trước dự
toán ngân sách năm sau; trường hợp đặc biệt (thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, nhiệm
vụ cấp thiết về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách,...) trình
UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định.
- Rà soát, đôn đốc tiến độ giải ngân
các nguồn vốn đã giao năm 2016, đề xuất với UBND tỉnh quyết định dừng triển
khai và thu hồi các khoản kinh phí chi thường xuyên đến ngày 30 tháng 6 năm
2016 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt
dự toán, chưa tổ chức đấu thầu để bổ sung dự phòng ngân sách, trừ trường hợp
theo quy định của pháp luật. Rà soát, quản lý chặt chẽ chuyển nguồn chi thường
xuyên; chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực
sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung xử lý dứt điểm việc
quyết toán các công trình còn tồn đọng.
- Tiếp tục cơ cấu lại nguồn thu
ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, đảm bảo tỷ lệ hợp lý
giữa chi đầu tư và chi thường xuyên và trả nợ. Quản lý chặt chẽ các khoản nợ
công, cơ cấu nợ công của tỉnh, đảm bảo giới hạn an toàn theo quy định của pháp
luật. Nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vốn vay; tăng cường phối hợp giữa các
đơn vị có liên quan trong việc tham mưu phân bổ các khoản vốn vay, sự nghiệp đầu
tư, tăng thu, dự phòng ngân sách đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy định, thực hiện
tốt việc lồng ghép, nâng cao hiệu quả các chương trình, nguồn vốn đầu tư.
b) Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan
Phú Thọ:
- Tổ chức thực hiện tốt các Luật
thuế, Luật hải quan và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân tỉnh; tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, khai thác tốt
các nguồn thu; thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách,
chuyển giá, trốn thuế; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm hoàn thuế
đúng đối tượng, chính sách pháp luật của nhà nước; xây dựng kế hoạch tăng cường
thu hồi nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế; định kỳ công khai số thuế nợ đọng của
từng doanh nghiệp, địa phương; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách
nhà nước năm 2016.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính
trong lĩnh vực thuế, hải quan, giảm thời gian nộp thuế và thời gian thông quan
cho doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao chất lượng phục vụ
của công chức ngành thuế; tăng cường công tác khai thuế qua mạng Internet theo
hướng mở rộng đối tượng tham gia, hạn chế tối đa việc gửi các báo cáo giấy và
nhập dữ liệu thủ công.
c) Kho bạc nhà nước tỉnh: Chỉ đạo
thực hiện cấp phát, thanh toán vốn đầu tư kịp thời; kiểm soát chặt chẽ các khoản
chi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tăng cường
công tác quản lý tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn ngân sách nhà nước đảm bảo
đúng quy định, góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ ngân sách nhà nước.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị:
- Trình
UBND tỉnh giao danh mục, mức vốn các nguồn chương trình mục tiêu, chương trình
mục tiêu quốc gia, trái phiếu Chính phủ, ngay khi được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư quyết định phân bổ. Rà
soát tiến độ giải ngân vốn, báo cáo kịp thời với UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó
khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, đưa
nhanh vốn ra thị trường, kích thích sản xuất, tạo năng lực sản xuất mới cho
tăng trưởng kinh tế. Rà soát các dự án sử dụng vốn ODA, tổng
hợp các dự án có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 báo cáo Chính phủ, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư cho phép bổ sung.
- Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành
hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các quy định theo thẩm quyền để triển
khai có hiệu quả Luật Đầu tư công. Tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2016-2020 báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; Quy định
một số chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực
giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám
định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
- Tổng kết đánh giá tình hình thực
hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 21/11/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, xây
dựng kế hoạch thực hiện khâu đột phá huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội then chốt giai đoạn 2016-2020. Chỉ đạo kiên quyết các chủ đầu
tư xây dựng công trình theo kế hoạch vốn bố trí, không được phép gây phát sinh
nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Huy động tối đa các nguồn lực
cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đa dạng hóa các
nguồn lực đầu tư theo hướng chú trọng các nguồn lực ngoài nhà nước, các dự án đầu
tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).
e) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành, thị:
- Tăng cường chỉ đạo thu ngân sách
nhà nước, đảm bảo dự toán thu do Hội đồng nhân dân các cấp giao. Tổ chức điều hành chi ngân sách trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm
quyền giao, bảo đảm triệt để tiết kiệm, đúng chế độ quy định, lồng ghép các chính sách trong
tổ chức thực hiện. Thực hiện
nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công.
- Cắt giảm tối đa các khoản
kinh phí hội nghị, hội thảo, các hoạt động phô trương,
lãng phí không cần thiết. Tổ chức tốt việc phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa
XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo tinh
thần triệt để tiết kiệm.
- Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công; chú trọng quản lý, giám sát chất
lượng các công trình, dự án đầu tư, quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo
quy định. Chủ động nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho
các nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng hoàn thành các dự án đi vào sản xuất.
- Chủ động sử dụng dự phòng ngân
sách địa phương để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh....
và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định.
3. Phát triển thị trường, bảo đảm
cân đối cung cầu hàng hóa; tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả; đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu
a) Sở Công thương chủ trì phối hợp
với các ngành có liên quan và UBND các huyện, thành, thị:
- Tăng cường công tác quản lý điều
hành, theo dõi sát tình hình thị trường, nắm bắt thông tin cung cầu hàng hóa,
giá cả, kịp thời thông tin cho doanh nghiệp phục vụ xây dựng kế hoạch sản xuất,
kinh doanh. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND
ngày 05/01/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp nhằm
bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán
Bính Thân 2016.
- Tiếp tục thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai thực
hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo của
Chính phủ. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến cung cầu các mặt
hàng thiết yếu, các cơ chế chính sách phát triển thị trường đến các cơ quan
thông tin, truyền thông để tạo nhận thức đầy đủ trong xã hội về tình hình thị
trường và các biện pháp quản lý, điều tiết thị trường của Chính phủ, các bộ,
ngành Trung ương và của tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý thị
trường; triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm nhằm bảo vệ sản xuất và quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người
tiêu dùng; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng nhân
dân tham gia tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Phổ biến,
tuyên truyền nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất, xuất khẩu về các loại rào
cản của từng thị trường nhập khẩu để phòng tránh rủi ro cho doanh nghiệp xuất
khẩu; đổi mới và nâng cao hiệu quả
công tác xúc tiến thương mại; xử lý kịp thời các trở ngại về thủ tục hành chính
liên quan đến xuất khẩu để doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh
tranh của sản phẩm; tăng cường quản lý chất lượng hàng
nhập khẩu.
- Tăng cường kiểm tra, thanh
tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp; kịp
thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các sai phạm. Phối hợp với Công an tỉnh trong
phát hiện, điều tra, xử lý những hành vi cung ứng hàng hóa, dịch vụ theo phương
thức bán hàng đa cấp trái với quy định của pháp luật.
b) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành, thị:
- Nâng cao năng lực và hiệu quả phối
hợp giữa các cơ quan chức năng, giám sát chặt chẽ hoạt
động đăng ký, kê khai giá của doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ phương án giá và
mức giá hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm
từ nguồn ngân sách nhà nước.
- Thực hiện cơ chế tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công gắn với lộ trình thực hiện tính giá dịch vụ sự nghiệp công
theo chỉ đạo của Chính phủ. Từng bước chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của
nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công sang cơ chế đặt hàng.
c) Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Báo Phú Thọ, Đài phát thanh - truyền hình tỉnh, các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành, thị: Tổ chức thực hiện kịp thời các chương trình phổ biến,
tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước về thương mại, giá cả, thị
trường để các doanh nghiệp, nhân dân hiểu, tích cực ủng hộ và tham gia thực hiện.
4. Tạo môi trường thuận lợi cho
sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thúc đẩy phát triển kinh tế
gắn với tái cơ cấu nền kinh tế
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền kịp thời triển khai thực hiện các Luật
Doanh nghiệp năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch 1473/KH-UBND ngày
27/4/2015 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của
Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015 - 2016 trên địa bàn
tỉnh Phú Thọ; Tham mưu xây dựng Đề án tái cơ cấu kinh tế
kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện
quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao
các chỉ số còn ở mức thấp và trung bình; tạo lập môi trường
cạnh tranh bình đẳng, tăng thêm cơ hội cho hoạt động đầu tư vào các cơ sở sản
xuất trong tỉnh và xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
- Thực hiện nghiêm túc và có hiệu
quả việc đơn giản hóa thủ tục hành chính theo các quy định pháp luật để giảm bớt
chi phí và thời gian của doanh nghiệp. Tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đăng
ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và áp dụng chữ ký điện tử trong đăng ký doanh
nghiệp.
- Chuẩn bị nội dung để UBND tỉnh tổ
chức các buổi đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để kịp
thời tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, sản xuất kinh doanh. Tạo điều kiện thuận lợi
giúp các nhà đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhanh chóng hoàn chỉnh
các thủ tục để khởi công dự án. Đồng thời tạo điều kiện giải quyết những vướng
mắc, khó khăn để nâng cao hiệu quả của các dự án đã đi vào hoạt động.
b) Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan:
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng
phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục triển khai các chương trình gắn
kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế, kết nối ngân hàng với
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và cá nhân; chuyển dịch cơ cấu tín dụng
theo hướng tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên. Cân đối nguồn vốn
thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, vốn cho các dự
án trọng điểm của tỉnh; chú trọng cho vay đối với các hộ nghèo, đối tượng chính
sách, đảm bảo an sinh xã hội.
c) Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Khẩn trương xây dựng Quy hoạch phát
triển công nghiệp tỉnh Phú Thọ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đảm bảo
chất lượng, hiệu quả và có tính khả thi. Tập trung hoàn thành sớm Quy hoạch
phát triển điện lực tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 (hợp
phần II). Thực hiện có hiệu quả chương trình khuyến công; chú trọng tháo gỡ khó
khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề phát triển sản xuất;
thực hiện các chương trình chuyển giao công nghệ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao
chất lượng sản phẩm.
- Nâng cao hiệu quả công tác dự
báo thị trường trong và ngoài nước, nắm bắt thông tin về
tình hình cung cầu, giá cả để kịp thời thông tin cho doanh nghiệp xây dựng kế
hoạch sản xuất phù hợp. Tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng
thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp
tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho. Đẩy mạnh thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
d) Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành, thị:
- Triển
khai thực hiện tốt Kế hoạch “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao
giá trị gia tăng và phát triển bền vững” gắn với Quy hoạch nông lâm thủy sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tăng cường thu hút
doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị
định 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ, Nghị quyết số
15/2014/NQ-HĐND ngày 15/12/2014 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đặc thù khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2015-2020.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện
thắng lợi các vụ sản xuất năm 2016; chủ động nguồn cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, nhất là các loại giống thích ứng với biến đổi khí hậu; ổn định diện tích gieo trồng các giống có năng suất, chất lượng cao; đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất giống và nuôi thủy sản, phát triển
nuôi cá lồng có giá trị kinh tế cao; mở rộng diện tích rừng
sản xuất sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng; phát triển rừng gỗ lớn
nhằm tăng sản lượng, trữ lượng rừng trồng. Thực hiện nghiêm việc trồng rừng
thay thế khi chuyển đổi đất rừng để triển khai các dự án đầu tư. Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y an toàn; ngăn chặn
tình trạng sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Chủ động
phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu. Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng
nông nghiệp, nông thôn, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng
phát huy hiệu quả các dự án đầu tư.
- Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới
tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chỉ đạo để cuối năm 2016
toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới 70 xã (29 xã đạt chuẩn, 41
xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới).
e) Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Tập
trung huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vốn của doanh nghiệp trong
nước, vốn FDI đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Phú Hà, Phù Ninh, Cẩm
Khê, Trung Hà gắn với lợi thế tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và một số cụm
công nghiệp trọng điểm để thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp. Tiếp tục rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong các
khu, cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết tồn tại của các dự án nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng đất công nghiệp (KCN Thụy Vân, Trung Hà, Cụm công
nghiệp Đồng Lạng- Tasco, Cụm công nghiệp Bạch Hạc...) xong trước 30/6/2015.
- Thực hiện
có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung vào đầu tư trực
tiếp nước ngoài của các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc...; đầu tư trong nước tập
trung các doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế có uy tín để thu hút vào các ngành
công nghiệp có lợi thế, thân thiện môi trường. Chuẩn bị tốt các điều kiện để
đón các dự án đầu tư sau khi nước ta ký kết Hiệp định đối tác chiến lược xuyên
Thái Bình Dương (TPP), cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam- EU...; tập trung thu
hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp theo định hướng của tỉnh.
f) Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị điều
chỉnh Quy hoạch sử dụng đất tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011-2020. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc đơn giản hóa thủ tục hành
chính trong việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện
các dự án đầu tư.
g) Sở Giao thông vận tải:
Tham mưu với UBND tỉnh phối hợp chặt
chẽ với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
trên địa bàn: Cầu Việt Trì - Ba Vì, đường Hồ Chí Minh (nối Quốc lộ 2 đến cầu
Trung Hà), khu công nghiệp Phú Hà, Cẩm Khê, Trung Hà, Phù Ninh, nút giao IC7,
IC 9, IC11 (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai). Phối hợp với UBND các huyện, thành thị tổng kết tình hình thực hiện
Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 10/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển giao
thông nông thôn giai đoạn 2011-2015; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ phát triển
giao thông nông thôn giai đoạn 2016-2020.
h) Sở Văn hóa Thể thao và du lịch
chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Báo cáo tổng kết tình hình
thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 19/10/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015; kế hoạch thực hiện khâu đột phá về
phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020. Triển khai thực hiện hiệu
quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém thúc đẩy phát triển du lịch.
- Tăng cường hợp tác, liên kết
phát triển các tua, tuyến du lịch; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản
phẩm du lịch; tập trung thu hút đầu tư hạ tầng các khu du lịch, chú trọng mở rộng
quy mô các khu du lịch hiện có; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch
đặc trưng của tỉnh gắn với di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
i) Ban Chỉ đạo
công tác thi hành án dân sự tỉnh: Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc thi
hành án dân sự liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng; đẩy nhanh tiến độ xử
lý dứt điểm các vụ việc có liên quan; giải quyết, xử lý nhanh các tài sản bảo đảm
tiền vay theo các bản án tòa đã tuyên; tạo điều kiện thu hồi nợ, giảm nợ và mở
rộng tín dụng.
k) Cục Thống kê tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành, thị triển khai thực hiện tốt Kế hoạch công tác thống kê năm 2016;
chủ động tổng hợp kịp thời, đầy đủ sản lượng và chủng loại các loại sản phẩm
trong sản xuất, nhất là các sản phẩm mới, giá trị gia tăng cao, nhằm phản ánh
chính xác tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn cũng như sự nỗ lực cố gắng
của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.
l) Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, có
hiệu quả Kế hoạch 1473/KH-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh
về triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2015 - 2016 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp và
tham gia của các cấp, các ngành, các huyện, thành, thị trong tháo gỡ khó khăn,
giúp đỡ doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng đi vào sản xuất kinh doanh; đồng thời
kiên quyết thu hồi các dự án đã có mặt bằng sạch nhưng không triển khai thực hiện
để lành mạnh hóa môi trường đầu tư; giải quyết nhanh
nhất các thủ tục về đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất để sớm khởi công
xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, địa phương.
- Tích cực huy động nguồn lực từ
nguồn thu tiền sử dụng đất để đầu tư kết cấu hạ tầng, xử lý nợ đọng xây dựng cơ
bản. Chỉ đạo xây dựng công trình theo kế hoạch vốn được giao, không được phát
sinh thêm nợ xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công.
II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC, ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
1.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ và các sở ngành, UBND các huyện, thành, thị
tham mưu xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày
24/11/211 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn
2011-2020 và triển khai Kế hoạch thực hiện khâu đột phá phát triển nguồn nhân lực tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 -2020.
b) Sở Giáo
dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan:
- Tổ chức
thực hiện tốt Kế hoạch 808/CTr-UBND ngày 11/3/2014 của UBND tỉnh về thực hiện
Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; nâng cao
chất lượng giáo dục đại trà, đồng thời tập trung giáo dục mũi nhọn. Tập trung
chỉ đạo duy trì các tiêu chí đối với những trường đã đạt chuẩn và hoàn thành kế
hoạch xây dựng mới 39 trường chuẩn quốc gia năm 2016 (03 trường THPT, 15 trường
THCS, 06 trường tiểu học, 15 trường mầm non).
- Xây dựng
kế hoạch sắp xếp, củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo các trường đại học, cao
đẳng, trung cấp và các cơ sở hướng nghiệp, dạy nghề theo Kết luận số 1666-TB/TU
ngày 05/6/2015 của Thường trực Tỉnh ủy. Đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa;
tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, huy động
các doanh nghiệp tham gia dạy nghề.
c) Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành, thị:
- Triển
khai có hiệu quả đề án đào tạo nghề cho nông dân; tiếp tục nghiên cứu giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch việc làm; đề
xuất cơ chế hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động xuất khẩu và đào tạo nghề theo địa
chỉ, nhu cầu lao động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực đào tạo.
- Triển
khai thực hiện Luật giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành của
Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; phối hợp với Sở Nội vụ sắp xếp lại mạng
lưới giáo dục nghề nghiệp, gắn quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực với quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
d) Trường Đại học Hùng Vương, các trường cao đẳng, trung học chuyên
nghiệp: Chủ động rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, nhân viên; xây dựng
cơ cấu đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo các chuyên ngành theo nhu cầu
của thị trường lao động. Đổi mới giáo trình, tăng cường thực hành, thực nghiệm
để nâng cao chất lượng đào tạo.
2. Phát triển khoa học và
công nghệ
Sở Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Tham
mưu xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh
Phú Thọ giai đoạn 2016-2020; Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ
khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; Chương trình hỗ trợ phát triển tài
sản trí tuệ các sản phẩm hàng hóa có lợi thế của tỉnh. Thực hiện đổi mới phương
thức nghiên cứu các đề tài, đảm bảo kết quả nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy thương mại hóa kết quả
nghiên cứu, phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ.
- Hỗ trợ,
hướng dẫn doanh nghiệp, địa phương đăng ký xác lập quyền và bảo vệ tài sản trí
tuệ; các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sáng tạo, phát triển và ứng dụng kết quả
sáng tạo khoa học và công nghệ theo hướng chủ động gắn kết chặt chẽ với nhu cầu
thị trường và các doanh nghiệp.
III. BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI, NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA
NHÂN DÂN
1. Thực hiện tốt
công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, bảo đảm
an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân
a) Sở Lao động, Thương binh và xã
hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND huyện, thành, thị:
- Tổ chức thực hiện tốt các giải
pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động nhất là lao động
nông thôn, công nhân lao động tại các khu công nghiệp; nâng cao năng lực hoạt động
của Trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc làm. Tập trung thực hiện các
biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giải
quyết kịp thời tranh chấp lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện lao
động, an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống tai nạn, cháy nổ trong lao động, việc
thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho
người lao động, chế độ lương tối thiểu vùng.
- Thực hiện có hiệu quả các chính
sách, chương trình, dự án về giảm nghèo theo chuẩn nghèo mới tiếp cận đa chiều
nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Chú trọng
các giải pháp khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, đặc biệt là đồng
bào dân tộc thiểu số. Nhân rộng các mô hình hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ sản xuất, giảm
nghèo bền vững đã và đang thực hiện hiệu quả.
- Thực hiện đầy
đủ, kịp thời, chính xác các chính sách, chế độ đối với người có công. Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã,
phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công”; huy động mọi nguồn
lực của xã hội để chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có
công với cách mạng.
- Thực hiện tốt chế độ, chính sách
hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, tạo điều kiện
cho các đối tượng này khắc phục khó khăn, cải thiện mức sống, vươn lên hòa nhập
với cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đẩy mạnh
phong trào toàn dân tham gia giúp đỡ đối tượng yếu thế trong xã hội.
- Đẩy mạnh thực
hiện Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc đóng bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi cho
người lao động tham gia bảo hiểm xã hội; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các
vi phạm của doanh nghiệp trong việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nắm bắt kịp thời tình hình, cùng doanh nghiệp tìm hiểu tháo gỡ khó khăn
của công nhân, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, tránh để xảy ra đình công,
lãn công, ngừng việc tập thể quy mô lớn.
b) Ngân hàng nhà
nước Chi nhánh tỉnh Phú Thọ chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện
thuận lợi trong việc cung cấp tín dụng hỗ trợ; đảm bảo nguồn vốn thực hiện các
chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định. Chi
nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tập trung nguồn vốn thực hiện chương
trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo vay để đầu tư phát triển sản
xuất, từng bước giảm nghèo bền vững; tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc diện
chính sách đi xuất khẩu lao động.
c) Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành, thị
theo chức năng nhiệm vụ được giao: Tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ
phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức chăm lo đón Tết Bính
Thân cho nhân dân an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, chú trọng chăm lo
các đối tượng chính sách. Theo dõi sát tình hình thiếu đói giáp hạt, thiệt hại
do thiên tai để thực hiện kịp thời công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả, sớm ổn
định đời sống và sản xuất của nhân dân.
2. Bảo vệ và
chăm sóc sức khỏe nhân dân
a) Sở Y tế chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị:
- Nâng cao chất
lượng khám chữa bệnh; nâng cao năng lực hoạt động Trung tâm y tế dự phòng tỉnh,
chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; tăng
cường quản lý môi trường y tế; duy trì tỷ lệ và bảo đảm an toàn tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc, vắc xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế, đảm bảo cung
ứng đủ về số lượng, an toàn về chất lượng và giá cả hợp lý phục vụ cho nhu cầu
chăm sóc sức khỏe nhân dân.
- Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách và lộ trình bảo hiểm y
tế toàn dân, phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế
năm 2016 đạt trên 80,8%. Thực hiện tốt
Nghị định số 117/2014/NĐ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ quy định về y tế xã,
phường, thị trấn nhằm củng cố y tế cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
ban đầu.
- Khuyến khích phát triển y tế ngoài công lập theo hình thức công - tư;
đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Sản Nhi trực thuộc Bệnh
viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tiếp tục mở rộng thực hiện đơn
giản hóa thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; đa dạng hóa các loại hình
khám chữa bệnh; phát triển mô hình bác sỹ gia đình. Phát triển một số kỹ thuật
cao, mũi nhọn trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đổi mới đào tạo
nguồn nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn năng lực và nhu cầu sử dụng của hệ
thống y tế toàn tỉnh. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng
tới sự hài lòng của người bệnh.
- Thực hiện tốt
công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức,
thái độ và chuyển đổi hành vi của người dân để hạn chế mất cân bằng giới
tính khi sinh, sinh con thứ ba, đồng thời nâng cao chất lượng dân số.
b) Các sở: Y
tế, Nông nghiệp và PTNT, Công thương, các sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thành, thị: Tăng cường kiểm
soát, ngăn chặn việc kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa không bảo đảm chất
lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tập
trung vào các mặt hàng phục vụ Tết Bính Thân; bảo đảm vệ sinh an toàn trong giết
mổ gia súc, gia cầm nhất là tại thành phố, thị xã; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm
về an toàn thực phẩm. Phối hợp Báo Phú Thọ, Đài phát thanh - truyền hình tỉnh
thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra; nêu rõ tên các cơ sở vi phạm,
sản phẩm không bảo đảm an toàn rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng để người dân biết, lựa chọn.
3. Phát triển
văn hóa, thể thao
a) Sở Văn hóa Thể
thao và du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành, thị:
- Triển khai thực
hiện tốt Nghị quyết Trung ương 9 về Văn hóa; hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO đưa “Hát Xoan Phú Thọ” ra khỏi tình trạng
bảo vệ khẩn cấp; bảo tồn và phát huy giá trị di sản
văn hóa phi vật thể của nhân loại gắn với phát triển du lịch. Triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; tăng
cường quản lý các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao; hạn chế tối đa sử dụng
ngân sách nhà nước để tổ chức lễ hội; chú trọng quản lý, khai thác, sử dụng có
hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo sử dụng
đúng mục đích. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 10/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng
cường công tác lãnh đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang;
chấn chỉnh việc uống rượu, bia, hút thuốc lá, tặng hoa, quà và sử dụng phương
tiện công.
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016. Quản lý các lễ hội, hoạt động văn
hóa, thể thao của địa phương theo hướng trang trọng, tiết kiệm, an toàn và hiệu
quả. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần
chúng; chú trọng phát triển thể thao thành tích cao, nâng cao tính chuyên nghiệp,
chất lượng đội ngũ vận động viên.
4. Thực hiện tốt công tác dân tộc,
tôn giáo, bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi, phát triển thanh niên, bảo vệ
và chăm sóc trẻ em
Các sở Lao động, Thương binh và Xã
hội, Y tế, Nội vụ, Ban Dân tộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với
các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị thực hiện tốt các chính sách dân
tộc, tôn giáo và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân; chính sách bình đẳng
giới, nâng cao vị thế của phụ nữ; quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người
cao tuổi; chú trọng công tác phát triển thanh niên; tăng cường công tác chăm
sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
IV. QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ TÀI NGUYÊN, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, PHÒNG CHỐNG
THIÊN TAI, ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện,
thành, thị:
- Xây dựng
Quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên nước tỉnh Phú Thọ đến năm 2025, định hướng
đến 2035; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011-2020. Tiếp
tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế phân cấp quản lý đất đai, cơ chế giao đất đấu
giá quyền sử dụng đất cho cấp huyện. Đẩy nhanh tiến độ
cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án tổng thể. Tăng cường công tác chỉnh lý biến động đất
đai từ cơ sở; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, số hóa bản đồ địa chính nhằm thực
hiện tốt Quyết định của UBND tỉnh
về thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”. Rà soát, tổng hợp
danh mục các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi
ích quốc gia, công cộng và các dự án có sử dụng đất trồng lúa năm 2017 trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
theo quy định. Giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt
bằng, thu hồi đất để triển khai thực hiện các dự án.
- Kiểm soát chặt chẽ việc cấp
phép và quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản; tiếp tục theo dõi,
chấn chỉnh việc quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông. Việc khai thác mới tài
nguyên khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch. Tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm.
- Xây dựng
Đề án thu gom, xử lý rác thải giai đoạn 2016-2020; đẩy
mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; nhân rộng các mô hình thu gom, xử
lý rác thải có hiệu quả ở nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường,
nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây
ô nhiễm nặng. Đôn đốc các nhà đầu
tư hoàn thiện các thủ tục và cam kết bảo vệ môi trường theo đúng quy định, đặc
biệt là chỉ đạo thực hiện việc cam kết hoàn nguyên sau
khi dừng các dự án khai thác khoáng sản. Tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về bảo
vệ môi trường.
- Rà
soát điều chỉnh diện tích đất các nông, lâm trường nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng đất; đôn đốc các huyện, thành, thị rà soát diện tích
đất công ích thuộc quyền quản lý các địa phương (quỹ đất 2) để tạo quỹ đất thu
hút đầu tư; nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách khuyến khích dồn đổi, tích tụ, tập trung ruộng đất, tạo
điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.
2. Sở Nông nghiệp
và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị:
- Triển khai các
biện pháp tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai, nhất là phòng chống lụt
bão theo phương châm 4 tại chỗ. Hoàn thành kế hoạch trồng
rừng năm 2016; mở rộng diện tích rừng sản xuất sử dụng các
giống mới có năng suất, chất lượng; phát triển rừng gỗ lớn nhằm tăng sản lượng,
trữ lượng rừng trồng. Thực hiện nghiêm việc trồng rừng thay thế khi chuyển đổi
đất rừng để triển khai các dự án đầu tư. Tăng cường công tác bảo vệ, phòng chống
cháy rừng, nhất là rừng phòng hộ, đặc dụng.
V. CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN; PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG,
LÃNG PHÍ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, xây dựng chính quyền; tăng cường thực thi công vụ, nâng cao hiệu
lực hiệu quả quản lý nhà nước
a) Sở Nội vụ chủ
trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị:
- Nghiên cứu, tham mưu với Tỉnh ủy,
HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các địa phương chuẩn bị, tổ chức và thực hiện các quy định của
pháp luật về bầu cử và các văn bản hướng dẫn của cấp trên.
- Nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh
triển khai thi hành Luật tổ chức chính quyền địa phương; xây dựng cơ chế phối hợp,
điều hành hiệu quả giữa các sở, ban, ngành phù hợp với pháp luật hiện hành.
- Báo cáo đánh giá kết quả triển
khai về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Kế hoạch thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2016-2020.
- Thực hiện chính sách tinh giảm
biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm, có
tính chuyên nghiệp cao. Rà soát, sắp xếp chức năng, nhiệm
vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập
theo các quy định của Chính phủ, gắn với thực hiện Kế hoạch tinh giản biên chế
của tỉnh.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện,
thành, thị tham mưu xây dựng điều chỉnh Quy định về trình
tự thủ tục thực hiện các dự án đầu tư theo cơ chế “Một cửa liên thông” trên địa
bàn tỉnh.
c) Sở Thông tin - Truyền thông
chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND
các huyện, thành, thị tham mưu xây dựng Quyết định ban
hành khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh; Quyết định ban hành bộ tiêu chí
đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ.
d) Văn phòng UBND tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh kiểm tra việc chấp
hành các quyết định, kết luận của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong triển
khai thực hiện công tác cải cách hành chính của các cấp, các ngành.
e) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:
- Chủ động thực hiện đảm bảo
tiến độ chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế hoạch của
HĐND, UBND tỉnh, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
- Tiếp tục rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật hiện hành; sửa
đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Tăng cường thanh tra công vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; kịp
thời, kiên quyết xử lý những trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây cản
trở trong thực thi công vụ và loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành
nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân. Tiếp
tục thực hiện cải cách công vụ, công chức; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức,
viên chức; rà soát, sắp xếp các đơn vị đảm bảo hoạt động có hiệu quả.
- Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nhân rộng mô hình “một cửa điện tử” tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Triển khai thực hiện tốt Đề
án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước gắn với đổi mới phương
thức điều hành của hệ thống hành chính. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực
cho đội ngũ cán bộ, công chức cả về chuyên môn và phẩm chất chính trị.
- Thực hiện
việc kiện toàn bộ máy, sắp xếp sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của các trung
tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng
nghiệp công lập sau khi sáp nhập.
2. Đẩy mạnh
công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải
quyết khiếu nại, tố cáo
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành, thị theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp
luật nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về phòng, chống tham nhũng. Thực hiện
công khai minh bạch trong quản lý ngân sách, đất đai, tài nguyên, tài sản nhà
nước, đầu tư công và công tác cán bộ. Đề cao trách nhiệm giải trình trong thực
thi công vụ và trách nhiệm người đứng đầu.
- Thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giám sát, kiểm
tra, thanh tra phòng chống tham nhũng. Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân; nâng cao trách nhiệm của
lãnh đạo chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo; coi trọng xử lý vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm
nóng. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan liên quan trong giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
- Triển khai thực
hiện có hiệu quả Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa
đổi) và Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), trong đó đặc biệt lưu ý quy định Tòa
án không có quyền từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật
để áp dụng.
VI. BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
1. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành,
thị:
- Tiếp tục xây dựng
thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nâng
cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân sự địa
phương. Chú trọng kết hợp củng cố quốc phòng, an ninh
với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm các điều kiện cơ bản
về sản xuất, đời sống cho đồng bào dân tộc ở các địa bàn trọng điểm, đặc biệt
là các xã thuộc vùng CT229.
- Thực hiện
tốt công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng, hoàn
thành chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ đủ số lượng, đảm bảo
chất lượng. Quy hoạch và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh,
huyện có tiềm lực toàn diện; phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa
bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Tổ chức
tốt các cuộc diễn tập phòng thủ; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng
tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành, thị:
- Triển khai các
biện pháp bảo đảm thế trận an ninh nhân dân; nâng cao hiệu quả phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh tổ quốc; giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn; xử lý kịp
thời những vấn đề, vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an
toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2016-2021, Tết Nguyên đán, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và các ngày lễ
lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh diễn ra trong năm 2016.
- Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, kiềm chế gia tăng
và làm giảm các loại tội phạm. Đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn
xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát tải
trọng xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường công tác phòng, chống cháy
nổ, quản lý vũ khí, vật liệu nổ. Tăng cường bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh an
toàn thông tin mạng.
3. Sở Giao thông
vận tải, Công an tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị:
- Thực hiện
các biện pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn
giao thông. Tiếp tục tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải
phương tiện, chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trọng.
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là
khu vực nông thôn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các chủ thể tham gia
quản lý, thực hiện dự án về công tác bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm
các đối tượng vi phạm.
4. Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị: Tổ chức
thực hiện có hiệu quả Bộ luật hình sự (sửa đổi) và Nghị quyết của Quốc hội, Nghị
định của chính phủ về thi hành Bộ luật này. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của
công tác thi hành án dân sự, hành chính; tập trung giải quyết các vụ việc thi
hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng.
VII. NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI
1. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh đẩy mạnh công tác đối
ngoại. Tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác hữu nghị
truyền thống và mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài; tăng cường các hoạt
động ngoại giao kinh tế địa phương; gắn giao lưu văn hóa với
hợp tác phát triển kinh tế. Phát huy hiệu quả các nguồn viện
trợ hiện có, đồng thời xây dựng các chương trình xúc tiến, vận động đầu tư, viện
trợ trong và ngoài nước. Tổ chức thực hiện tốt các chương trình hoạt động về đối
ngoại nhân dân, công tác kiều bào. Xây dựng các chương trình thông tin đối ngoại
nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút các nguồn
lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
2. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị: Đẩy mạnh phổ biến, thông tin tuyên truyền hiệu
quả các hiệp định tự do thương mại song phương và đa
phương, đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương
(TPP) và việc gia nhập Cộng đồng ASEAN đến các doanh
nghiệp trong tỉnh để chủ động khai thác hiệu quả những cơ hội và giảm thiểu các
rủi ro, tác động bất lợi trong quá trình hội nhập.
VIII. TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị theo chức năng nhiệm vụ được giao:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao
trong triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2016. Chủ động thực hiện tốt việc đảm bảo thông tin chính xác về các
cơ chế, chính sách, sự chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, của cấp,
đơn vị mình. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi, tiếp nhận thông tin phản
hồi các cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc sống
người dân và doanh nghiệp. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chủ quản
và cơ quan báo chí.
- Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các
hoạt động thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị, xã hội, ngày lễ lớn,
quan trọng của đất nước, của tỉnh, đặc biệt là chào mừng thành công Đại hội Đại
biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng
cường các biện pháp quản lý, bảo đảm an ninh mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý việc
lợi dụng mạng tin nhắn, Internet để vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà
nước, xâm phạm bí mật, đời tư công dân, tuyên truyền các thông tin thất thiệt,
bịa đặt, không có kiểm chứng ảnh hưởng xấu đến dư luận.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động này, các nhiệm vụ tại
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016,
UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành,
thị:
- Trước ngày 30 tháng 01 năm
2016 ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó xác
định rõ thời gian hoàn thành, người chịu trách nhiệm từng nội dung công việc;
báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp).
- Tập trung chỉ đạo, điều hành
quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp trong Chương
trình hành động đề ra, chịu trách nhiệm toàn diện trước
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Chương trình hành động này theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường sự phối hợp triển
khai thực hiện giữa các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị; đồng thời phối
hợp chặt chẽ với các Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc, Đoàn thể ở các cấp để
thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế -
xã hội năm 2016 đã được Hội đồng nhân dân thông qua.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình hành động, tổng hợp báo cáo định
kỳ hàng tháng, hàng quý kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc cần tháo
gỡ, đề xuất kiến nghị gửi UBND tỉnh đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư; giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo điều hành và gửi báo cáo
các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.
2. Ban
Thi đua khen thưởng tỉnh căn cứ kết quả thực hiện Chương
trình hành động của các ngành, các cấp, các đơn vị làm
tiêu chí đánh giá thi đua năm 2016./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ;
- Các Bộ: KH& ĐT, TC
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- MTTQ và các Đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành, thị;
- CVP, các PVP;
- NCTH;
- Lưu VT, TH4 (Q.100 b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Minh Châu
|