Chương trình hành động 209/CTr-UBND thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách nhà nước năm 2016 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 209/CTr-UBND
Ngày ban hành 18/01/2016
Ngày có hiệu lực 18/01/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Minh Châu
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 209/CTr-UBND

Phú Thọ, ngày 18 tháng 01 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 07/01/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NSNN NĂM 2016

Năm 2016, năm đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Mục tiêu tổng quát năm 2016 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua là: “Tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, lấy phát triển công nghiệp, dịch vụ là động lực tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện và gắn kết bốn khâu đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng then chốt phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch và cải cách hành chính. Phát triển toàn diện các lĩnh vực xã hội; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đề ra trong năm 2016 là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP giá 2010) tăng 7,2%; GRDP bình quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng; giá trị tăng thêm ngành nông, lâm nghiệp tăng 3,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 10,3%, các ngành dịch vụ tăng 6,7%; giá trị hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 18,9 nghìn tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.941 tỷ đồng, tăng 16,3% so dự toán năm 2015, tăng 10% so ước thực hiện năm 2015; cơ cấu kinh tế: nông, lâm nghiệp, thủy sản 23,8%, công nghiệp - xây dựng 39,3%, dịch vụ 36,9%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1,18%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 14,2% (giảm 0,3%); tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5% (theo chuẩn nghèo mới); tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 80,8%; số lao động có việc làm tăng thêm 14,5 nghìn lao động trở lên, xuất khẩu lao động 2,5 nghìn người; tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề 58% (tăng 3%); số trường học đạt chuẩn Quốc gia 612 trường (tăng 39 trường); có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới trở lên; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa đạt 58,2%; tỷ lệ khu dân cư tập trung ở nông thôn được thu gom, xử lý rác thải đạt 53,6%; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93,5%.

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2016 là rất lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Dự báo tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố khó lường; tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động với các nội dung như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh: số 09/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015, số 13/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016 tới các cấp, các ngành, các đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

2. Cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh thành các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành từng nội dung cụ thể.

3. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh.

B. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

I. TIẾP TỤC ỔN ĐỊNH KINH TẾ, TẠO MÔI TRƯỜNG VÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG

1. Thực hiện tốt chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Chính phủ

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan:

- Thực hiện nghiêm, kịp thời chính sách tiền tệ, lãi suất, tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng theo hướng tăng trưởng dư nợ tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh ngay từ tháng, quý đầu năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án hiệu quả và tạo ra nhiều việc làm; phấn đấu năm 2016 huy động vốn trên địa bàn tăng từ 14-16%, dư nợ vay tăng từ 16% trở lên.

- Quản lý hiệu quả thị trường vàng, ngoại hối; phát triển các loại hình dịch vụ, tiện ích ngân hàng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn hoạt động và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ngân hàng; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, Đề án xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

2. Quản lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách, triệt để tiết kiệm chi tiêu; tăng cường quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ; đổi mới cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập

a) Sở Tài chính phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị:

- Tập trung thực hiện các giải pháp về điều hành ngân sách Nhà nước đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thu, chi theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách.

- Sử dụng nguồn tăng thu NSNN năm 2015 để ưu tiên trả nợ của các cấp ngân sách, bổ sung nguồn chi đầu tư phát triển và thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Không đề xuất ban hành các chính sách, chế độ mới hoặc tăng định mức chi dẫn đến tăng chi ngân sách nhà nước mà không có nguồn đảm bảo.

- Quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước, bảo đảm theo đúng dự toán được duyệt; triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, sự nghiệp công. Cắt giảm tối đa các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; chi cho lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành, tổng kết. Việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc rà soát theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Số ô tô dôi dư sau khi sắp xếp, điều chuyển (nếu có), thực hiện bán theo quy định của pháp luật để thu tiền nộp ngân sách nhà nước.

- Hạn chế đề xuất ứng trước dự toán ngân sách năm sau; trường hợp đặc biệt (thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, nhiệm vụ cấp thiết về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách,...) trình UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

- Rà soát, đôn đốc tiến độ giải ngân các nguồn vốn đã giao năm 2016, đề xuất với UBND tỉnh quyết định dừng triển khai và thu hồi các khoản kinh phí chi thường xuyên đến ngày 30 tháng 6 năm 2016 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu để bổ sung dự phòng ngân sách, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật. Rà soát, quản lý chặt chẽ chuyển nguồn chi thường xuyên; chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung xử lý dứt điểm việc quyết toán các công trình còn tồn đọng.

- Tiếp tục cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa chi đầu tư và chi thường xuyên và trả nợ. Quản lý chặt chẽ các khoản nợ công, cơ cấu nợ công của tỉnh, đảm bảo giới hạn an toàn theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vốn vay; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong việc tham mưu phân bổ các khoản vốn vay, sự nghiệp đầu tư, tăng thu, dự phòng ngân sách đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy định, thực hiện tốt việc lồng ghép, nâng cao hiệu quả các chương trình, nguồn vốn đầu tư.

b) Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Phú Thọ:

- Tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế, Luật hải quan và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, khai thác tốt các nguồn thu; thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá, trốn thuế; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm hoàn thuế đúng đối tượng, chính sách pháp luật của nhà nước; xây dựng kế hoạch tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế; định kỳ công khai số thuế nợ đọng của từng doanh nghiệp, địa phương; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, giảm thời gian nộp thuế và thời gian thông quan cho doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao chất lượng phục vụ của công chức ngành thuế; tăng cường công tác khai thuế qua mạng Internet theo hướng mở rộng đối tượng tham gia, hạn chế tối đa việc gửi các báo cáo giấy và nhập dữ liệu thủ công.

c) Kho bạc nhà nước tỉnh: Chỉ đạo thực hiện cấp phát, thanh toán vốn đầu tư kịp thời; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tăng cường công tác quản lý tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy định, góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ ngân sách nhà nước.

[...]