Chỉ thị 78-TTg năm 1979 về tiết kiệm xăng dầu do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 78-TTg
Ngày ban hành 02/03/1979
Ngày có hiệu lực 17/03/1979
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Hùng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 78-TTg

Hà Nội, ngày 02 tháng 03 năm 1979 

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾT KIỆM XĂNG DẦU

Để thực hiện triệt để tiết kiệm xăng dầu trong tình hình mới hiện nay, đồng thời để bảo đảm tập trung xăng dầu phục vụ sản xuất và chiến đấu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp trong cả nước thi hành nghiêm chỉnh các biện pháp sau đây:

I. ĐỐI VỚI NGÀNH VẬN TẢI

1. Bộ Giao thông vận tải phải có ngay kế hoạch điều hòa các luồng vận tải để tận dụng đường sắt, đường biển, đường sông đến mức cao nhất, bảo đảm vận chuyển bằng đường sắt và đường thủy cho các ngành và các địa phương, hạn chế vận chuyển đường dài bằng ôtô.

Đình chỉ các chuyến ôtô chạy suốt bắc nam của tất cả các ngành và các địa phương (kể cả xe chở khách và xe chở hàng) trừ những trường hợp đặc biệt phải được phép của Bộ Giao thông vận tải.

2. Khẩn trương tổ chức vận chuyển hai chiều trên các tuyến đường chính; bắt buộc các xe ôtô vận tải chạy không tải phải nhận hàng hóa, mọi xe vận tải đều phải có sổ hành trình và có đồng hồ đo cây số để dễ quản lý và kiểm tra.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và đề nghị Chính phủ ban hành chế độ thưởng khuyến khích công nhân lái xe chở hàng hai chiều và phạt những người không chịu chở hàng hai chiều.

3. Các Bộ Nội thương, Ngoại thương, Vật tư và các Bộ khác có hàng cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập các kho hàng tại những địa điểm thuận tiện và có người phụ trách việc giao nhận các chuyến xe chở hàng hai chiều.

4. Phải tận dụng số toa xe chở khách và toa chở hàng hiện có để tăng vận chuyển lên các tỉnh biên giới và chở hàng trên tuyến bắc – nam.

5. Sử dụng hợp lý các phương tiện chở khách trên các tuyến đường dài và trong các thành phố, nhất là thành phố Hồ Chí Minh nhằm phục vụ công nhân, viên chức đi làm việc và ngăn chặn bọn đầu cơ lợi dụng đi buôn lậu.

6. Bộ Giao thông vận tải phổ biến cho các ngành, các cấp những biện pháp và kinh nghiệm sử dụng xe vận tải hợp lý và tiết kiệm xăng dầu.

II. ĐỐI VỚI NGÀNH ĐIỆN

1. Hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng xăng dầu chạy máy điện ở những nơi có điện lưới, chỉ sử dụng điện điêden khi điện lưới không đủ hoặc phải tập trung chống hạn. Ở nơi không có điện lưới chỉ được dùng xăng dầu cho máy điện phục vụ sản xuất, không dùng cho sinh hoạt.

2. Nói chung không dùng dầu phun vào các lò nhiệt điện chạy than, trường hợp đặc biệt cần dùng dầu thì Bộ Điện và than phải báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xét và quyết định.

3. Các nhà máy điện chạy dầu ma dút phải thực hiện nghiêm chỉnh các định mức tiêu hao nhiên liệu đã được duyệt và phải cố gắng phấn đấu giảm dần dưới định mức.

4. Ngành điện phải thi hành ngay các biện pháp quản lý nghiêm ngặt để tiết kiệm điện, giảm tỷ lệ điện tiêu dùng cho sinh hoạt ở các thành phố, thị xã, nhất là các thành phố miền Nam. Bộ Điện và than phải tổ chức kiểm tra và có biện pháp cắt những đường dây dùng điện trái phép; tạm thời cắt điện dùng cho sinh hoạt ở nông thôn và hạn chế dùng điện ở các thị trấn.

III. ĐỐI VỚI NGÀNH HẢI SẢN

1. Chỉ cấp xăng dầu cho những tàu thuyền đánh bắt cá theo kế hoạch Nhà nước và giao nộp hoặc bán sản phẩm cho Nhà nước với mức tương ứng.

2. Dành ưu tiêu xăng dầu cho các tàu thuyền đánh bắt hải sản xuất khẩu.

3. Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ Vật tư và Bộ Hải sản phối hợp để xác định cụ thể các định mức dùng xăng dầu hợp lý trong ngành hải sản theo hướng tiết kiệm, chống lãng phí.

IV. ĐỐI VỚI XE ÔTÔ CON

1. Các cơ quan Nhà nước và đoàn thể phải chấp hành nghiêm chỉnh chế độ dùng xe con đã quy định trong Chỉ thị số 293-TTg ngày 05/9/1975.

Nghiêm cấm dùng xe con không đúng chế độ, tiêu chuẩn, nhất là ở các thành phố miền Nam.

2. Cơ quan vật tư không cấp phát xăng dầu cho các loại xe cũ thu được của Mỹ, ngụy tiêu hao xăng dầu trên 20 lít /100km. Các cơ quan có các loại xe này cần giao lại Bộ Vật tư quản lý.

3. Tất cả các cơ quan có xe con đều phải lập sổ hành trình như đối với xe vận tải để quản lý chặt chẽ xăng dầu.

V. ĐỐI VỚI XE GẮN MÁY, XE MÔTÔ

a) Chỉ cho phép những đối tượng sau đây được sử dụng xe gắn máy, môtô và được cấp phiếu mua xăng dầu để dùng trong công tác:

[...]