Chỉ thị 56/2000/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Số hiệu | 56/2000/CT-BGTVT |
Ngày ban hành | 18/02/2000 |
Ngày có hiệu lực | 18/02/2000 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Lê Ngọc Hoàn |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 56/2000/CT-BGTVT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2000 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ ATGT
Thời gian gần đây, sau vụ tai nạn giao thông do tàu kéo sà lan đâm va hư hỏng trụ cầu Bến Lức thuộc tỉnh Long An ngày 26/1/2000 làm thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày; Đặc biệt là sau tết Nguyên đán Canh Thìn đã liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn xe khách ở Bắc Cạn, Hà Nam, Nghệ An , trong đó có 5 vụ do xe khách, 1 vụ xe môtô và đặc biệt là vụ ở Nghệ An làm chết 17 người, bị thương 15 người.
Qua số vụ tai nạn trên cho thấy tình hình tai nạn giao thông hết sức đáng lo ngại cần phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có biện pháp khắc phục.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ thị :
Thủ trưởng các đơn vị trong toàn Ngành cần nghiêm túc nghiên cứu triển khai đầy đủ, theo nội dung công văn số 65/GTVT-PCVT ngày 10 tháng 1 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện chỉ thị số 33/1999 - CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ tăng cường trách nhiệm quản lí Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời các đơn vị phải thực hiện ngay một số việc sau:
- Phải xác định đầy đủ trách nhiệm bảo vệ cầu đường theo Nghị định 72/1999/NĐ-CP ngày 7 - 12 - 1999 của Chính phủ. Cần chủ động phối hợp với Cục đường sông Việt nam, các Sở GTVT ( GTCC ) trong việc bảo vệ cầu.
- Có kế hoạch và phân rõ trách nhiệm trong công tác bảo đảm cơ sở vật chất và xây dựng phương án bảo đảm giao thông khi có sự cố hư hỏng cầu, kiểm điểm nghiêm túc việc phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng khác trong việc điều hành, khắc phục sự cố cầu Bến Lức -Long an vừa qua.
- Thường xuyên kiểm tra công tác duy tu bảo dưỡng cầu.
- Trong tháng 3 năm 2000 phải báo cáo Bộ số liệu về cấp, tải trọng cầu trên các quốc lộ và tỉnh lộ để công bố cho các phương tiện vận tải nắm được.
- Kiểm tra lại tất cả các cầu yếu để có kế hoạch gia cố ngay trong năm 2000 và các năm tiếp theo, đặc biệt là các cầu Đồng Nai, cầu Bến Lức, cầu Tân An, cầu Bình Phước , kiểm tra các đoạn đường đèo dốc, tiến hành duy tu sửa chữa bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật qui định, cắm đầy đủ cọc tiêu, biển báo cầu, đường thuộc Cục quản lý và báo cho Cục Đường sông biết để có kế hoạch phối hợp điều tiết các phương tiện vận tải đường sông qua lại
- Có kế hoạch triển khai các trung tâm sát hạch lái xe tại các khu vực trong năm 2000.
- Kiêm tra việc thực hiện công văn số 186/1999/CT-BGTVT ngày 5/5/1999 của Bộ Giao thông vân tải.
- Kiểm điểm công tác phối hợp đảm bảo giao thông trong vụ cầu Bến Lức - Long An để rút kinh nghiệm và xác định trách nhiệm.
- Kiện toàn ngay việc đặt báo hiệu tại các cầu, đặc biệt là các cầu có mật độ phương tiện giao thông đường thuỷ lớn.
- Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam xác định các cầu cần triển khai điều tiết khống chế (cả điều tiết trực tiếp, hạn chế tải trọng), cầu nào không đảm bảo an toàn cho các phương tiện thuỷ hoạt động ban đêm cần có thông báo cấm.
- Thanh tra giao thông đường thuỷ; cảng vụ đường thuỷ nội địa phải tổ chức kiểm tra thường xuyên đối với hoạt động của các phương tiện thuỷ ở cảng bến sông gần cầu, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển cát.
- Kiểm tra các cơ sở đào tạo thuyền, máy trưởng, tiêu chuẩn mở trường lớp và cấp bằng lái tàu thuyền của các Sở GTVT (GTCC).
Chỉ đạo kiểm tra các trạm đăng kiểm phải thực hiện nghiêm túc các qui trình, tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đường sông và đường biển.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm liên đới khi phát hiện có phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn tham gia giao thông.
5- Liên hiệp đường sắt Việt Nam:
Trong tháng 3/2000 LHĐSVN hoàn thành dự án xây dựng, quản lý khai thác đường ngang trên tuyến đường sắt Thống nhất trình Bộ phê duyệt.
Cần phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan lập kế hoạch giải toả hành lang an toàn giao thông đường sắt, tổ chức lại đường ngang từ đầu phố Khâm Thiên đến ga Văn Điển hoàn thành dứt điểm trong năm 2000.