Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 49/2006/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học trong năm học 2006 – 2007 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 49/2006/CT-BGDĐT
Ngày ban hành 25/10/2006
Ngày có hiệu lực 25/11/2006
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thiện Nhân
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 49/2006/CT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2006 

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌCTRONG NĂM HỌC 2006 – 2007

Thưc hiện Nghi quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của.Chính phủ về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị về các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học trong năm học 2006-2007 như sau:

1. Tiếp tục đổi mới chuơng trình, nội dung và phương pháp giảng dạy đại học, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ.

- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, theo thẩm quyền có trách nhiệm chỉ đạo việc biên soạn và trình Bộ trưởng ban hành các chương trình khung. Căn cứ chương trình khung, các trường xây dựng và phát triển chương trình đào tạo của trường mình.

- Các trường tổ chức biên soạn biên dịch và xuất bản giáo trình đủ cho tất cả các môn học, Thực hiện việc liên kết giữa các trường để khai thác nguồn tư liệu mở và các nguồn  tư liệu khác phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

- Các trường được giao nhiệm vụ thí điểm đào tạo theo các chương trình tiên tiến cần triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy định đối với nhiệm vụ này.

- Các trường thực hiện: đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực với phương châm “dạy cách học, phát huy  tính chủ động của người học”. Chấm dứt tình trạng “đọc - chép” trên giảng đường đại học ngay trong năm học này. Sử dụng công nghệ thông tin - truyền thông và tận dụng các công cụ dạy học hiện đại trong quá trình dạy và học: Tăng thời lượng nghiên cứu, tự học và thảo luận đối với người học dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giảng viên.

- Chuẩn bị các điều kiện để triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ : Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức soạn thảo trình Bộ trưởng ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo học chế tín chỉ; các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, xây dựng các quy định cụ thể để thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ.

- Các cơ sở đào tạo cần đặc biệt chú trọng việc chấn chỉnh công tác tổ chức, quản lý đào tạo để nâng cao chất lượng trong tuyển chọn nghiên cứu sinh (NCS), hướng dẫn NCS thực hiện đề tài luận án và đánh giá luận án các cấp. Trên cơ sở Quy chế đào tạo tiến sĩ dự kiến ban hành vào tháng 01/2007 từng cơ sở đào tạo xây dựug quy chế đào tạo tiến sĩ theo yêu cầu và đạc thù của cơ sở.

2. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học. Tăng cường công tác tổ chức và quản lý trong nhà trường.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo một cách căn bản và toàn diện. Các cơ quan quản lý giáo dục và các trường theo chức năng nhiệm vụ của mình tố chức thực hiện các nhiệm vụ sau:  

- Xây dựng và thực hiện quy hoạch, chuẩn hoá đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và quản lý tiên tiến, đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ của các chức danh theo quy định.

- Ưu tiên tuyển chọn những người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc hoặc loại giỏi để bổ sung cho đội ngũ giảng viên. Đổi mới quy trình và phương thức tuyển dụng mang yếu tố cạnh tranh, đảm bảo khách quan, công bằng.

- Xây dựng quy chế và quy trình đánh giá giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học để thực hiện việc xem xét bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm. Các trường có kế hoạch xem xét từng đối tượng cụ thể tiếp tục hợp đồng làm việc dưới dạng có thời hạn và không xác định thời hạn hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc. Chú trọng việc đánh giá, phân loại giảng viên thông qua các nhà quản lý, các đồng nghiệp, sinh viên.

- Các trường có kế hoạch cụ thể, chi tiết về việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý chủ chốt của trường. Phấn đấu đến năm 2010 đạt 100% giảng viên giảng dạy lý thuyết tại các trường đại học có trình độ thạc sĩ trở lên.

- Các trường thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường đại học, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của trường, thành lập Hội đồng trường.

3. Phát triển và hoàn thiện hệ thống khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Tiếp tục đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng. Tăng cường hoạt động tự kiểm tra, thanh tra.

Các cơ quan quản lý giáo dục và các trường theo chức năng nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường đại học, cao đẳng; khuyến khích các đơn vị dịch vụ tham gia vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục. Đồng thời đẩy mạnh việc đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

- Có kế hoạch tổ chức thí điểm các trung tâm ngân hàng câu hỏi thi ở những địa bàn có điều kiện thuận lợi để xây dựng đề kiểm tra, đề thi tự luận, trắc nghiệm theo hướng phát huy năng lực tự học, tư duy độc lập và sáng tạo của sinh viên, thúc đẩy giảng viên đổi mới phương pháp dạy và học.

- Đến cuối năm 2007 Bộ sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

- Lập kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục các trường đại học, cao đẳng hàng năm, bước đầu xếp hạng các trường theo nhóm. Các trường đại học công lập phải đi đầu trong việc tự đánh giá và thuê kiểm định.

- Tổ chức triển khai đúng tiến độ đợt thí điểm kiểm định chất lượng 20 trường đại học. Trên cơ sở đó, hoàn thành Đề án kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng.

- Trong năm học này, mỗi trường đại học, cao đẳng cần lập ngay kế hoạch triển khai việc tự đánh giá (với một số tiêu chí quan trọng như: chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, cơ sở vật chất…). Tiến tới các trường đại học, cao đẳng xây dựng được cơ chế đảm bảo chất lượng và tiến hành tự đánh giá theo định kỳ.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sát với yêu cầu nhiệm vụ năm học nhằm thực hiện thật tốt quyền tự chủ và chịu trách nhiệm với xã hội của nhà trường.

4. Xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại.

- Các cơ sở giáo dục đại học cần tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu; trước mắt đảm bảo có chỗ làm việc cho giáo sư và phó giáo sư; phấn đấu đến năm 2010 tất cả giảng viên trong trường có chỗ làm việc.

[...]