Chỉ thị 439/2000/CT-BGTVT về tổ chức vận tải phục vụ Tết Tân Tỵ (2001) do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 439/2000/CT-BGTVT
Ngày ban hành 11/12/2000
Ngày có hiệu lực 11/12/2000
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Phạm Thế Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 439/2000/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2000 

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC VẬN TẢI PHỤC VỤ TẾT TÂN TỴ (2001)

Tết Tân Tỵ năm nay nhu cầu vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân sẽ tăng cao hơn mức bình thường trong năm. Để bảo đảm thoản mãn nhu cầu vận chuyển bình ổn cho sản xuất, phục vụ việc đi lại của nhân dân được an toàn, thuận tiện trong dịp Tết và thực hiện Chỉ thị số 33/1999/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải chỉ thị Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường sông Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Cục Giám định và quản lý CLCTGT, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp đường sắt Việt Nam, các Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông công chính , Tổng giám đốc Tổng công ty, công ty làm nhiệm vụ quản lý và sửa chữa công trình giao thông, các Công ty kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hoá trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức và thực hiện tốt những việc sau:

1 - Tiến hành kiểm tra ngay tình trạng an toàn của các công trình giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sông, đường sắt, đường biển, phát hiện và ngăn chặn những vi phạm hành lang an toàn giao thông có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời. Đặc biệt các vi phạm đe doạ đến an toàn vận tải phải được xử lý và khắc phục ngay, chú ý đến chất lượng an toàn của các công trình giao thông bị hư hỏng trong mùa mưa bão mới được khôi phục, các cầu yếu trên đường bộ.

Bổ sung đủ các báo hiệu giao thông theo đúng qui định trên các tuyến đường bộ, đường sông nhất là các tuyến có mật độ phương tiện qua lại cao, mới cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới đưa vào sử dụng, các tuyến sông có tầu cao tốc hoạt động.

2 - Có biện pháp kiểm tra và đề phòng tai nạn giao thông có thể xẩy ra tại các điểm thường hay xẩy ra tai nạn giao thông trên đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đặc biệt ở khu vực có nhiều đèo dốc nguy hiểm trên đường bộ, mật độ phương tiện lớn trên đường sông, tuyến sông có nhiều đò ngang, đông người đi lại trong mùa lễ hội, nơi có đông dân cư sinh sống ven đường sắt. Có phương án, giải pháp đề phòng, ngăn ngừa, khắc phục khi sự cố xẩy ra, không để ách tắc giao thông trên các nút trên tuyến đường giao thông tại các đô thị lớn đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện, Nghiêm cấm việc đưa phương tiện vận tải không đủ tiêu chuẩn an toàn tham gia giao thông.

3 - Các bến tầu, bến xe, nhà ga, bến phà phải được chỉnh trang sạch đẹp, phục vụ chu đáo khách khi chờ đợi, thuận tiện khi mua vé, không để hành khách phải chờ đợi qua giao thừa ở các bến tầu, bên xe, nhà ga, phối hợp với các lực lượng liên quan làm tốt công tác bảo vệ trật tự trị an, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng bến dù, bến cóc, xe vòng vo đón khách, bán khách dọc đường. Nghiêm cấm việc tự ý tăng giá vé, giá cước vận chuyển hàng hoá trong dịp Tết.

4 - Tất cả các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, kinh doanh vận tải phải kiểm tra lại số lượng, chất lượng của phương tiện, người lái, người phục vụ, tổ chức vận tải theo hướng sau :

a - Liên hiệp đường sắt Việt Nan tăng số đôi tàu, bố trí giờ tầu hợp lý trên các tuyến Bắc - Nam, tuyến Hà Nội - Lào Cai, tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.

Phối hợp với các đơn vị vận tải khác tổ chức liên vận phục vụ cho hành khách khi cần chuyển tiếp phương tiện.

b - Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải, Giao thông công chính tập trung chỉ đạo vận tải khách bằng ô tô trên các tuyến chính sau:

1 - Hà Nội đi Điện Biên Phủ và ngược lại

2 - Hà Nội - Hà giang nt

3 - Hà Nội - Cao Bằng nt

4 - Hà Nội - Đà Nẵng ''

5 - Quảng Ninh - Vinh ''

6 - Đà Nẵng - Kon Tum ''

7 - Đà Nẵng - Nha Trang ''

8 - Qui Nhơn Pleiku ''

9 - Nha Trang đi Buôn Ma Thuột ''

10 - Kon tum - Đà Lạt ''

11 - TP Hồ Chí Minh - Kon Tum nt

12 - TP Hồ Chí Minh - Đồng Xoài ''

13 - TP Hồ Chí Minh - Nha Trang ''

14 - TP Hồ Chí Minh - Cà Mau ''

15 - TP Hồ Chí Minh - Rạch giá ''

16 - TP Hồ Chí Minh - Đồng Tháp ''

[...]