Chỉ thị 26/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 26/CT-UBND
Ngày ban hành 21/09/2016
Ngày có hiệu lực 21/09/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 21 tháng 9 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TỪ NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cgắng trong chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công, tạo chuyển biến tích cực trong việc cải thiện hệ thống kết cấu hạ tng kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy phát trin kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh còn những tn tại, hạn chế, đó là: chất lượng tư vấn hồ sơ một số dự án còn thấp; tiến độ thực hiện của một số dự án còn chậm, kéo dài; số dư tạm ứng của một số dự án còn lớn nhưng tiến độ hoàn ứng chậm; việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản ở cấp huyện, xã chưa có nhiều chuyển biến; chất lượng một scông trình xây dựng chưa đảm bảo; quyết toán các công trình, dự án hoàn thành còn chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn vướng mắc, chưa được giải quyết kịp thời. Những tn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan, song chủ yếu vẫn do trình độ quản lý, năng lực tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư còn yếu, ý thức trách nhiệm, tính quyết liệt của chủ đầu tư chưa cao, không thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện dự án; các chủ đầu tư chưa nghiên cứu kỹ và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; năng lực của một số nhà thầu yếu; nhiều nhà thầu chậm tiến độ nhưng chưa được xử lý kịp thời; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án chưa thường xuyên, thông suốt; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, xử lý các vi phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản còn chưa nghiêm.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những tn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát tiến độ thực hiện các công trình, dự án thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; đối chiếu hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây lắp để đánh giá tiến độ, chất lượng các công trình dự án; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm.

1. Về lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công

a) Các đơn vị được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, các sở, ban, ngành có liên quan trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt chủ trương đầu tư phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn đã được UBND tỉnh ban hành.

b) Các sở, ban, ngành được giao chủ trì, tham gia thẩm định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư công phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối vốn và theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, nội dung đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyệt đối không trình phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án đầu tư công, chỉ điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện; đồng thời, phải thực hiện thẩm định lại nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi trình cấp có thm quyền quyết định điều chỉnh dự án. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng làm tăng tổng mức đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

d) Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lập, thẩm đnh, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư công và phân cấp, ủy quyền trong hoạt động quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn nhà nước.

2. Về tăng cường công tác quản lý về đấu thầu theo trách nhiệm được phân công, phân cấp

Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan:

a) Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Nhà nước trong công tác đấu thầu. Nghiêm cấm việc đưa các tiêu chí chưa phù hợp hoặc quá cao so với yêu cầu kỹ thuật của gói thầu vào hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, qua đó làm giảm tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu.

b) Thực hiện nghiêm chỉnh quy định về mốc thời gian báo cáo, trình, thẩm định và phê duyệt các nội dung trong công tác đấu thầu.

c) Cung cấp và đăng ti đầy đủ thông tin trên báo đấu thầu, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các văn bn hướng dẫn có liên quan.

d) Niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghcủa tổ chức, công dân gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) tại nơi bán HSMT; vị trí niêm yết phải rõ ràng, dễ quan sát để tổ chức, công dân kịp thời phản ánh nếu phát hiện thiếu công khai, minh bạch.

đ) Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đấu thầu, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý về đấu thầu trên địa bàn; kịp thời xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

e) Tăng cường công tác kiểm ta, thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đấu thầu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các sai phạm, chấp hành nghiêm các quy định về xử phạt vi phạm trong công tác đấu thầu, công khai việc xử phạt theo quy định.

g) Thực hiện nghiêm quy định về chế độ báo cáo, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh các đơn vị chấp hành không nghiêm chế độ báo cáo về công tác đấu thầu để kịp thời xem xét xử lý theo quy định.

3. Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh

a) Các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh:

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án; chủ đng phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu, nhất là mặt bằng, nguồn nguyên liệu...; phối hợp với nhà thầu rà soát tiến độ thi công của từng dự án, lập kế hoạch chi tiết về tiến độ để thực hiện và giám sát việc thực hiện. Đối với các dự án được giao khi công mi trong kế hoạch năm 2016, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng công trình trước ngày 30/9/2016.

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án. Đối với các dự án được giao kế hoạch khởi công mới, ưu tiên vốn cho công tác bồi thường GPMB, chỉ được khởi công khi có đủ điều kiện về mặt bằng.

- Đôn đốc nhà thầu tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, áp dụng các giải pháp thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; nghiêm cấm việc đề xuất cho các nhà thầu gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu năng lực yếu làm chậm tiến độ, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, chấm dứt hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép lựa chọn nhà thầu khác thực hiện dự án.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư theo từng loại nguồn vốn, từng lĩnh vực, từng chương trình, dự án để kịp thời đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

c) Sở Tài chính tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật hiện hành. Rà soát, thống kê và đề xuất xử lý các chủ đầu tư chậm trễ trong việc hoàn tất thủ tục quyết toán các công trình hoàn thành thuộc thẩm quyền phê duyệt quyết toán của Chủ tịch UBND tnh. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh: không giao dự án cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên theo thời gian quy định về lập báo cáo quyết toán; không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 12 tháng trở lên mà không phải do nguyên nhân khách quan; không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng được tham gia đấu thầu các dự án mới trên địa bàn tỉnh.

d) UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; chủ động giải quyết những vướng mắc trong công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đu tư đúng quy định; thực hiện nghiêm việc cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với các chủ đầu tư có dự án triển khai trên địa bàn quản lý. Trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nào xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, hiệu quả đầu tư của dự án, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

4. Về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công

a) Các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn có trách nhiệm:

[...]