Chỉ thị 236/1997/CT-BGTVT về phạm vi bảo vệ công trình giao thông đường thuỷ nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 236/1997/CT-BGTVT
Ngày ban hành 21/07/1997
Ngày có hiệu lực 21/07/1997
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Ngọc Hoàn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 236/1997/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 21 tháng 7 năm 1997

 

CHỈ THỊ

VỀ PHẠM VI BẢO VỆ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ NỘI ĐỊA

Thời gian qua, các ngành, các địa phương đã phối hợp với ngành giao thông vận tải thực hiện tốt Nghị định 40/CP ngày 5 tháng 7 năm 1996 của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, đã đạt được kết quả bước đầu. Người hành nghề trên sông nước và nhân dân sinh sống dọc hành lang của đường thuỷ nội địa đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông nên đã tự tháo dỡ được nhiều đăng đáy, chà nò vó cá, lều quán và các công trình xây dựng trái phép. Luống lạch đã thông thoáng hơn. Song, việc triển khai giải toả trên hành lang Đường thuỷ nội địa chưa được thực hiện triệt để. Đến tháng 5 năm 1997 mới giải toả được 14% các trường hợp lấn chiếm trái phép, chủ yếu là giải toả đăng đáy cá và các chướng ngại vật khác lấn chiếm luống của tầu, thuyền hoạt động. Đặc biệt chưa xác định rõ phạm vi bảo vệ tuyến Đường thuỷ nội địa phù hợp với từng loại sông, kênh và từng địa bàn cụ thể.

Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu:

I- Các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông công chính phối hợp với Cục Đường sông Việt Nam xây dựng phương án, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thanh phố trực thuộc TW, xác định chỉ giới bảo vệ các luống chạy tầu trên sông, kênh, rạch, hồ, vịnh, đàm, phá và các công trình giao thông Đường thuỷ nội địa khác trên địa bàn địa phương theo nguyên tắc sau đây:

A- PHẠM VI BẢO VỆ CỦA LUỒNG CHẠY TÀU:

1. Phạm vi theo chiều dài:

a- Đối với sông, rạch: là chiều dài sông rạch từ thượng nguồn ra cửa sông thuộc nội thuỷ Việt Nam.

b- Đối với kênh: là chiều dài thiết kế.

2- Phạm vi theo chiều dài thiết kế.

a- Đối với sông, rạch: là giới hạn giữa hai mép bờ tự nhiên. Trường hợp khó xác định mép bờ tự nhiên có thể lấy mức nước tần suất 5%.

b- Đối với kênh đào: là giới hạn giữa 2 mép bờ thiết kế.

c- Đối với hồ, đầm: là giới hạn mức nước cao nhất của bờ hoặc các đảo nằm dọc hai bên luồng chạy tàu.

Riêng đối với hồ nhân tạo như hồ Hoà Binh, Thác Bà, Trị An... là giới hạn mức nước cao nhất theo thiết kế của hồ.

d- Đối với cửa sông, vịnh: là vùng nước được giới hạn bởi hai hàng báo hiệu đặt tại hai phía của luồng chạy tàu.

3. Hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, hồ, đầm, phá được quy định chung như sau:

a- Khu vực ngoài thành phố thị xã, thị trấn, làng mạc, thôn ấp hành làng bảo vệ tính từ mép bờ tự nhiên (đối với sông, rạch, hồ tự nhiên, đàm, phá ven vịnh) hoặc mép bờ thiết kế (đối với kênh, hồ nhân tạo) trở vào tối thiểu là 10m. Đối với cùng bố trí dân cư theo quy hoạch mới thì tối thiểu là 20m.

b- Khu vực trong thành phố thị xã, thị trấn, làng mạc, thôn ấp hành lang bảo vệ tính từ mép bờ tự nhiên (đối với sông, rạch, hồ tự nhiên, đầm, phá ven vịnh) hoặc mép bờ thiết kế (đối với kênh, hồ nhân tạo) tối thiểu là 5m. Đối với vùng bố trí dân cư theo quy hoạch mới thì tối thiểu là 10m.

c- Chiều cao tĩnh không và chiều sâu trong phạm vi bảo vệ của luồng chạy tầu nói trên được quy định tương ứng với các cấp kỹ thuật đường thuỷ nội địa (Tiêu chuẩn Việt Nam phâm cấp đường thuỷ nội địa do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành).

B- PHẠM VI BẢO VỆ CỦA CÁC CÔNG TRÌNH KÈ ĐẬP:

1- Đối với kè:

a- Kè lát mái (ốp bờ):

- Phía thượng lưu từ đầu kè trở ngược 100m và phía hạ lưu từ cuối kè trở xuôi 100m.

- Từ đỉnh kè trở vào bở 50m.

- Từ chân kè trở ra sông 20m.

b- Kè mở hàn:

- Từ gốc kè trở vào bờ 50m.

- Từ chân đầu kè trở ra sông 20m.

[...]