Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 231-TTg năm 1960 về cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật trong xí nghiệp, công trường do Phủ Thủ tướng ban hành

Số hiệu 231-TTg
Ngày ban hành 05/10/1960
Ngày có hiệu lực 20/10/1960
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Doanh nghiệp

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

 VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 231-TTg

Hà Nội , ngày 05 tháng 10 năm 1960 

 

CHỈ THỊ

VIỆC CẢI TIẾN VÀ XÂY DỰNG CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, KỸ THUẬT VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT TRONG XÍ NGHIỆP, CÔNG TRƯỜNG

I. NHẬN XÉT VỀ TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, KỸ THUẬT VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT HIỆN NAY

Từ khi ban hành chế độ hạch toán kinh tế, nhất là từ khi cải tiến quản lý xí nghiệp đến nay, ở nhiều ngành và đơn vị sản xuất đã ban hành và thực hiện các loại chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật, nhằm làm cơ sở thực tế cho việc đặt và thực hiện kế hoạch, phát huy khả năng tiềm tàng của xí nghiệp, công trường, thực hiện phương châm sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Việc ban hành tiêu chuẩn, định mức đó, tuy mới là bước đầu, nhưng đã có tác dụng nhất định trong việc quản lý kinh tế và kỹ thuật. Nhất là trong ngành xây dựng cơ bản, nhờ có ban hành một số chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu nên đã giảm bớt được một phần lãng phí và dần dần tăng được hiệu suất lao động. Tuy nhiên trong việc xây dựng, ban hành và quản lý thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật của các ngành và đơn vị sản xuất, xây dựng, nói chung còn nhiều thiếu sót:

1. Trong nhiều ngành và đơn vị sản xuất, xây dựng, vận tải, vv… hiện nay vẫn chưa xây dựng hoặc chưa xây dựng đủ các tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật chủ yếu và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Có một số chỉ tiêu mới chỉ do địa phương tự xây dựng, chưa được ban hành thống nhất.

2. Việc ban hành các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật nhiều khi chỉ do cấp lãnh đạo cùng các cơ quan kỹ thuật, nghiệp vụ nghiên cứu quy định ra, hoặc có khi còn dựa vào tài liệu cũ của pháp hồi trước giải phóng, nói chung chưa dựa trên cơ sở phát động quần chúng để xây dựng và cải tiến, nâng cao.

3. Bên cạnh các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật, chưa quy định đầy đủ các thể lệ, chế độ cần thiết về các mặt (như về bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, phương tiện, dự trữ, cung cấp nguyên liệu, vật liệu, quy cách nguyên liệu, vật liệu, vv…) để đảm bảo việc thực hiện, do đó khi có chỉ tiêu xây dựng sát đúng, nhưng gặp nhiều khó khăn về điều  kiện vật chất, nên không thực hiện được tốt.

4. Trong các ngành, chưa có chế độ rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của quản lý, thực hiện, sửa đổi (nâng cao hoặc hạ thấp) các chỉ tiêu và tiêu chuẩn đã đề ra. Có nhiều chỉ tiêu đến nay không còn phù hợp nữa mà chưa được sửa đổi.

5. Việc cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật chưa thành một công tác thường xuyên kết hợp chặt chẽ với phong trào thi đua tiên tiến.

Những thiếu sót trên đây đã ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện kế hoạch Nhà nước: khả năng tiềm tàng của công nhân và của máy móc, phương tiện còn rất lớn mà chưa tận dụng hết; kế hoạch Nhà nước chưa có cơ sở chính xác để quản lý cho tốt; chế độ hạch toán kinh tế không có cơ sở vững chắc để thực hiện đầy đủ; phương châm sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ chưa được thực hiện triệt để trong các ngành sản xuất, xây dựng và vận tải.

II. NẮM VỮNG YÊU CẦU MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC CẢI TIẾN VÀ XÂY DỰNG CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, KỸ THUẬT VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT

Hiện nay nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch 3 năm và năm 1960 còn khá nặng. Nhiệm vụ chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm lần thứ nhất và năm 1961 đã đặt ra cấp thiết. Trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đẩy mạnh công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa với tốc độ cao, đòi hỏi chúng ta phải  tiến lên một bước trong việc quản lý kinh tế có kế hoạch, trước hết là  phải quản lý tốt các xí nghiệp, công trường nhằm đẩy mạnh sản xuất theo phương châm “nhiều, nhanh, tốt, rẻ”, tận lực phát huy khả năng tiềm tàng của công nhân, máy móc, phương tiện, nâng cao hơn nữa trình độ kỹ thuật và năng suất lao động của công nhân, cải tiến phẩm chất sản phẩm, hạ giá thành, thực hành tiết kiệm, tăng thêm tích lũy cho Nhà nước, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất mở rộng và cải thiện đời sống của công nhân và nhân dân lao động.

Để đạt tới yêu cầu đó, cần phải sửa chữa những thiếu sót hiện nay trong việc cải tiến xây dựng và quản lý các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong thời gian từ nay đến hết năm 1960 (chậm nhất là đến cuối tháng 1-1961), kết hợp với đợt thi đua phát huy thắng lợi của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 3, tất cả các xí nghiệp, công trường (kể cả xí nghiệp và công trường, lâm trường), cần đẩy mạnh công tác cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật. Công tác này, muốn thu được kết quả tốt đẹp, phải phát động quần chúng rộng rãi, có lãnh đạo thống nhất trong từng ngành sản xuất, xây dựng, vận tải, kết hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo với quần chúng, giữa chuyên môn, kỹ thuật với chính trị, giữa Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên với cơ quan chính quyền.

III. NẮM VỮNG NỘI DUNG CỦA VIỆC CẢI TIẾN, XÂY DỰNG CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, KỸ THUẬT VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT

Muốn cho công tác cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật đạt được kết quả tốt, cần hướng vào những nội dung cụ thể sau đây:

1. Tăng cường giáo dục tư tưởng và chính trị.

a) Trên cơ sở giáo dục về thắng lợi to lớn của Đại hội Đảng và tầm quan trọng của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, cần nâng cao hơn nữa nhiệt tình cách mạng của quần chúng, nâng cao nhận thức về vai trò làm chủ xí nghiệp, công trường, vai trò tiền phong của giai cấp công nhân, động viên lòng hăng hái tiến lên hàng đầu trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đại hội và thực hiện kế hoạch Nhà nước.

b) Giáo dục sâu sắc về phương châm “cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội”, “sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ”, tìm ra những ưu điểm và nhất là những thiếu sót trong việc chấp hành phương châm đó của đơn vị và của cá nhân trong các tổ sản xuất, đặc biệt là trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật.

c) Làm cho cán bộ và công nhân nhận thức rõ: để quán triệt phương châm “cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội”, “sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ”… cần phải cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật. Muốn thực hiện được việc đó, phải đẩy mạnh hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật.

d) Khắc phục tư tưởng bảo thủ, ngại khó, các khuynh hướng kỹ thuật nghiệp vụ đơn thuần, tư tưởng thần bí kỹ thuật; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, tư tưởng tiền tiến vươn lên hàng đầu, bồi dưỡng thái độ lao động mới và tập quán lao động mới, đề cao tinh thần kỷ luật và trách nhiệm, đề cao tác phong đi sát quần chúng, dựa vào quần chúng công nhân của cán bộ lãnh đạo và nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ.

2. Đẩy mạnh việc học tập kỹ thuật, trau dồi nghề nghiệp, phổ biến sâu rộng các kinh nghiệm tiên tiến.

a) Cần đẩy mạnh việc học tập thường xuyên về kỹ thuật, nghiệp vụ, chú ý giáo dục sâu rộng cho công nhân những kiến thức cơ bản về kỹ thuật sản xuất, xây dựng, về quy trình công nghệ, vv…trước hết là phải giáo dục những điều mà công nhân cần nắm để áp dụng trong những việc hàng ngày. Trong việc bồi dưỡng kỹ thuật cho công nhân phải giao trách nhiệm và giúp đỡ kế hoạch, tài liệu cho các tổ sản xuất. Phải chú ý phổ biến những kinh nghiệm tiền tiến đã có trong đơn vị, của đơn vị khác, của các nước bạn và của chuyên gia bạn.

b) Lãnh đạo quần chúng học tập, liên hệ với thực tế, so sánh, tranh luận, phân tích về các kinh nghiệm tiền tiến để khắc phục tư tưởng bảo thủ và tập quán lạc hậu, mạnh dạn tham gia ý kiến vào việc hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật. Ở các cơ sở sản xuất  thủ công cần đẩy mạnh việc cải tiến công cụ sản xuất, bán cơ giới hóa và cơ giới hóa dần việc sản xuất.

3. Cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật; sửa đổi, bổ sung và xây dựng các chế độ thể lệ cần thiết.

Dựa trên cơ sở phát động tư tưởng quần chúng, giáo dục kiến thức cơ bản về kỹ thuật sản xuất và phổ biến kinh nghiệm sản xuất  tiên tiến, căn cứ vào điều kiện và khả năng hiện có về hợp lý hóa sản xuất và cải tiến kỹ thuật mà cải tiến và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật chủ yếu và tiêu chuẩn kỹ thuật dưới đây:

a) Chỉ tiêu về hiệu suất sử dụng máy móc, phương tiện, tiêu chuẩn kỹ thuật trong việc vận hành máy móc phương tiện.

b) Chỉ tiêu về thời gian lao động cho mỗi đơn vị sản phẩm hoặc số lượng sản phẩm cho mỗi đơn vị thời gian lao động.

c) Chỉ tiêu về sử dụng nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, điện lực.

[...]