Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 22/2009/CT-UBND về một số giải pháp thu hút và quản lý vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Số hiệu 22/2009/CT-UBND
Ngày ban hành 08/10/2009
Ngày có hiệu lực 18/10/2009
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/2009/CT-UBND

Vũng Tàu, ngày 08 tháng 10 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT VÀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài đã bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển và ngày càng đóng góp tích cực hơn vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng trưởng kinh tế của địa phương. Trong 3 năm 2006 - 2008, tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh khá sôi động, vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 15 tỷ USD, vốn thực hiện đạt 1.346 triệu USD.

Mặc dù đạt được kết quả đáng khích lệ nêu trên, song công tác triển khai thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài còn gặp nhiều bất cập như: sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào dự án, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư gặp nhiều khó khăn, kéo dài, tình trạng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường,…. cần phải được khắc phục trong thời gian tới.

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang và sẽ làm cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu bị thu hẹp và trực tiếp ảnh hưởng đến cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng trong thời gian tới. Điều này dẫn đến nhiều dự án đầu tư nước ngoài đã được cấp phép có khả năng giãn tiến độ, thu hẹp quy mô hoặc không thực hiện, làm cho tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài thực hiện so với vốn đăng ký giảm so với những năm trước.

Nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư, quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài và thúc đẩy việc chuyển vốn đầu tư đăng ký sang vốn thực hiện, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về định hướng, giải pháp thu hút và quản lý vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp có trách nhiệm:

- Rà soát, cập nhật, phân loại các dự án đầu tư của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ hoặc kiến nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tiến hành thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án không có khả năng triển khai hoặc chậm triển khai.

- Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành tiến hành thẩm tra thận trọng khi xem xét cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án trên địa bàn tỉnh trên các phương diện: công nghệ, năng lực thực hiện, nguy cơ ô nhiễm môi trường,… đặc biệt lưu ý về quy mô vốn của dự án đối với việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên như đất đai, khoáng sản,… trên cơ sở phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, quy hoạch ngành và chiến lược phát triển vùng nhằm đảm bảo sử dụng hợp lý và có hiệu quả các nguồn lực cũng như phát huy lợi thế để phát triển bền vững.

- Cập nhật thông tin, báo cáo nhanh hàng tháng về tình hình tiếp nhận, cấp Giấy chứng nhận đầu tư và vốn thực hiện của các dự án Đầu tư nước ngoài thuộc phạm vi quản lý của mình về Bộ Kế hoạch và Đầu tư và định kỳ hàng, quý, 6 tháng và một năm tổng hợp, đánh giá hoạt động đầu tư trên địa bàn để đề xuất các giải pháp phù hợp đối với khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư, nhà đầu tư để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư bên ngoài các khu công nghiệp.

- Phối hợp các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trình UBND tỉnh ban hành danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009 - 2010.

- Hoàn chỉnh và tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

b) Ban Quản lý các khu công nghiệp:

- Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư, Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư bên trong các khu công nghiệp.

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường và công trình khác do Ban làm chủ đầu tư.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

- Phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành ngay các thủ tục thu hồi đất đối với các dự án không có khả năng triển khai hoặc chưa có kế hoạch sử dụng hết diện tích đất đã giao để chuyển cho các dự án đầu tư mới có hiệu quả hơn.

- Thực hiện việc giao đất cho các dự án đầu tư phải được tiến hành theo tiến độ thực hiện dự án.

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, không hiệu quả của các dự án đầu tư đã cấp phép.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:

- Lập danh mục các dự án đầu tư kêu gọi vốn thuộc lĩnh vực nông, lâm, thủy sản giai đoạn 2009 - 2010, đặc biệt là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kém phát triển gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung.

- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng khu chế biến hải sản tập trung tại phía Bắc sông Rạng, xã Tân Hải, huyện Tân Thành để thực hiện việc di dời các cơ sở chế biến hải sản và tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư mới.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm:

- Phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát cụ thể từng dự án du lịch trên địa bàn để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án không có khả năng triển khai và chậm triển khai.

- Lập danh mục các dự án đầu tư kêu gọi vốn thuộc lĩnh vực du lịch, văn hóa, thể thao giai đoạn 2009 - 2010 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung.

5. Sở Công thương có trách nhiệm:

[...]