Chỉ thị 21/2014/CT-UBND thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2014 - 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 21/2014/CT-UBND
Ngày ban hành 27/08/2014
Ngày có hiệu lực 06/09/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/2014/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 8 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2014 - 2015 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015;

Trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được; đồng thời nhằm huy động sức mạnh tổng hợp và nguồn lực toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố và chính quyền các địa phương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể Thành phố, các tổ chức xã hội tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014 - 2015 sau đây:

1. Về công tác quản lý giáo dục và đào tạo

- Triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy về xây dựng các mô hình thí điểm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần 8 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

- Tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý giáo dục giao quyền tự chủ cho các đơn vị theo quy định của Chính phủ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục đối với các loại hình giáo dục, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo dục có yếu tố nước ngoài.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện việc công khai đối với các cơ sở giáo dục theo quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; giám sát chặt quản lý thu - chi tại các cơ sở giáo dục, xử lý nghiêm các vi phạm.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường một cách toàn diện.

- Tăng cường quản lý nhà nước vê công tác thanh tra giáo dục. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý giáo dục và việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Đổi mới công tác thanh tra giáo dục theo định hướng từ thanh tra chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý và trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; tăng quyền tự chủ cho đơn vị trong công tác kiểm tra nội bộ trường học và hoạt động kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên.

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định vê quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp dạy thêm không đúng quy định.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Triển khai đường truyền internet miễn phí cho 100% các đơn vị giáo dục trên địa bàn Thành phố. Thí điểm triển khai phần mềm quản lý nhà trường trong các trường học, cơ quan quản lý giáo dục từ cấp quận, huyện đến Thành phố.

2. Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo

2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị; các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ủy ban nhân dân Thành phố gắn với đặc thù của ngành góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Tuyên truyền, phát huy truyền thống hiếu học, lao động sáng tạo của người Việt Nam. Nhân rộng các tấm gương điển hình trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên, học viên.

- Đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp; trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập và giảng dạy. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non, nhất là ở các khu chế xuất, khu công nghiệp.

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp các sở, ban, ngành trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới trường học trên địa bàn Thành phố phù hợp tình hình mới, đảm bảo sự phát triển của ngành đến năm 2020.

- Duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập bậc trung học. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học và công tác xóa mù chữ cho người lớn (đặc biệt chú trọng đối tượng sau 35 tuổi); đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục ngoại khóa, lồng ghép, tích hợp các môn xã hội, tăng thời lượng học sinh học tập, tìm hiểu ở môi trường thiên nhiên, địa danh lịch sử, văn hóa Thành phố; gắn chặt lý thuyết bài giảng với thực hành, ứng dụng thực tiễn tại địa phương.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi và điều kiện thực tế.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu; tăng cường tổ chức cho học sinh học tập, nghiên cứu, làm việc theo nhóm; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức đã học ứng dụng trong thực tế.

- Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố”.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố.

- Đổi mới công tác tuyển dụng, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đổi mới nhà trường theo hướng tiên tiến, hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế.

- Tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

2.2. Giáo dục mầm non

[...]