Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 18/CT-UBND
Ngày ban hành 28/05/2021
Ngày có hiệu lực 28/05/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Sơn La, ngày 28 tháng 5 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh đã ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật; UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, do đó công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã dần đi vào nề nếp, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị từng bước được nâng lên; hiệu quả trong sử dụng, khai thác tài sản được chú trọng, góp phần quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ sử dụng trụ sở làm việc, xe ô tô công có lúc, có nơi chưa nghiêm; công tác rà soát, sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất còn lúng túng, chậm triển khai, chất lượng phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công chưa chặt chẽ, tính khả thi không cao, còn tình trạng cho thuê, cho mượn....chưa đúng quy định; hiệu quả khai thác, sử dụng tài sản công ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế...

Để thực hiện, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyn, thành phố và đề nghị HĐND các cấp, các tổ chức Đoàn thể tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:

1. Về phổ biến, tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

- Tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền quán triệt có hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017, các văn bản quy định chi tiết của Trung ương và UBND tỉnh đến các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công do UBND tỉnh ban hành để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật.

- Thực hiện nghiêm quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định, tiêu chuẩn, định mức khi giao, đầu tư, mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử dụng tài sản công, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các loại tài sản công; xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo đúng các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của Trung ương và của tỉnh.

2. Về ban hành phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng; mua sắm tập trung

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, trình UBND tỉnh điều chỉnh quy định về phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng (diện tích công trình sự nghiệp thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô chuyên dùng, máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý), theo hướng đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền ban hành cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố để tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với thực hiện công tác giám sát và hậu kiểm.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản , sử dụng tài sản công có trách nhiệm ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 144/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019, đảm bảo dân chủ, công khai theo đúng nội dung và hình thức quy định tại mục 2, Chương XIV, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

- Về mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung: Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh những bất cập, những nội dung phát sinh (nếu có) về danh mục mua sắm tập trung của cấp tỉnh, nghiên cứu đề xuất phương án mua sắm tập trung cấp huyện, đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và thực tế của địa phương; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định của pháp luật trong việc mua sắm tập trung, kịp thời xử lý hoặc tham mưu, trình UBND tỉnh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

3. Việc quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng

Thực hiện việc giao, đầu tư, mua sắm, khoán kinh phí sử dụng thiết bị, quản lý, sử dụng, xử lý máy móc, thiết bị chuyên dùng (trừ máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo) theo tiêu chuẩn, định mức do UBND tỉnh ban hành.

4. Về tăng cường quản lý, sử dụng xe ô tô

- Các cơ quan, đơn vị thực hiện quản lý, sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, thực hiện nghiêm túc Công văn số 159/UBND-TH ngày 19/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý, sử dụng xe ô tô tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Sở Tài chính thực hiện rà soát, trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại sxe ô tô hiện có và xử lý xe ô tô dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh theo đúng quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ; nghiên cứu, tham mưu trình UBND tỉnh phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác.

5. Về tăng cường quản lý nhà, đất, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiểm soát tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc theo quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ.

- Lấy ý kiến tham gia của Sở Tài chính về tiêu chuẩn, định mức diện tích trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hoặc mua sắm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ.

- Nghiêm cấm các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp vào mục đích cho thuê, cho mượn hoặc cho cá nhân, đơn vị khác, sử dụng sai mục đích... khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền.

6. Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết

- Đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm rà soát, lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo Mẫu số 02/TSC-ĐA ban hành kèm theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ; Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính; Nghị quyết số 118/2019/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh Quy định về phân cấp quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính; gửi lấy ý kiến của cơ quan cấp trên trực tiếp (nếu ), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Các đơn vị chấm dứt ngay việc sử dụng tài sản công không đúng quy định (chưa có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng tài sản công không đúng Đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;...). Nộp toàn bộ số tiền thu được từ sử dụng tài sản công không đúng quy định vào Ngân sách Nhà nước. Cơ quan cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập và Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng sử dụng tài sản công không đúng quy định thuộc phạm vi quản lý.

7. Về quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi

- Quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa: Sở Giao thông vận tải; UBND các huyện, thành phố (bao gồm cả UBND xã, phường, thị trấn) chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp liên quan:

+ Khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản hiện có.

+ Tổng hợp, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa để thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy định của Chính phủ (Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số 45/2018/NĐ-CP ngày 13/3/2018 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa). Hoàn thành trước ngày 30/9/2021.

[...]