Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2018 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên

Số hiệu 18/CT-UBND
Ngày ban hành 30/08/2018
Ngày có hiệu lực 30/08/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đại Dương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Phú Yên, ngày 30 tháng 8 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018 - 2019 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Chỉ thị số: 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục và tình hình thực tiễn của ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên;

Năm học 2018-2019 với tinh thần “Đổi mới, Sáng tạo, Kỷ cương, Trung thực, Công bằng và Chất lượng”; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu toàn ngành Giáo dục Phú Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo; Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục, tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp sau đây:

1. Tăng cường giáo dục đạo đức nhà giáo và học sinh, sinh viên

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; mỗi học sinh, sinh viên là một đội viên, đoàn viên gương mẫu trong học tập và rèn luyện.

2. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của sở, nhân sự các phòng theo Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 05/3/2018 của Tỉnh ủy; chỉ đạo Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong sắp xếp, sáp nhập, bố trí nhân sự của các trường học theo Kế hoạch số 58-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy Phú Yên;

Xây dựng kế hoạch để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018-2020; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; quan tâm xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, văn minh; tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018 - 2020 nhằm đạt chỉ tiêu của Nghị quyết XVI Đảng bộ tỉnh Phú Yên.

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học

Rà soát, bố trí lại đội ngũ giáo viên một cách hợp lý; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các trường; chấm dứt tình trạng hợp đồng giáo viên không đúng quy định, ngoài chỉ tiêu biên chế được giao;

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để chuẩn bị thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học để chuẩn bị thực hiện chương trình và SGK lớp 1 vào năm học 2019-2020.

4. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục

Đổi mới cơ chế quản lý các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, trước hết là việc giao quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Kiện toàn Hội đồng trường đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Công khai thông tin về các điều kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động cơ bản của nhà trường theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

5. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh phân luồng học sinh

Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục các cấp học theo hướng đổi mới giáo dục: phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; ứng dụng hiệu quả thiết bị dạy học; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí giáo dục và đào tạo nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận các xu thế công nghệ sản xuất mới; trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về STEM bên cạnh ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kiểm tra, thi, đánh giá chất lượng giáo dục theo hình thức kiểm tra, thi chung đề (cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh);

Tăng cường giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp hiệu quả chất lượng góp phần đẩy mạnh phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT.

6. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong quản lý giáo dục, đào tạo

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong quản lý giáo dục và đào tạo, thực hiện đúng quy trình, đúng thời gian việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân, cho học sinh; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trong quản lý, giáo dục; thực hiện nghiêm 3 biết: biết chào hỏi, biết cảm ơn, biết xin lỗi đối với công chức, viên chức, nhân viên giao dịch trực tiếp với nhân dân và học sinh, góp phần nâng cao chỉ số PAPI trong giáo dục và đào tạo.

7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục, đào tạo để hạn chế tối đa các sai phạm về lạm thu trong nhà trường, về dạy thêm học thêm không đúng quy định, việc tổ chức hoạt động trái phép của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo.

8. Giữ vững và nâng cao mức độ Phổ cập các cấp giáo dục; đổi mới hoạt động giáo dục thường xuyên theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tăng cường xã hội hóa giáo dục

Giữ vững và nâng cao mức độ Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, Phổ cập đúng độ tuổi giáo dục tiểu học, phổ cập THCS; từng bước nâng cao chất lượng và mức độ Phổ cập giáo dục các cấp học;

Đẩy mạnh hoạt động giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời; xây dựng xã hội học tập hiệu quả, thiết thực; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020;

Tăng cường xã hội hóa trong giáo dục; khuyến khích các nhà đầu tư cho giáo dục, thành lập các trường tư thục chất lượng cao; tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo trước mắt nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tiếng Anh trong học sinh, sinh viên ở các cấp học và trong cộng đồng.

9. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách cho công chức, viên chức, người lao động và học sinh; triển khai thực hiện Chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách cho công chức, viên chức, người lao động và học sinh nhất là con em vùng khó khăn, xã bãi ngang ven biển, các xã miền núi, con em hộ nghèo…

Triển khai thực hiện Chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn tỉnh Phú Yên cho học sinh mẫu giáo, học sinh lớp 1 và lớp 2 toàn tỉnh theo Nghị quyết số 05-NQ/HĐND được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua ngày 13/7/2018 tại kỳ họp thứ 7 nhằm góp phần nâng cao tầm vóc cho con em Phú Yên.

[...]