Chỉ thị 17/CT-UBND về tăng cường, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016 do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 17/CT-UBND
Ngày ban hành 01/07/2016
Ngày có hiệu lực 01/07/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Xuân Quang
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Quảng Bình, ngày 01 tháng 7 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG, CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2016; Nghị quyết số 116/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, số 111/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh về dự toán thu, chi NSNN tỉnh Quảng Bình năm 2016, Quyết định số 87/QĐ-UBND ngày 14/01/2016 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2016, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quán triệt và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nhờ sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm tiếp tục duy trì ổn định. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, hiện tượng hải sản chết bất thường do sự cố môi trường biển đã làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đặc biệt là tác động mạnh đến tư tưởng, tâm lý và đời sống của người dân các xã ven biển, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh; nhiều doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất, đánh bắt, nuôi trồng chế biến hải sản, kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng; một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn chưa đạt tiến độ đề ra, nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ đọng thuế còn lớn v.v…

Ngày 03/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016 và Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 về việc thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016, để đảm bảo sự chủ động trong điều hành các nhiệm vụ thu, chi NSNN theo dự toán đã được HĐND tỉnh thông qua, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2016, đồng thời tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến tài chính - ngân sách nhà nước như sau:

I. Về thu ngân sách nhà nước

1. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có số thu lớn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, ưu tiên cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để tăng thu ngân sách.

2. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách nhà nước năm 2016, cụ thể:

- Cơ quan Thuế, chủ trì các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước. Trong đó, tập trung tổ chức rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; chống thất thu thuế, nhất là đối với loại kinh doanh tư nhân, lĩnh vực XDCB, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn; đôn đốc các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại; tổ chức triển khai thực hiện tốt các Luật thuế mới đi đôi với đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan;

- Đẩy mạnh việc xử lý thu hồi nợ đọng thuế, tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế; định kỳ công khai số thuế nợ đọng của từng địa phương, doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.

3. Các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu từ nguồn cấp quyền sử dụng đất, phấn đấu tăng thu trên 30% so vi dự toán được giao.

II. Về chi ngân sách nhà nước

Tổ chức điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN. Các cơ quan, đơn vị và các địa phương quản lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo nguồn kinh phí để đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán; đồng thời tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện một số giải pháp như sau:

1. Dừng triển khai và hủy bỏ đối với các khoản chi thường xuyên (không bao gồm phần vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia)

1.1. Hủy bỏ đối với các khoản chi thường xuyên được giao đầu năm cho các đơn vị dự toán mà sau ngày 30/6/2016 chưa phân bổ để bổ sung dự phòng ngân sách các cấp (trừ các khoản được phép thực hiện phân bổ, cấp phát theo tiến độ quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành và các trường hợp khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép).

Sau ngày 30/6/2016, cơ quan tài chính các cấp không thẩm tra phân bổ dự toán đối với các khoản chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị (trừ các khoản được phép thực hiện phân bổ, cấp phát theo tiến độ quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành và các trường hợp khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các khoản chưa phân bổ và chịu trách nhiệm về kết quả rà soát của mình báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính.

1.2. Dừng thực hiện và hủy bỏ đối với các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao đầu năm, nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa được phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn Luật để bổ sung dự phòng ngân sách các cấp (trừ một số trường hợp: Kinh phí phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai; kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; các khoản kinh phí được phép thực hiện theo tiến độ quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành và các trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định), cụ thể:

- Các đơn vị dự toán cấp tỉnh thực hiện rà soát và gửi kết quả rà soát cắt giảm kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao đầu năm (nếu có), nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa thực hiện về Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm dự toán của cơ quan, đơn vị, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch trước ngày 20/7/2016 để thực hiện kiểm soát chi.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện rà soát kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao đầu năm (nếu có), nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa thực hiện và gửi kết quả rà soát về Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố, thị xã để tham mưu cho UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh giảm dự toán của cơ quan, đơn vị trên địa bàn và gửi báo cáo về Sở Tài chính trước ngày 20/7/2016 để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để thực hiện kiểm soát chi.

- Trường hợp các đơn vị, địa phương không gửi kết quả rà soát, cắt giảm thì Kho bạc Nhà nước (nơi kiểm soát, thanh toán) phải thực hiện kiểm soát thanh toán chặt chẽ cho đơn vị theo dự toán ngân sách nhà nước đã giao theo quy định hiện hành. Trong quá trình kiểm soát chi, trường hợp Kho bạc Nhà nước phát hiện các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa được phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, thì Kho bạc Nhà nước phải tạm dừng thanh toán, đồng thời báo cáo Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

1.3. Đối với việc mua sắm xe ô tô thực hiện theo Công văn số 2304/BTC-QLCS ngày 19/02/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2016. Thực hiện nghiêm quy định không mua xe công, trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác.

2. Về tiết kiệm các khoản chi thường xuyên

2.1. Mục tiêu, yêu cầu chỉ tiêu thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên:

Đề nghị các cơ quan, đơn vị dự toán cấp tỉnh, các địa phương thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy nhà nước, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016; Thông tư số 206/2015/TT-BTC ngày 24/12/2015 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

2.2. Nội dung tiết kiệm:

- Chi đi công tác nước ngoài: Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21/7/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài. Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về đẩy mạnh tiết kiệm, chống lãng phí. Công văn số 158/VPCP-QHQT ngày 27/01/2016 của Văn phòng Chính phủ về tình hình Đoàn ra, Đoàn vào năm 2016 và Kế hoạch Đoàn ra, Đoàn vào của UBND tỉnh năm 2016.

- Chi phí đi công tác trong nước: Rà soát việc tổ chức các đoàn công tác theo tinh thần triệt để tiết kiệm, nắm thông tin trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị. Trường hợp cần thiết phải tổ chức đoàn công tác, phải xác định cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên trong đoàn, triệt để ngăn chặn việc kết hợp đi công tác với tham quan, du lịch. Rà soát kỹ các chương trình kiểm tra, thanh tra, các đoàn công tác từ cấp trên xuống cấp dưới, bảo đảm gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả; không tổ chức đón tiếp gây tốn kém chi phí đối với cấp dưới và các cơ quan có liên quan.

[...]