Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2022 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 28/12/2022
Ngày có hiệu lực 28/12/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Trần Huy Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Yên Bái, ngày 28 tháng 12 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023 VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; tạo khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 ngay từ những ngày đầu năm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nhiệm vụ chung

Quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tất Quý Mão năm 2023, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 01/12/2022 của Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và chỉ thị của các Bộ, ngành Trung ương về tăng cường các hoạt động đảm bảo cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 đã đề ra theo Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện, sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, cúm A (H5), các dịch bệnh động vật có khả năng lây lan sang người và các bệnh truyền nhiễm khác. Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, tính tự giác, tích cực của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh.

Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội, người dân ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, động viên các hộ gia đình tự nguyện vươn lên thoát nghèo năm 2022, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày tết.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội. Tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân (theo Kế hoạch số 256/KH-BTC ngày 15/12/2022 của Ban Tổ chức những ngày lễ lớn tỉnh); Lễ phát động Tết Trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão ở tất cả các địa phương gắn với ra quân trồng rừng vụ Xuân bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm các hoạt động phân phối hàng hóa, tín dụng, giao thông, vận tải

- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố bám sát tình hình diễn biến thị trường, chủ động dự báo, có các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, bình on thị trường; nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, nguyên vật liệu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng để góp phần ổn định thị trường, phục vụ Nhân dân; bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân, không để thiếu điện trong mọi tình huống. Tuyên truyền sâu rộng và tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đưa hàng hóa nông thôn ra địa bàn đô thị, đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân.

- Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hóa tăng cao để thu lợi bất chính; chống buôn hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa được kiểm dịch, không rõ xuất xứ, nguồn gốc và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là đối với hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, vận chuyển, buôn bán hàng cấm...

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương thực hiện giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết. Quản lý thu, chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định. Bố trí nguồn kinh phí để giải quyết kịp thời chế độ, chính sách, tiền lương, thưởng cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước; các chế độ chính sách cho người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trước Tết Nguyên đán. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 12/12/2022 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ốn giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm mới; bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, thông suốt; tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và hệ thống liên quan; bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, liên tục phục vụ kịp thời, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết; cảnh báo, khuyến nghị khách hàng về các rủi ro và biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật thanh toán.

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu, lưu thông không đáp ứng về đo lường chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng và môi trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

- Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh tăng cường công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn, giao thông thông suốt; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại các bến xe, các điểm du lịch, lễ hội; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương có các biện pháp tăng cường phương tiện vận chuyển, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân trong dịp Tết; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện vận tải, nhà ga, bến xe, bến tàu; bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thông báo công khai về Kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội; công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

- Công ty Điện lực Yên Bái, các doanh nghiệp cáp nước trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp điện, nước liên tục, chất lượng cho người dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. ứng trực thường xuyên, sẵn sàng xử lý kịp thời sự cố, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện, nước liên tục cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân.

2.2. Về quản lý các hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tăng cường các biện pháp truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp Tết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng đối với các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động công tác phòng ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Xây dựng kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị, phương tiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng, tăng giá đột biến, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, yêu cầu các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tích cực ra quan thu gom, xử lý triệt để rác thải phát sinh trên địa bàn quản lý... không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

2.3. Về quản lý các hoạt động văn hóa, xã hội, thông tin và truyền thông

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng. Tập trung rà soát, chủ động nắm chắc tình hình đời sống nhân dân; nhất là đối với các đối tượng chính sách người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh... để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết.

[...]