Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2018 về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 15/CT-UBND
Ngày ban hành 25/12/2018
Ngày có hiệu lực 25/12/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHHÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước; để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn, kim tra các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, Chỉ thị s33/2008/CT-TTg ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra (Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg), trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Về việc tham mưu phối hợp với các đơn vị của Trung ương hoàn thiện thể chế:

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng các đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu UBND Thành phố phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan trung ương trong việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư công.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố: Phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan trung ương tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng nợ công, tài sản công theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng.

- Tiếp tục tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách, tài sản công cho phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; kịp thời tham mưu bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên.

- Tiếp tục tham mưu rà soát, phối hợp với các bộ, ngành trung ương và các đơn vị có liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Hạn chế tối đa việc tham mưu đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước; chỉ ban hành chính sách chi ngân sách mới khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.

2. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước

a) Cục Thuế, Cục Hải quan Thành phố chủ trì, cùng các sở, ngành đơn vị Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã:

- Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định; khẩn trương xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản thuế đã kê khai nhưng chậm nộp và các khoản thuế ẩn lậu được các cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị thu vào ngân sách nhà nước.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế theo quy định; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là các khoản thu theo hình thức khoán; kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan.

- Tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện cho từng Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, hạn chế phát sinh nợ thuế mi; kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật cơ quan thuế, hải quan.

b) Các sở, ban, ngành đơn vị thuộc Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng cường quản lý thu, chống tht thu, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật.

c) Kho bạc Nhà nước Hà Nội phối hợp với các đơn vị có liên quan:

Tập trung và phản ánh đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước; t chc thực hiện việc thu nộp vào ngân sách nhà nước các khoản tiền do các tổ chức và cá nhân nộp; thực hiện hạch toán số thu ngân sách nhà nước cho các cấp ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nghiêm cấm thu sai quy định của luật thuế và các quy định pháp luật liên quan; phân chia sai quy định nguồn thu giữa ngân sách các cấp; giữ lại nguồn thu của ngân sách sai chế độ; tự đặt ra các khoản thu trái với quy định của pháp luật; đcác khoản thu ngoài ngân sách nhà nước trái với quy định.

3. Về quản lý chi ngân sách nhà nước

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã

Lập và quyết định dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm theo thẩm quyền phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu theo dự toán đã được UBND Thành phố phê duyệt, của kế hoạch đầu tư công trung hạn, trên cơ sở các chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã được cấp có thm quyn phê duyệt đối với năm dự toán; bố trí chi ngân sách nhà nước nói chung và chi cho các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói riêng phải đúng thẩm quyền, xác định rõ nguồn vốn và trong phạm vi khả năng nguồn lực, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước đúng thời hạn, nội dung, đối tượng, lĩnh vực theo quy định; đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ/dự án quan trọng, cấp bách và chủ động bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý nợ đọng theo quy định.

- Điều hành, quản lý chi trong phạm vụ dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước, giảm số chi chuyển nguồn sang năm sau. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để, không để xảy ra tình trạng nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản.

- Nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ quy định.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác thanh tra, kim tra, giám sát và thực hiện, công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đảm bảo chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định pháp luật. Kịp thời tham mưu UBND Thành phố có biện pháp xử lý nghiêm về tài chính theo quy định đối với các sai phạm về quản lý ngân sách và tài sản của nhà nước đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan: Tham mưu UBND Thành phố bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo quy định. Trong phạm vi dự toán được Trung ương giao, kịp thời tham mưu UBND Thành phố phương án huy động để bù đắp bội chi ngân sách địa phương, bố trí chi trả nợ lãi trong chi cân đối ngân sách địa phương; chi trả nợ gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa phương được bố trí từ nguồn vay, bội thu ngân sách cấp Thành phố, kết dư ngân sách cấp Thành phố và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định.

5. Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công

a) S Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định việc phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý; tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; danh mục tài sản mua sắm tập trung làm căn cứ giám sát, quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cơ quan, địa bàn Thành phố.

[...]