Thứ 5, Ngày 07/11/2024

Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2023 về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách Nhà nước do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 24/07/2023
Ngày có hiệu lực 24/07/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Lê Văn Lương
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Lai Châu, ngày 24 tháng 7 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý ngân sách nhà nước và đạt được những kết quả quan trọng như: Kịp thời triển khai nghiêm các văn bản Luật, các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; công tác quyết toán, thanh tra, kiểm tra được tăng cường, công khai, minh bạch; các sai phạm trong quản lý tài chính - ngân sách nhà nước được phát hiện và xử lý; chủ động tham mưu và sửa đổi cơ chế, chính sách về quản lý tài chính, ngân sách chưa phù hợp góp phần hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua các kết luận kiểm toán, thanh tra thời gian qua cũng cho thấy tình hình vi phạm chế độ, chính sách trong quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công, nợ công, quản lý giá vẫn còn xảy ra ở một số sở, ngành, địa phương; việc thực hiện một số kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra còn chậm, chưa nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý, khắc phục các sai phạm; công tác tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý còn hạn chế, chưa đảm bảo thời hạn quy định.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách nhà nước; phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Giám đốc Kho bạc nhà nước Lai Châu; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án, các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công, quản lý giá; tăng cường công tác quyết toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán nhà nước, thanh tra, trong đó thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Về xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính của các Bộ ngành đã phân cấp thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương

a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu sửa đổi, bổ sung chế độ, tiêu chuẩn, quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách; định mức phân bố dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; tài sản công, quản lý nhà nước về giá thuộc thẩm quyền của địa phương đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật chung và thực tiễn quản lý tại cơ quan, đơn vị và địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên.

- Tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản hướng dẫn của Trung ương để kịp thời hướng dẫn hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan chủ quản Chương trình mục tiêu Quốc gia và đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn về đầu tư công, vốn CTMT quốc gia, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên (nếu có).

c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ:

- Hạn chế tối đa việc đề xuất các nội dung chi phát sinh của đơn vị trừ trường hợp thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền trong những tình huống thực sự cần thiết, cấp bách, tình huống bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh gây ra; chỉ tham mưu, đề xuất các chính sách chi ngân sách khi thực sự cần thiết và có nguồn tài chính đảm bảo, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách.

- Rà soát tham mưu trình UBND tỉnh ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở sở ban hành đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật về giá và quy định pháp luật khác có liên quan để làm cơ sở đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, cơ chế giám sát, đánh giá kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Khẩn trương thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm quy định tại Điều 4 của Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 27/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Lai Châu; Công văn số 1535/UBND-KTN ngày 27/4/2023 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ; Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 09/02/2023 của UBND tỉnh về triển khai phong trào thi đua “Lai Châu đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

2. Về quản lý thu ngân sách nhà nước

a) Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Ma Lù Thàng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:

- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của các Luật thuế, Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan, tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; hạch toán, điều tiết các khoản thu của từng cấp ngân sách theo đúng quy định; không tự đặt ra các khoản thu, không giữ lại hoặc để các khoản thu ngoài ngân sách nhà nước trái với quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

- Lập dự toán thu ngân sách nhà nước hằng năm gửi Sở Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế, chế độ thu, đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn thu, có tính đến các khoản thu đột biến, đặc thù; phù hợp với khả năng tăng trưởng kinh tế tại địa phương, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; đồng thời chủ động tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu chưa sát với thực tế trong thời gian qua.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung vào những doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao, hoạt động tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh trên nền tảng số,... Nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng (nhất là các khoản thu theo hình thức khoán), gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế, nhất là giá tính thuế trong lĩnh vực hải quan; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trước và sau hoàn thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, hiệu quả cho doanh nghiệp, không để việc hoàn thuế kéo dài... Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; rà soát xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính đối với các doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, tái cơ cấu theo quy định nhằm đánh giá tình hình tài chính, tình hình sử dụng, bảo toàn và tăng trưởng vốn. Đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra, Kiểm toán nhà nước.

- Thực hiện rà soát, đánh giá phân loại nợ thuế; tập trung đôn đốc, cưỡng chế thu ngay các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định, không để tình trạng nợ thuế kéo dài, hạn chế phát sinh nợ thuế mới; đẩy nhanh xử lý nợ thuế không còn khả năng thu hồi đã tồn tại nhiều năm theo các quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và đúng bản chất của số nợ thuế.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:

- Kịp thời tham mưu ban hành các quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, bảo đảm phù hợp với thực tế.

- Phối hợp kiểm tra, rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý tài sản công có hiệu quả, tránh lãng phí tài sản và góp phần tăng thu ngân sách.

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đôn đốc các khoản thu hồi theo các Kết luận thanh tra, kiểm toán, quyết toán dự án hoàn thành; xử lý kịp thời các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước.

c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố

- Lập dự toán thu trên cơ sở kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của địa phương, chỉ tiêu giao thu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn thu, có tính đến các khoản thu đột biến, đặc thù; phù hợp với khả năng tăng trưởng kinh tế tại địa phương; nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu chưa sát với thực tế trong thời gian qua.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật.

[...]