ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Lai Châu, ngày 24
tháng 7 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ
TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và UBND các huyện, thành phố đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý ngân
sách nhà nước và đạt được những kết quả quan trọng như: Kịp thời triển khai
nghiêm các văn bản Luật, các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; công tác quyết toán, thanh tra, kiểm tra
được tăng cường, công khai, minh bạch; các sai phạm trong quản lý tài chính -
ngân sách nhà nước được phát hiện và xử lý; chủ động tham mưu và sửa đổi cơ chế,
chính sách về quản lý tài chính, ngân sách chưa phù hợp góp phần hoàn thiện thể
chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về tài chính - ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, qua các kết luận kiểm toán, thanh tra thời
gian qua cũng cho thấy tình hình vi phạm chế độ, chính sách trong quản lý ngân
sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công, nợ công, quản lý giá vẫn còn xảy ra ở
một số sở, ngành, địa phương; việc thực hiện một số kiến nghị, kết luận của cơ
quan kiểm toán, thanh tra còn chậm, chưa nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm
để xử lý, khắc phục các sai phạm; công tác tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý còn
hạn chế, chưa đảm bảo thời hạn quy định.
Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày
23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ
luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách nhà nước; phấn đấu
hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đảng các cấp và kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Giám đốc
Kho bạc nhà nước Lai Châu; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban
quản lý dự án, các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tập
trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực
thuộc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu
tư công, tài sản công, quản lý giá; tăng cường công tác quyết toán, thanh tra,
kiểm tra, giám sát; thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kết luận của cơ
quan Kiểm toán nhà nước, thanh tra, trong đó thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng
tâm sau đây:
1. Về xây dựng, hoàn thiện cơ
chế chính sách tài chính của các Bộ ngành đã phân cấp thuộc thẩm quyền ban hành
của địa phương
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu sửa đổi, bổ
sung chế độ, tiêu chuẩn, quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ
phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách; định mức phân bố dự
toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; tài sản công, quản lý nhà nước về
giá thuộc thẩm quyền của địa phương đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật
chung và thực tiễn quản lý tại cơ quan, đơn vị và địa phương, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc bãi bỏ các quy định
trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên.
- Tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản hướng dẫn
của Trung ương để kịp thời hướng dẫn hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban
hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
cơ quan chủ quản Chương trình mục tiêu Quốc gia và đơn vị có liên quan tiếp tục
rà soát, sửa đổi, bổ sung nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn về đầu tư
công, vốn CTMT quốc gia, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành hoặc bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp
trên (nếu có).
c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ:
- Hạn chế tối đa việc đề xuất các nội dung chi phát
sinh của đơn vị trừ trường hợp thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền
trong những tình huống thực sự cần thiết, cấp bách, tình huống bất khả kháng do
thiên tai, dịch bệnh gây ra; chỉ tham mưu, đề xuất các chính sách chi ngân sách
khi thực sự cần thiết và có nguồn tài chính đảm bảo, phù hợp với khả năng cân đối
của ngân sách.
- Rà soát tham mưu trình UBND tỉnh ban hành mới hoặc
sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở sở ban
hành đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định
pháp luật về giá và quy định pháp luật khác có liên quan để làm cơ sở đặt hàng
hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số
32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, cơ chế giám sát, đánh giá kiểm định chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Khẩn trương thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng
tâm quy định tại Điều 4 của Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc
hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 27/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc
đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí tỉnh Lai Châu; Công văn số 1535/UBND-KTN ngày 27/4/2023 của UBND tỉnh
về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ; Kế
hoạch số 376/KH-UBND ngày 09/02/2023 của UBND tỉnh về triển khai phong trào thi
đua “Lai Châu đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
2. Về quản lý thu ngân sách nhà
nước
a) Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Ma Lù Thàng chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của các Luật
thuế, Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan, tăng cường công tác quản lý
thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; hạch toán, điều tiết các khoản
thu của từng cấp ngân sách theo đúng quy định; không tự đặt ra các khoản thu,
không giữ lại hoặc để các khoản thu ngoài ngân sách nhà nước trái với quy định
của pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế để tạo điều
kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
- Lập dự toán thu ngân sách nhà nước hằng năm gửi Sở
Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh đảm
bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế, các Luật
thuế, chế độ thu, đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn
thu, có tính đến các khoản thu đột biến, đặc thù; phù hợp với khả năng tăng trưởng
kinh tế tại địa phương, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; đồng thời chủ
động tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất - kinh doanh của các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo,
xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê
đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu chưa sát với thực tế
trong thời gian qua.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm
tra sau thông quan, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tập
trung vào những doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao,
hoạt động tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh trên nền tảng
số,... Nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế; phát hiện và xử
lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng (nhất là các khoản thu theo hình
thức khoán), gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; kiểm soát chặt chẽ giá tính
thuế, nhất là giá tính thuế trong lĩnh vực hải quan; kiểm tra, kiểm soát chặt
chẽ trước và sau hoàn thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định của
pháp luật, hiệu quả cho doanh nghiệp, không để việc hoàn thuế kéo dài... Kiểm
tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế
có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; rà soát xử lý các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không kê
khai, nộp thuế theo quy định, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng thực
tế không hoạt động.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính
đối với các doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, tái cơ cấu theo quy định nhằm đánh
giá tình hình tài chính, tình hình sử dụng, bảo toàn và tăng trưởng vốn. Đôn đốc
thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra, Kiểm toán nhà nước.
- Thực hiện rà soát, đánh giá phân loại nợ thuế; tập
trung đôn đốc, cưỡng chế thu ngay các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp vào ngân
sách nhà nước theo quy định, không để tình trạng nợ thuế kéo dài, hạn chế phát
sinh nợ thuế mới; đẩy nhanh xử lý nợ thuế không còn khả năng thu hồi đã tồn tại
nhiều năm theo các quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị quyết số 94/2019/QH14
ngày 26 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt
chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách
nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo đúng đối tượng,
đúng thẩm quyền và đúng bản chất của số nợ thuế.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:
- Kịp thời tham mưu ban hành các quy định về mức
thu đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh
khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, bảo đảm phù hợp với thực tế.
- Phối hợp kiểm tra, rà soát, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xử lý tài sản công có hiệu quả, tránh lãng phí tài sản và góp phần
tăng thu ngân sách.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố đôn đốc các khoản thu hồi theo các Kết luận thanh
tra, kiểm toán, quyết toán dự án hoàn thành; xử lý kịp thời các khoản tạm thu,
tạm giữ, các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước.
c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố
- Lập dự toán thu trên cơ sở kế hoạch tài chính 05
năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm đảm bảo phù hợp với kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của địa phương, chỉ tiêu giao thu theo Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết
các nguồn thu, có tính đến các khoản thu đột biến, đặc thù; phù hợp với khả
năng tăng trưởng kinh tế tại địa phương; nâng cao chất lượng công tác phân
tích, dự báo, xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu
tiền cho thuê đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu chưa sát với
thực tế trong thời gian qua.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng
cường quản lý thu, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử
lý nợ đọng thuế; các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết
luận của cơ quan thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật; đảm bảo thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát, đôn đốc
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời các khoản
thu vào ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày
31/12/2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước
và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp và quy định của
pháp luật có liên quan.
3. Về quản lý chi ngân sách nhà
nước
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố
- Lập, quyết định dự toán chi ngân sách nhà nước hằng
năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản
hướng dẫn, lưu ý bám sát mục tiêu, định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 05 năm của ngành, của địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch
tài chính 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; trên cơ sở
các chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước, nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với năm dự toán và
theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao; dự
toán chi đảm bảo bao quát đầy đủ các nhiệm vụ chi, hạn chế việc đề xuất bổ sung
các nhiệm vụ chi phát sinh ngoài dự toán trong năm.
- Lập kế hoạch đầu tư công hằng năm theo đúng trình
tự, thủ tục của Luật Đầu tư công. Thực hiện nghiêm việc phân bổ, giao chi tiết
kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, Ủy ban
nhân dân cấp dưới trước ngày 31/12 năm trước năm kế hoạch, theo đúng nguyên tắc,
thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, quyết định của cấp có thẩm quyền
về dự toán ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án
quan trọng, cấp bách và chủ động bố trí kinh phí đối ứng thực hiện các Chương
trình mục tiêu quốc gia, xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của
Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức
thực hiện dự án. Quyết liệt triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy,
HĐND và UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công,
phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn hằng năm đã phân bổ, hạn chế tối đa số dư dự
toán bị hủy bỏ hoặc chuyển nguồn sang năm sau; thực hiện thanh toán khối lượng
hoàn thành theo quy định, thường xuyên rà soát số dư tạm ứng, kịp thời thu hồi
các khoản tạm ứng không đúng quy định, tạm ứng không có khối lượng thực hiện, tạm
ứng kéo dài nhiều năm, quá thời hạn quy định.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chỉnh các nhiệm
vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách
nhà nước đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn được giao, triệt để tiết kiệm,
hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tuân thủ theo
đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Thực hiện nhiệm vụ chi theo
đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn nhiệm vụ chi phải hoàn trả
ngân sách nhà nước theo quy định. Nghiêm cấm các trường hợp chi sai nguồn; mượn
nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền;
nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của
pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung
sai chế độ quy định.
- Sử dụng vốn, kinh phí bổ sung có mục tiêu phải
theo đúng mục tiêu quy định; trường hợp sử dụng không đúng mục tiêu hoặc sử dụng
không hết phải hoàn trả ngân sách cấp trên kịp thời theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế,
thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp với
tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và cơ
cấu lại ngân sách nhà nước. Xây dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài
chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy sự tham gia của
các thành phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, góp phần
nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực lên ngân sách
nhà nước.
- Thực hiện việc quản lý, sử dụng và báo cáo quyết
toán, công khai tài chính các quỹ tài chính ngoài ngân sách hằng năm theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
b) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ dự toán giao, tiến độ thực hiện và đề xuất
của đơn vị, địa phương rà soát, sắp xếp, điều chỉnh các nhiệm vụ chi thường xuyên,
điều chỉnh kế hoạch đầu tư công theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Đầu tư công đảm bảo triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức,
chế độ quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thực
hiện công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đảm bảo chi ngân
sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định
pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xử lý
nghiêm về tài chính theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng
ngân sách và tài sản của nhà nước đã được cơ quan kiếm toán, thanh tra phát hiện,
kiến nghị.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố
- Tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư công hằng năm
theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, các Nghị
quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung
ương hằng năm; đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quan trọng, cấp
bách và có trách nhiệm rà soát, tham mưu bố trí nguồn hoàn trả kinh phí đối với
các dự án đầu tư đã tạm ứng, ứng trước ngân sách tỉnh theo đúng quy định (nếu
có), kinh phí đối ứng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo Nghị
quyết của HĐND tỉnh; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của
Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.
- Tham mưu bố trí vốn chi cho các chương trình, dự
án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, xác định rõ tính
chất nguồn vốn và trong phạm vi tổng số vốn được cấp có thẩm quyền quyết định,
đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo cân đối ngân sách hàng năm và
trong trung hạn.
- Tham mưu giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư cồng; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự
án, công trình, đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công đối với
những dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn để
điều chỉnh cho các dự án có khối lượng nhưng chưa được bố trí kế hoạch vốn nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
d) Kho bạc Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố:
- Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tuân thủ theo
đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước nhất là các trường hợp chi
sai nguồn, mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho phép của cơ
quan có thẩm quyền; các khoản chi ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của
pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung
sai chế độ quy định.
- Đẩy mạnh việc thanh toán nhanh qua Cổng dịch vụ
công trực tuyến, giảm thời gian giải ngân vốn cho đơn vị thụ hưởng, đáp ứng kịp
thời nhu cầu chi tiêu của đơn vị. Phối hợp, đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện thu hồi
dứt điểm các khoản tạm ứng theo quy định đặc biệt là các khoản tạm ứng quá hạn
theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.
e) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tham mưu sắp xếp bộ máy đảm bảo
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, kiện toàn, cơ cấu lại
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu năng lực công tác gắn với
rà soát, phê duyệt vị trí việc làm các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.
4. Về quản lý viện trợ, vay, trả
nợ; kiểm soát nợ công, nợ chính phủ, nợ chính quyền địa phương
- Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ nợ chính quyền địa
phương; quán triệt nguyên tắc vay bù đắp bội chi NSNN chỉ được sử dụng cho đầu
tư phát triển. Bố trí chi trả nợ lãi trong chi cân đối ngân sách địa phương;
chi trả nợ gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa phương được bố trí từ nguồn vay,
bội thu ngân sách cấp tỉnh, kết dư ngân sách cấp tỉnh và nguồn tăng thu, tiết
kiệm chi theo quy định, đảm bảo trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo cam kết và hợp đồng
vay đã ký.
- Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện
việc quản lý, giải ngân đảm bảo theo đúng kế hoạch giao nâng cao hiệu quả quả sử
dụng vốn vay; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, thông tin về nợ công theo quy định
của pháp luật có liên quan.
5. Về quản lý, sử dụng tài sản
công
a) Giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện
- Rà soát, ban hành theo thẩm quyền các tiêu chuẩn,
định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý theo quy định tại Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 05/10/2018
của UBND tỉnh về phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy
móc, thiết bị chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Quyết
định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 28/8/2019 của UBND tỉnh về quy định tiêu chuẩn, định
mức sử dụng diện tích chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức và phân cấp thẩm quyền
ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp của đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh, để làm căn cứ lập kế
hoạch, dự toán và kiểm soát chi ngân sách.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm
sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ; xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng để tạo nguồn tài
chính bổ sung cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhu cầu
khác theo quy định; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục
đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công
khai, minh bạch, không để lãng phí thất thoát tài sản công.
- Khai thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự
nghiệp công lập, tài sản kết cấu hạ tầng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công. Chấm dứt ngay việc sử dụng tài sản cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết,
kinh doanh không đúng quy định.
- Tài sản kết cấu hạ tầng:
Các Sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Xây dựng và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý
tài sản hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý và khai thác hiệu quả tài sản kết cấu
hạ tầng theo chỉ đạo tại Công văn số 1364/UBND-KTN ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh
về việc tăng cường công tác quản lý tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư,
quản lý theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ trưởng Chính phủ.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng
chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch; không
mua sắm xe ô tô, trang thiết bị đắt tiền không đúng quy định. Việc mua sắm tập
trung: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung gửi đơn vị
mua sắm tập trung của tỉnh đúng thời hạn trước ngày 31 tháng 01 hàng năm; trường
hợp quá thời hạn quy định trên mà cơ quan, tổ chức, đơn vị không gửi nhu cầu
mua sắm tập trung đối với tài sản đã được giao dự toán mua sắm thuộc danh mục
mua sắm tập trung thì không được phép mua sắm tài sản đó.
- Khẩn trương xác định giá trị quyền sử dụng đất để
tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị (theo quy định tại Điều
100, 101, 102, 103 và Điều 104 Chương XI Nghị định số 151/2017,/NĐ-CP ngày
26/12/2017 của Chính phủ) đồng thời để cập nhật, chỉnh lý thông tin trong cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản công; xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Thống kê, hạch toán tài sản theo quy định của
pháp luật về kế toán, pháp luật về thống kê, các tài sản công phải được thống
kê, hạch toán đày đủ về hiện vật và giá trị. Thực hiện nghiêm túc quy định về cập
nhật, chỉnh lý thông tin về tài sản công trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản
công, đảm bảo thông tin, dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công
phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời hiện trạng, biến động về tài sản công thuộc
phạm vi quản lý, từng bước sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về
tài sản công. Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản
kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư quản lý theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
06/12/2022 của Quốc hội về việc đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí theo Công văn so 1170/UBND-KTN ngày 13/4/2022 của UBND tỉnh về
việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử
dụng tài sản công.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện,
thành phố thực hiện nghiêm việc đấu giá khi thực hiện giao đất, cho thuê đất
theo quy định của pháp luật về đất đai.
6. Về công tác quản lý giá
- Các Sở: Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông
thôn, Tài nguyên và môi trường, Y tế, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công
Thương, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền
thông; Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được
giao triển khai thực hiện:
+ Theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả
thị trường nhất là các mặt hàng quan trọng, thiết yếu phục vụ sản xuất, nhu cầu
tiêu dùng của Nhân dân như lương thực, thực phẩm, nhiên liệu... để kịp thời
tham mưu quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh, kiểm soát lạm
phát, góp phần giữ ổn định giá cả thị trường; không để xảy ra tình trạng mất
cân đối cung cầu hàng hóa, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện
các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm tra
việc chấp hành các quy định về quản lý giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật; chủ động kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với
hàng hóa dịch vụ do nhà nước định giá theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động
bất thường.
- Cơ sở dữ liệu giá địa phương: Các sở, ngành tỉnh và
các huyện, thành phố thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về giá (theo
chuyên ngành) vào phần mềm Cơ sở dữ liệu giá địa phương để tổng hợp cơ sở dữ liệu
quốc gia đảm bảo theo quy định
7. Về công tác lập báo cáo quyết
toán ngân sách nhà nước và báo cáo tài chính nhà nước hàng năm
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ:
- Thực hiện xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán
ngân sách nhà nước của các đơn vị dự toán trực thuộc và ngân sách cấp dưới, tổng
hợp báo cáo theo đúng chế độ và thời hạn quy định. Chỉ đạo sát việc thực hiện
xét duyệt, thẩm định số liệu quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước của các đơn
vị dự toán trực thuộc và các đơn vị dự toán cấp dưới, đảm bảo đúng chế độ kế
toán, quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời
tổng hợp số liệu quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm báo cáo cơ quan tài
chính đúng thời hạn quy định. Khi xét duyệt, thẩm định, tổng hợp quyết toán
ngân sách nhà nước hằng năm, nếu phát hiện các khoản chi sai chế độ hoặc không
đủ điều kiện quyết toán thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước; nếu chi sai thì phải thu hồi nộp đủ cho ngân sách nhà nước; nếu chưa
đủ điều kiện quyết toán thì phải hoàn thiện thủ tục quyết toán theo quy định, xử
lý, thu hồi các khoản chuyển nguồn không đúng quy định và hạn chế chuyển nguồn
sang năm sau.
- Chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương lập báo
cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước hằng năm và lập hồ sơ
quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng thời hạn quy định. Không
để xảy ra tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn đầu tư công đã
hoàn thành, nhưng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán.
- Sau khi có thông báo thẩm định quyết toán ngân
sách nhà nước năm, đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách các cấp kịp thời có
thông báo chi tiết cho đơn vị trực thuộc và đơn vị dự toán cấp dưới phối hợp với
cơ quan Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch thực hiện điều chỉnh số liệu kế toán
ngân sách nhà nước theo đúng số liệu tại thông báo thẩm định quyết toán (nếu có
chênh lệch).
b) Cơ quan tài chính các cấp nâng cao công tác tổng
hợp, xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán. Trong quá trình thẩm định, tổng hợp
quyết toán ngân sách cấp dưới, nếu phát hiện sai sót, sai phạm thì cơ quan tài
chính cấp trên xử lý và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp dưới để
báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà nước
theo đúng quy định tại Điều 67 Luật Ngân sách nhà nước.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác kế
toán, cung cấp thông tin tài chính, ngân sách theo đúng quy định của chế độ kế
toán, quy định về cung cấp thông tin lập báo cáo tài chính nhà nước; nâng cao
hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có và đầu tư trang thiết bị,
phần mềm kế toán trong trường hợp cần thiết để đảm bảo chất lượng thông tin đầu
vào cho báo cáo tài chính nhà nước. Đẩy mạnh việc sử dụng thông tin, số liệu báo
cáo tài chính nhà nước cho việc phát triển hoạch định chính sách, quản lý điều
hành các nguồn lực của cơ quan, đơn vị, địa phương.
8. Về đôn đốc, kiểm tra, xử lý,
công khai, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm
toán Nhà nước, thanh tra
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán nội bộ, công khai, minh bạch; nâng cao trách nhiệm giải trình, cá thể hóa
trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính
- ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công.
- Tổ chức đôn đốc, chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết
quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra,
trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá
nhân liên quan, đề ra các giải pháp và phối hợp với các cơ quan Kiểm toán Nhà
nước, thanh tra để xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng từ các
năm trước; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý gửi Sở Tài chính cùng với
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm; trong đó nêu rõ những tồn tại
trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư
công, tài sản công đã được khắc phục, những tồn tại chưa khắc phục và thời
gian, biện pháp để khắc phục trong thời gian tới.
- Tổ chức thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử
lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng
các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công; chậm
thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra đối
với các vi phạm xảy ra thuộc trách nhiệm được giao quản lý. Việc báo cáo, tổng
hợp kết quả xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân gửi Sở Nội vụ để theo dõi, tổng
hợp việc thực hiện xử lý kỷ luật, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trường hợp sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND
các huyện, thành phố không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị,
kết luận của cơ quan Kiếm toán Nhà nước, thanh tra theo quy định của pháp luật
và quy định tại Chỉ thị này hoặc báo cáo chậm, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh tạm
dừng cấp kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đôn đốc báo cáo
kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về vốn đầu tư công của các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố; Sở Tài chính chủ trì,
đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố báo cáo
kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoàn thiện cơ chế, chính
sách quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư
công, tài sản công và tổng hợp chung báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của
Kiểm toán Nhà nước trình Bộ Tài chính với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước
hàng năm theo quy định.
c) Sở Nội vụ chủ trì tham mưu, đề nghị Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan không thực
hiện đầy đủ pháp luật về tài chính - ngân sách nhà nước theo thẩm quyền.
9. Tổ chức thực hiện
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những nội dung
của Chỉ thị này khẩn trương triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp
dưới, các đơn vị trực thuộc để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành
ngân sách và chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện,
thành phố trong việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh những
vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Tài chính) để xem xét xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh, KBNNN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công ty TNHH XSKT Lai Châu;
- Công ty TNHH MTV Quản lý thủy nông Lai Châu;
- Công ty TNHH thủy điện Mường Tè;
- Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu;
- Văn phòng UBND tỉnh: C, V, CB;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, Kt2.
|
CHỦ TỊCH
Lê Văn Lương
|