Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu | 15/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/05/2017 |
Ngày có hiệu lực | 26/05/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Nguyễn Thành Long |
Lĩnh vực | Thương mại,Thuế - Phí - Lệ Phí |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 26 tháng 05 năm 2017 |
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp mới; về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa sở, ngành và các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc thu các sắc thuế theo quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường) còn chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng gian lận về hóa đơn, đo lường số lượng, chất lượng, nguồn hàng cung cấp và các hành vi mua bán xăng dầu ngoài hệ thống, gây thất thu ngân sách nhà nước, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực này. Trong đó, nổi lên một số vấn đề cụ thể như sau:
Hoạt động kinh doanh xăng, dầu đã xảy ra tình trạng gian lận, trốn thuế của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi (đã được Tổng cục Thuế nêu tại Công văn số 5607/TCT-TTr ngày 28/11/2015).
Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, một số doanh nghiệp là Thương nhân phân phối, Tổng đại lý, Đại lý và Nhượng quyền bán lẻ xăng dầu mua hàng của các doanh nghiệp không có chức năng, thậm chí mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường. Những hành vi này đã vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ và Thông tư số 38/2014/TT-BCT ngày 24/10/2014 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014 ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh xăng dầu, gây thiệt hại đối với người tiêu dùng và làm thất thu ngân sách nhà nước.
Một số doanh nghiệp đầu mối ở ngoài tỉnh bán xăng dầu với số lượng lớn trên địa bàn nhưng chưa mở Chi nhánh tại tỉnh để kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa chấp hành đúng quy định về kế toán, hóa đơn chứng từ, kê khai không đầy đủ lượng hàng và doanh số mua vào, bán ra; bán hàng không xuất hóa đơn (nhất là đối với người tiêu dùng và các hộ đánh bắt hải sản); dùng lượng hóa đơn này bán hoặc cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán chi phí làm giảm nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Nhà nước.
Để khắc phục tình trạng trên, góp phần tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó tăng thu cho ngân sách tỉnh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao các ngành chức năng triển khai giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua việc dán tem các đồng hồ tổng (công tơ tổng) trên các thiết bị đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh như sau:
a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng dầu nhập lậu, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần làm lành mạnh thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu phát triển.
b) Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.
c) Quản lý chặt chẽ, chính xác số lượng xăng dầu mua vào, bán ra, nguồn hàng cung cấp, qua đó đảm bảo việc thu, nộp ngân sách của hoạt động kinh doanh xăng dầu đầy đủ, đúng quy định pháp luật.
d) Có biện pháp ngăn chặn, xử lý các đơn vị kinh doanh xăng dầu tự ý tháo dỡ tem. Đề xuất xử lý theo quy định đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu vi phạm pháp luật.
2. Trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
a) Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Sở Công Thương và UBND các huyện, thành phố, tổ chức thực hiện dán tem niêm phong công tơ tổng của các cột đo (trụ bơm) xăng dầu tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên toàn tỉnh; đồng thời, định kỳ tổ chức ghi chỉ số công tơ, xác định số lượng xăng dầu bán ra trong tháng, quý, làm cơ sở để quản lý chặt chẽ số lượng xăng dầu mua vào, bán ra, ngăn chặn việc khai man, trốn thuế, mua bán hóa đơn của các doanh nghiệp, đảm bảo nguồn thu chính đáng của ngân sách tỉnh.
- Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh (Phòng Cảnh sát giao thông, Trạm biên phòng) và các ngành chức năng có liên quan... tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên thị trường từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo hoặc quay vòng hóa đơn để hợp pháp số lượng xăng dầu gian lận với mục đích trốn thuế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có nghi ngờ về thuế như: ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn bán hàng, kê khai thuế, nộp thuế và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh có bán xăng dầu vào địa bàn tỉnh để vận động và yêu cầu các doanh nghiệp thành lập Chi nhánh tại địa bàn tỉnh để thực hiện kê khai thuế bảo vệ môi trường và các loại thuế, phí khác theo quy định.
- Làm đầu mối cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu (nhất là các vi phạm về đo lường, chất lượng, gian lận thương mại) của các doanh nghiệp cho cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.
b) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp là Thương nhân phân phối, Tổng đại lý, Đại lý và Nhượng quyền bán lẻ xăng dầu, nhất là các doanh nghiệp có biểu hiện gian lận thương mại, trốn thuế theo quy định.
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với cơ quan Thuế, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng... tăng cường công tác kiểm tra xăng dầu lưu thông trên thị trường; các quy định về vận chuyển xăng dầu; số lượng, chất lượng, tình trạng hoạt động của thiết bị đong, đếm, bình đong đối chứng, bồn chứa; hợp đồng đại lý với thương nhân cung cấp xăng dầu và các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; tăng cường kiểm tra sau khi có thông báo thay đổi giá bán xăng dầu của cơ quan chức năng (đặc biệt sau khi có thông báo điều chỉnh giá xăng dầu). Xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định số 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ đối với các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu.
- Thông báo cho Cục Thuế tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới thành lập đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Tài chính
- Thực hiện việc quản lý giá xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về giá bán xăng dầu, không thực hiện niêm yết giá bán xăng dầu theo quy định.
- Định kỳ thông báo giá cả xăng dầu trên thị trường theo từng thời điểm để cơ quan Thuế tham khảo, xác định giá giao dịch thông thường làm căn cứ ấn định giá bán, mua đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh kê khai thuế không trung thực.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, đề xuất và trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.