Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2013 triển khai thực hiện kế hoạch 20-KH/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Đắk Nông

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 15/07/2013
Ngày có hiệu lực 15/07/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Diễn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Đắk Nông, ngày 15 tháng 07 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 20-KH/TU NGÀY 15/4/2013 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY ĐẮK NÔNG

Thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 15/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (gọi tắt là Kế hoạch số 20) về việc triển khai Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 Hội nghị lần thứ 6 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (sau đây gọi tắt là Kết luận số 51) về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

Để quán triệt thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo với các giải pháp đồng bộ trên các mặt nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế giai đoạn từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã triển khai các nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT); với các giải pháp sau:

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về quan điểm GDĐT là quốc sách hàng đầu. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức trong toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển giáo dục tại địa phương.

b) Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị và nhân dân thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển GDĐT của địa phương, cùng với ngành GDĐT triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển giáo dục.

2. Đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; với các giải pháp sau:

a) Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/8/2011 của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Quản lý và dự báo được nhu cầu lao động; xây dựng và chuẩn hóa hệ thống dạy nghề từ tỉnh đến cơ sở, gắn kết chặt chẽ giữa nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông với đào tạo nghề; hợp tác với các cơ sở đào tạo, giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề trong việc đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo lao động kỹ thuật cao đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh.

b) Tập trung thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm phục vụ tốt việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

c) Tập trung đào tạo, đào tạo lại đội ngũ trong toàn hệ thống chính trị; hướng trọng tâm vào đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ theo quy định, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

3. Tăng cường nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý GDĐT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, khắc phục cơ bản tiêu cực trong thi cử, dạy thêm, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; với các giải pháp sau:

a) Tiếp tục đổi mới căn bản về tư duy, phương thức quản lý giáo dục theo hướng phân cấp triệt để theo quy định nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước; phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

b) Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành GDĐT; xây dựng phẩm chất mô phạm, nếp sống kỷ cương, tình thương, trách nhiệm và văn minh trong GDĐT.

c) Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách giáo dục; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, thu chi tài chính không đúng mục đích; rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc, khách quan và đánh giá đúng chất lượng.

d) Các ngành, các địa phương phối hợp, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, điều hành cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo nghề và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế làm việc, tăng cường tính tự chủ tự chịu trách nhiệm trong quản lý tài chính, quản lý chất lượng và công tác tuyển sinh.

4. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học các cấp; với các giải pháp sau:

a) Tích cực triển khai việc xây dựng và thực hiện Đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trong hệ thống GDĐT tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2025. Chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch, quan tâm đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng, thư viện và các khối công trình liên quan để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

b) Tập trung ưu tiên hoàn thiện hệ thống trường, lớp giáo dục mầm non để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh; củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú; mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú.

c) Triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập ban hành theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Chính phủ; phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập cho mọi người.

d) Đầu tư, xây dựng Trường Cao đẳng cộng đồng, khuyến khích phát triển các trường trung cấp chuyên nghiệp.

e) Quy hoạch mạng lưới dạy nghề theo hướng quy hoạch mở, có tính chất khung, được điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội và thị trường lao động; trên cơ sở bố trí hợp lý, phù hợp với nhu cầu đào tạo phục vụ nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.

f) Phân bố, sắp xếp lại các điểm trường cho phù hợp với điều kiện địa lý và đặc điểm dân cư của từng địa phương; khuyến khích thành lập và mở rộng các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

5. Tăng cường công tác quản lý GDĐT, chấn chỉnh công tác đào tạo tại chức và liên kết đào tạo; với các giải pháp sau:

a) Tăng cường chức năng quản lý nhà nước về GDĐT, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác quản lý dạy và học tại các cơ sở giáo dục. Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, quy hoạch, luân chuyển; công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

b) Nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, gồm: đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực về ngoại ngữ, tin học nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và xây dựng nền kinh tế tri thức.

c) Bảo đảm dân chủ hóa trong giáo dục; thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá người dạy, giáo viên tham gia đánh giá cán bộ quản lý, cán bộ quản lý cấp dưới đánh giá cán bộ quản lý cấp trên, cơ sở giáo dục tham gia đánh giá cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.

d) Tập trung vào quản lý chất lượng giáo dục: chuẩn hóa đầu ra và các điều kiện đảm bảo chất lượng; công khai về chất lượng giáo dục, các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và tài chính của các cơ sở giáo dục; xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất lượng giáo dục, thực hiện công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục.

[...]
2
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ