Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2018 về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập qua địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 13/CT-UBND
Ngày ban hành 12/10/2018
Ngày có hiệu lực 12/10/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Lê Ngọc Hưng
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Lào Cai, ngày 12 tháng 10 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU QUA ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Trong thời gian qua, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai đã có sự tăng trưởng khá. Năm 2017, tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 2,6 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2016 và tăng hơn 3 lần so với năm 2010; 09 tháng đầu năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ 2017. Đặc biệt, tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, giá trị xuất nhập khẩu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2017 đạt 1,88 tỷ USD, tăng 71% so với năm 2016 và tăng gần 4 lần so với năm 2010; 09 tháng đầu năm 2018 đạt 1,85 tỷ USD, tăng 66,5% so với cùng kỳ 2017. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Bắc Sơn đang dần quá tải (năng lực thông quan đạt trên dưới 1.500 lượt phương tiện/ngày; thời gian cao điểm hiện nay đã đạt trên 1.300 lượt phương tiện/ngày); yêu cầu về kiểm dịch và kiểm tra xuất xứ đối với hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc) ngày càng chặt chẽ; Cửa khẩu quốc tế đường sắt không phát huy được lợi thế do khác biệt về khổ đường ray; hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh vẫn chủ yếu ở dạng thô, sơ chế, giá trị gia tăng không cao; hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới còn phụ thuộc nhiều chính sách quản lý biên mậu của phía Trung Quốc... do đó, khả năng hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu xuất nhập khẩu năm 2018 đạt 2,9 tỷ USD và đến năm 2020 đạt 5 tỷ USD là rất khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ và để phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn Tỉnh tăng trưởng nhanh và bền vững, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Cải thiện chất lượng, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu nhanh chóng, đặc biệt là mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu.

2. Xác định vai trò “cầu nối” của tỉnh Lào Cai trong hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của các địa phương trong cả nước và nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất trong nước.

3. Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ để hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, các cơ quan đơn vị liên quan cần tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau: (1) Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, loại bỏ những nút thắt, rào cản đối với hoạt động xuất nhập khẩu; (2) Tăng cường công tác thông tin, định hướng hoạt động xuất nhập khẩu; (3) Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp có thế mạnh của Việt Nam là thủy sản, rau quả, sắn, điều, hồ tiêu..; (4) Tập trung các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng của tỉnh như phốt pho vàng, phôi thép, gỗ ván lạng, sắn, chuối, dứa, chè, hoa quả..; (5) Tăng cường công tác hội đàm, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, rào cản trong xuất nhập khẩu; (6) Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; (7) Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp về thanh toán, tín dụng, đảm bảo nguồn vốn phục vụ xuất nhập khẩu; (8) Phát triển dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa; (9) Tăng cường vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

1. Sở Công Thương

- Tổ chức hội đàm với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nghiên cứu mở thí điểm luồng xanh thông quan nhanh cho hàng nông sản, thủy sản có xuất xứ Việt Nam và xuất xứ Trung Quốc thông quan qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc).

- Tiếp tục đàm phán, thống nhất với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đa dạng hóa các mặt hàng nông sản, thủy sản được vận chuyển thẳng bằng xe trọng tải lớn qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc) để hàng hóa không phải chuyển tải sang xe biên mậu mà vẫn được hưởng chính sách biên mậu của phía Trung Quốc.

- Đẩy nhanh tiến độ thiết lập các khu (điểm) chợ biên giới để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, đồng thời giảm tải đối với hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp hiểu rõ và nắm được quy tắc xuất xứ của nước nhập khẩu; tổ chức việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo hướng hiện đại hóa, điện tử hóa; chú trọng đào tạo, phổ biến về quy tắc xuất xứ và cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mở ra từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA.

- Thường xuyên liên hệ, trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), tăng cường sự chủ động trong nắm bắt thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam như sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu, các rào cản kỹ thuật, rủi ro trong thanh toán, xung đột thương mại giữa các nước...

- Tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất nhập khẩu. Nghiên cứu đổi mới công tác xúc tiến thương mại theo hướng tăng tỷ trọng của các hoạt động xúc tiến theo chuyên đề, tập trung vào một số mặt hàng có thế mạnh đi qua cửa khẩu Lào Cai như nông sản, thủy sản.

- Đẩy mạnh việc tổ chức hội nghị, làm việc, trao đổi giữa các cơ quan chức năng với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời tổng hợp kiến nghị gửi các Bộ, ngành, Chính phủ đối với những khó khăn vướng mắc vượt quá thẩm quyền của Tỉnh. Định hướng cho các doanh nghiệp cần tập trung tham gia các hoạt động thương mại quốc tế theo hình thức chính ngạch (thông qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính).

2. Cục Hải quan tỉnh

- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” đã được Tổng cục Hải quan phê duyệt tại Quyết định số 2082/QĐ-TCHQ ngày 21/6/2017.

- Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện đăng ký tờ khai hải quan tại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lào Cai; mở rộng các loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp để phổ biến các chính sách về xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy trình, quy định về thủ tục hải quan, giải đáp các vướng mắc phát sinh đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện các quy định trong lĩnh vực Hải quan để tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu hàng hóa phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại qua các cửa khẩu, lối mở biên giới, điểm thông quan trên địa bàn tỉnh.

3. Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

- Thực hiện các công việc để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu đến năm 2040, tầm nhìn 2050 và quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng phương án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu, lối mở đồng bộ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở đảm bảo thực hiện theo Đề án số 02-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai.

[...]