Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2019 về tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 11/CT-UBND
Ngày ban hành 02/07/2019
Ngày có hiệu lực 02/07/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Đinh Văn Điến
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 02 tháng 7 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN HOẠT ĐỘNG, CỦNG CỐ HỆ THỐNG QUỸ TÍN DỤNG NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân; để tăng cường vai trò, trách nhiệm, công tác phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, ngăn ngừa, hạn chế và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tập trung xử lý các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) yếu kém; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Hội đồng quản trị, Giám đốc các QTDND trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

1. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh

1.1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với các QTDND, đảm bảo các QTDND trên địa bàn tỉnh hoạt động lành mạnh, an toàn, hiệu quả và bền vững.

1.2. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các QTDND trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” ban hành kèm theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt Đề án 1058) và Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống quỹ tín dụng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 209/QĐ-NHNN ngày 31/01/2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam (sau đây gọi tắt là Đề án 209). Kịp thời tham mưu giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh, NHNN Việt Nam chỉ đạo.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, tuyên truyền nội dung, kết quả triển khai thực hiện Đề án 1058, Đề án 209.

1.3. Chỉ đạo, hướng dẫn các QTDND xây dựng phương án, kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án 209; đồng thời tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

1.4. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các QTDND. Chủ động phối hợp với Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã và chính quyền địa phương thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với các QTDND. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm trong việc triển khai thực hiện Đề án của các QTDND trên địa bàn.

1.5. Rà soát, đánh giá, phân loại các QTDND để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời khi phát hiện các QTDND có dấu hiệu không đảm bảo an toàn trong hoạt động.

2. Công an tỉnh

2.1. Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và chính quyền địa phương trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm của các QTDND, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

2.2. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thu hồi vốn, tài sản trong các vụ án liên quan đến QTDND theo quy định của pháp luật.

3. Sở Tài chính

Phối hợp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập theo quy định tại Nghị định số 41/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

4.1. Tham gia, đề xuất ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã, đảm bảo khuôn khổ pháp lý phù hợp với loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã.

4.2. Hỗ trợ các QTDND trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh trong quá trình hoạt động.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng thực hiện việc đưa tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.

6. Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã tỉnh

6.1. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Ngân hàng Hợp tác xã trong liên kết hệ thống QTDND, điều hòa vốn, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ khoản vay của các QTDND thành viên tại Ngân hàng Hợp tác xã, bảo đảm an toàn hệ thống QTDND theo quy định của pháp luật;

6.2. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về huy động vốn, cho vay, cung ứng các dịch vụ đối với quỹ tín dụng nhân dân; Định kỳ báo cáo Chi nhánh NHNN tỉnh (Báo cáo 6 tháng đầu năm trước ngày 15 tháng 6 và Báo cáo năm trước 15 tháng 12 hằng năm) về tiến độ, kết quả, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện.

7. UBND các huyện, thành phố

7.1. Phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 1058, Đề án 209 và các văn bản hướng dẫn liên quan.

7.2. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi có QTDND:

- Phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh trong công tác tổ chức, nhân sự của QTDND; giám sát nhân sự của QTDND, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, chiếm đoạt vốn và tài sản của QTDND; kịp thời thông báo cho Chi nhánh NHNN tỉnh để phối hợp xử lý.

- Phối hợp, hỗ trợ các QTDND trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 1058 và Đề án 209.

[...]