Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2024 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Bình
Số hiệu | 10/CT-UBND |
Ngày ban hành | 21/05/2024 |
Ngày có hiệu lực | 21/05/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thái Bình |
Người ký | Lại Văn Hoàn |
Lĩnh vực | Bất động sản |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Thái Bình, ngày 21 tháng 5 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 các văn bản hướng dẫn thi hành; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các Chỉ thị và Văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai. Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng vi phạm về quản lý sử dụng đất như: chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định, lấn chiếm hành lang đê điều, công trình thủy lợi; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất bãi bồi ven sông, ven biển; có địa phương còn có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm không xử lý, đùn đẩy lên cấp trên, trong đó có vi phạm phải chuyển cơ quan điều tra, khởi tố ... ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai và gây dư luận xấu trong xã hội.
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
a) Tổ chức thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động phát hiện các quy định chồng chéo, chưa đồng bộ, các vấn đề phát sinh trong thực tiễn để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan, công bố công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt của địa phương để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết, tuân thủ.
b) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, Thông báo số 871-TB/TU ngày 04/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về rà soát, kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất và các Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đất bãi bồi ven biển, hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát trên địa bàn tỉnh (Văn bản số 3558/UBND- NNTNMT ngày 01/10/2018, Văn bản số 309/UBND-NNTNMT ngày 23/01/2019, Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 24/5/2019, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 16/10/2019, Văn bản số 1954/UBND-NNTNMT ngày 29/4/2020, Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 24/6/2021, Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 19/8/2022, Văn bản số 1796/UBND-NNTNMT ngày 05/6/2023).
2. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
a) Thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, bảo đảm quy trình và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương; phân công công chức, viên chức theo dõi địa bàn nắm tình hình, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm ngay từ cơ sở các vi phạm theo thẩm quyền, kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý kịp thời, triệt để vi phạm theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 05/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 1498/UBND-KTNN ngày 03/4/2020 về khắc phục, xử lý tình trạng nông dân bỏ ruộng không canh tác để bảo đảm sản xuất, khai thác, sử dụng có hiệu quả diện tích đất nông nghiệp; không để tiếp diễn tình trạng lợi dụng chuyển đổi để vi phạm pháp luật đất đai.
c) Xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, khắc phục những hạn chế thiếu sót đã chỉ ra sau thanh tra, kiểm tra tại các huyện, thành phố và các xã theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp tục thanh tra, kiểm tra các địa phương còn lại, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền việc chấp hành pháp luật đất đai của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.
Chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên rà soát tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn và tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật đối với các vi phạm hành chính như: Lấn, chiếm, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không đúng đối tượng; phát hiện, áp dụng các biện pháp để ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình nhà ở, hạ tầng hình thành các khu dân cư mới trái phép trên đất nông nghiệp; kiên quyết buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
Đối với những vụ vi phạm có tính chất phức tạp, quy mô lớn, kéo dài, tái phạm nhiều lần như: xây dựng các công trình, làm nhà, hàng quán trái phép trong hành lang bảo vệ đê, xây dựng lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép trên bãi sông…, tổ chức xử lý giải tỏa các công trình vi phạm; nếu đối tượng vi phạm không tự giác thực hiện thì tổ chức cưỡng chế, việc cưỡng chế phải phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương với Công an và các lực lượng liên quan bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
- Rà soát, quản lý chặt chẽ và có phương án sử dụng quỹ đất công ích theo đúng quy định của pháp luật, không để bị lấn, chiếm, để hoang hóa gây lãng phí quỹ đất; xử lý các trường hợp thuê đất công ích trái quy định. Hàng năm, tổng hợp, báo cáo việc quản lý, sử dụng và những biến động đối với đất công ích trên địa bàn cấp xã với Ủy ban nhân dân cấp huyện để theo dõi, chỉ đạo.
- Thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là quyền sử dụng đất và nhà ở theo đúng quy trình, thẩm quyền và quy định của pháp luật, nhất là điều kiện nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp.
e) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc để xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn vi phạm công tác quản lý, sử dụng đất đai. Xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, chuyển nhượng đất trồng lúa không đúng đối tượng, giao đất không đúng thẩm quyền tại địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất đai (trong đó tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; việc chậm đưa đất vào sử dụng; xử lý, công khai các vi phạm về quản lý sử dụng đất đai của tổ chức, cá nhân theo quy định).
b) Tổng hợp việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện và kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các vướng mắc, vi phạm theo quy định.
4. Công an tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục theo quy định pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai các dự án ở bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê điều. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật về đê điều và xử lý hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
b) Chỉ đạo lực lượng chuyên trách quản lý đê điều tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật … tổng hợp kết quả, báo cáo, tham mưu kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
6. Thanh tra tỉnh:
a) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ và thực hiện thanh tra đột xuất các ngành, địa phương, các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý đất đai.
b) Hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện khắc phục sau thanh, kiểm tra.
7. Các sở, ngành, đơn vị có liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.