Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 30/08/2017
Ngày có hiệu lực 30/08/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Minh Châu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Phú Thọ, ngày 30 tháng 8 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2017 - 2018 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH PHÚ THỌ

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm học 2016 - 2017 về triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản của Ngành. Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tiếp tục triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, các trường đại học trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ sau:

I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, thu, chi trái quy định. Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh tự chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo.

Xây dựng hệ thống quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông sau khi Bộ chuẩn kỹ thuật quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thành phố được ban hành.

Rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Củng cố, phát triển trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Việt Trì và những nơi có điều kiện thuận lợi. Đối với các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có lộ trình sắp xếp điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) trong toàn Ngành.

Trên cơ sở quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thực hiện rà soát, quản lý, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp một cách phù hợp, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ; đảm bảo số lượng giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tạo điều kiện để giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo cho việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp đúng quy định.

3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Tập trung triển khai thực hiện chương trình GDMN sau chỉnh sửa, tiếp tục đổi mới các hoạt đng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tiếp tục nâng cao chất lượng đối với trường mầm non công lập và tư thục. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số và giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập.

Các cơ sở giáo dục cần chủ động điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng tinh giản sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của mỗi cơ sở giáo dục, từng bước tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn, sản xuất, kinh doanh tại địa phương trên cơ sở đó để nhân rộng mô hình. Đổi mới nội dung và phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực hiện chương trình hiện hành theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường các giải pháp định hướng phân luồng học sinh trung học thông qua việc giao quyền cho các nhà trường chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp.

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường, văn hóa trong sử dụng mạng xã hội và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ ở các cấp học, bậc học, ngành học; chú trọng bồi dưỡng đào tạo lại đối với đội ngũ giáo viên, nâng chuẩn giáo viên nhằm nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên ngoại ngữ, đạt trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh đồng bộ các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh để mở rộng triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm. Thực hiện công tác khảo sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.

Quan tâm dành kinh phí đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu về thiết bị dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường, các cấp học.

Khuyến khích triển khai dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương và các trường phổ thông khác có đủ điều kiện. Tích cực triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, nghiên cứu khoa học theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại từ Sở đến các cơ quan, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Sử dụng thống nhất toàn ngành các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và hệ thống phần mềm quản lý trường học dùng chung theo Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường; tập trung xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học; thí điểm thực hiện mô hình trường học thông minh từ năm học 2017-2018 theo lộ trình cụ thể; cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

[...]