ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CT-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 30 tháng 8 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2017 - 2018 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH
PHÚ THỌ
Trên cơ sở kết quả đạt được
trong năm học 2016 - 2017 về triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và
05 nhóm giải pháp cơ bản của Ngành. Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết
Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết
của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 -
2020, tiếp tục triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ.
Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT
ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2017 - 2018 của ngành Giáo dục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở
Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị,
các trường đại học trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ
sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
Tăng cường
nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao
chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm
chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và
ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi
mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng
việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng
đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, thu, chi trái quy định. Giáo dục
đại học tiếp tục đẩy mạnh tự chủ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo
với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên
ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng
hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời
của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.
II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Rà soát, quy hoạch lại mạng
lưới cơ sở giáo dục và đào tạo.
Xây dựng hệ thống
quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông sau khi Bộ
chuẩn kỹ thuật quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thành phố
được ban hành.
Rà soát quy
hoạch mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng
yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Củng cố, phát triển trường mầm
non tư thục trên địa bàn thành phố Việt Trì và những nơi có điều kiện thuận lợi.
Đối với các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có lộ trình sắp xếp
điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.
2. Nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả khâu đột phá trong thực hiện
Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) trong
toàn Ngành.
Trên cơ sở quy định về danh mục
khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông công lập thực hiện rà soát, quản lý, sắp xếp đội ngũ giáo
viên các cấp một cách phù hợp, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ; đảm bảo số
lượng giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ về số lượng, đảm bảo
về cơ cấu, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chú trọng
bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ
quản lý giáo dục các cấp.
Xây dựng kế hoạch và triển
khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tạo điều kiện để giáo viên các cấp hoàn
thiện bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo cho việc bổ nhiệm,
thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp đúng quy định.
3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm
non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ
thông.
Tập trung
triển khai thực hiện chương trình GDMN sau chỉnh sửa, tiếp tục đổi mới các hoạt
động chăm sóc, giáo dục trẻ theo
quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tiếp tục
nâng cao chất lượng đối với trường mầm non công lập và tư thục. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ. Duy trì,
nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tăng cường tiếng Việt cho
trẻ em dân tộc thiểu số và giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập.
Các cơ sở giáo dục cần chủ động điều
chỉnh nội dung dạy học trong chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện
hành, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng tinh giản sao cho phù hợp
với đối tượng học sinh và điều kiện của mỗi cơ sở giáo dục, từng bước tiếp cận
định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tích cực chuẩn bị các điều kiện
để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn, sản xuất, kinh doanh tại địa phương
trên cơ sở đó để nhân rộng mô hình. Đổi mới nội dung và phương thức giáo dục hướng
nghiệp gắn với thực hiện chương trình hiện hành theo định hướng chương trình
giáo dục phổ thông mới; tăng cường các giải pháp định hướng phân luồng học sinh
trung học thông qua việc giao quyền cho các nhà trường chủ động điều chỉnh nội
dung và phương thức giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phù hợp với điều
kiện thực tiễn.
Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng
nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường
trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp,
giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp.
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an
ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường, văn hóa trong sử dụng mạng
xã hội và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại
ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.
Tiếp tục nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên ngoại ngữ ở các cấp học, bậc học, ngành học; chú trọng bồi dưỡng
đào tạo lại đối với đội ngũ giáo viên, nâng chuẩn giáo viên nhằm nâng cao năng
lực và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên ngoại ngữ, đạt trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đẩy mạnh việc chuẩn hóa
năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh đồng bộ các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh
để mở rộng triển khai chương trình tiếng
Anh hệ 10 năm. Thực hiện công tác khảo
sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.
Quan tâm dành kinh phí đầu tư tăng
cường cơ sở vật chất, đáp ứng đủ nhu cầu
tối thiểu về thiết bị dạy học ngoại
ngữ trong các nhà trường, các cấp học.
Khuyến khích triển khai dạy học
song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên ở Trường THPT
Chuyên Hùng Vương và các trường phổ thông khác có đủ điều kiện. Tích cực triển
khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT.
5. Ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, nghiên cứu khoa học
theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Phát triển
hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại từ Sở đến các
cơ quan, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Sử dụng thống nhất
toàn ngành các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục
đại học và hệ thống phần mềm quản lý trường học dùng chung theo Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Tăng cường sử dụng sổ điện tử
trong nhà trường; tập trung xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài
giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học và đổi mới,
sáng tạo trong hoạt động dạy và học; thí điểm thực hiện mô
hình trường học thông minh từ năm học 2017-2018 theo lộ trình cụ thể; cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Áp dụng phương pháp học trực tuyến
(e-learning), kết hợp giữa phương pháp học truyền thống với học trực tuyến
(blended learning) để tạo thuận lợi cho nhiều người học tập, nâng cao chất lượng
nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế
và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
6. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo
Tăng cường tự chủ của các nhà trường
trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh
thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở
giáo dục.
Các trường đại học tăng tính
chủ động gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường; kiện
toàn và đảm bảo các điều kiện để Hội
đồng trường thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Công khai thông tin về
các điều kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động cơ bản của nhà trường, tỷ lệ sinh viên có việc làm và các thông tin khác theo quy định
để người học lựa chọn và các bên liên quan cùng giám sát.
7. Hội nhập quốc tế trong
giáo dục và đào tạo
Các cơ sở giáo dục đại học
trên địa bàn tỉnh chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu
khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên
thông chương trình, đồng cấp bằng với các trường đại học được kiểm định trong
nước và nước ngoài; phát triển các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên,
cán bộ quản lý với các cơ sở giáo dục nước ngoài.
Nâng cấp Trường THPT Chuyên Hùng
Vương trở thành trường theo hướng
tiếp cận trường quốc tế; liên kết hợp tác với các trường
phổ thông năng khiếu ở một số nước có nền giáo dục phổ thông phát triển để tăng
cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.
8. Tăng cường cơ sở vật chất
đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục thực hiện rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng,
đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các trường thực hiện dạy học 2
buổi/ngày. Hoàn thành kế hoạch xây dựng, duy trì trường
học đạt chuẩn quốc gia năm 2017, thực hiện kế hoạch năm 2018 gắn với việc thực hiện các tiêu chí phát triển nông thôn mới của tỉnh.
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà
nước để khắc phục tình trạng trường, lớp học chưa được kiên cố hóa ở khu vực có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; mở rộng quy mô lớp học để giảm sĩ số
học sinh ở khu vực thành thị.
Tiếp tục thực hiện
Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 -
2015, lộ trình đến năm 2020. Thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương
trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được ban hành.
Xác định thực trạng
và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho từng đơn vị; xây dựng kế
hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ
trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tập trung nâng cao chất lượng giáo
dục cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, củng cố và nâng cao năng lực
của các trường trọng điểm ở cấp huyện và Trường THPT chuyên Hùng Vương.
Tăng cường công tác tư vấn nghề
nghiệp, việc làm và hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Mở rộng
quan hệ hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong giảng dạy, nghiên
cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Chỉ đạo, hỗ trợ các cơ sở đào tạo phối hợp
với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong công tác đào tạo để gắn đào
tạo với nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để
nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ; thành lập các nhóm giảng
dạy - nghiên cứu và đầu tư đồng bộ để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là
đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo.
Tăng cường liên kết đào tạo với
các cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong nước và trên thế giới; đào tạo những
ngành mà trường đối tác có thế mạnh và đáp ứng yêu cầu của thị trường; tăng cường
liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu của
đội ngũ giảng viên các trường đại học.
III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo.
Rà
soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục nhằm phát hiện
các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn
phù hợp với thực tế, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền
văn bản sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế.
Đẩy mạnh cải cách hành chính về
giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gọn nhẹ; đẩy
mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Xây
dựng và ban hành cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả thực thi chính sách, pháp luật.
Tập trung tham gia góp ý, xây
dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật giáo dục đại học. Đẩy mạnh việc
thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm
công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn
với hiệu quả công việc được giao.
2. Nâng cao năng lực lãnh
đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục chủ chốt ở các cấp, các trường để tạo nguồn cán bộ
lãnh đạo, quản lý phong phú, có chất lượng; thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán
bộ chủ chốt các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo
dục, đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, góp phần nâng cao
hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản trị nhà trường.
Thực hiện đánh giá, phân loại
cán bộ quản lý theo chuẩn; thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục
các cấp căn cứ năng lực quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức
danh theo quy định; tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ quản lý giáo dục.
3. Tăng cường các nguồn lực
đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, bố trí hợp lý cho
chi đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cường xã hội hóa giáo dục, nâng
cao hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho
phát triển giáo dục và đào tạo.
Tăng cường
các giải pháp đẩy mạnh thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước đầu tư vào giáo dục.
Thực hiện có hiệu quả xây dựng nhà công vụ, nhà bán trú cho giáo viên, học
sinh để phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
4. Đẩy mạnh công tác khảo
thí và kiểm định chất lượng giáo dục.
Thực hiện kiểm định chất lượng
giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non,
phổ thông giai đoạn 2017-2020 theo hướng tích hợp hoạt động kiểm định chất lượng
giáo dục và hoạt động công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia theo định hướng của
Bộ GD&ĐT.
Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ chuyên gia đánh giá ngoài đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng để thực
hiện đồng thời hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và hoạt động công nhận
trường học đạt chuẩn quốc gia; tăng cường công tác tự đánh giá và đánh giá
ngoài đảm bảo trung thực, khách quan, giúp các cơ sở giáo dục không ngừng cải
tiến, nâng cao chất lượng giáo dục.
Tiếp tục thực hiện công tác khảo
thí theo hướng đánh giá năng lực người học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, tập trung nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý các kỳ thi; đổi mới mạnh mẽ
công tác tổ chức để các kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đảm bảo công bằng, khách
quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dạy và người
học.
5. Tiếp tục đẩy mạnh công
tác truyền thông.
Đẩy mạnh công tác truyền thông của ngành Giáo dục năm học 2017 - 2018; xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông một
cách cụ thể, bài bản, chuyên nghiệp.
Nội dung thông tin, tuyên truyền tập
trung vào các hoạt động đổi mới của ngành, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh
giá, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào
tạo. Làm tốt công tác truyền thông nội bộ.
Đa dạng hóa các hình thức thông
tin, truyền thông, chủ động cung cấp thông tin gương người tốt việc tốt, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình
tiên tiến; chủ động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các chỉ đạo của
ngành, giám sát, kiểm tra và có chế tài thực hiện chính sách, pháp luật về giáo
dục.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành, thị theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị
năm học, kịp thời báo cáo, phản ánh tình hình, đề xuất các giải pháp chỉ đạo,
giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện với Chủ tịch
UBND tỉnh.
2. Các sở,
ban, ngành của tỉnh.
Căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai
nhiệm vụ năm học 2017-2018 đúng yêu cầu đề ra; quan tâm đúng mức công tác đầu
tư xây dựng, duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất trường, lớp
học và trang thiết bị dạy học; giải quyết các vấn đề về biên chế, chế độ chính
sách, kinh phí; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; tổ chức tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật và các vấn đề khác liên quan đến các hoạt động của
ngành Giáo dục.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị, thành
Phối hợp chặt chẽ
Sở Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở
giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm
học 2017-2018; đầu tư xây dựng, duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia theo Kế
hoạch gắn với việc thực hiện các tiêu chí phát triển nông
thôn mới; đồng thời thực hiện nghiêm công tác thanh tra,
kiểm tra để chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các
sai phạm trong các đơn vị giáo dục; đặc biệt các sai phạm về thu, chi, dạy
thêm, học thêm.
Chỉ đạo các
phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
2017-2018.
Căn cứ Quy hoạch
phát triển giáo dục của tỉnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, quy
hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở...; bố trí giáo
viên đảm bảo chuẩn, đúng định mức, đáp ứng yêu cầu dạy và học phù hợp tình hình
thực tế và các quy định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả cao nhất
nhân lực, vật lực hiện có.
4. Trường
Đại học Hùng Vương phối hợp tốt với các trường đại học, các cơ quan liên quan để
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên
mầm non, phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Hiệu trưởng
các trường đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt
nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.
5. Báo
Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng giao tiếp điện tử tỉnh phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng về công tác triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ của
ngành Giáo dục; phát hiện và đưa tin kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều
thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.
6. Đề
nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các đoàn thể trong tỉnh tiếp tục tuyên
truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về nhiệm vụ công tác giáo
dục và đào tạo năm học 2017 - 2018, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với
ngành Giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu trong năm học.
Chỉ thị này được
phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở
các cơ sở giáo dục để quán triệt và thực hiện. Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (báo cáo);
- TT: TU, HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các đoàn thể nhân dân của tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các trường ĐH trên địa bàn tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Phú Thọ (đưa tin);
- CVP, các PCVP;
- TTCB - TH, NCTH;
- Lưu: VT, VX4 (100b).
|
CHỦ TỊCH
Bùi Minh Châu
|