Chỉ thị 10/2012/CT-UBND tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 10/2012/CT-UBND
Ngày ban hành 20/12/2012
Ngày có hiệu lực 30/12/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Đào Xuân Liên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/2012/CT-UBND

Gia Lai, ngày 20 tháng 12 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Trong những năm qua tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) của các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh và cộng đồng dân cư được nâng lên. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã từng bước đầu tư công nghệ mới, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường.

Song tình hình ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, khu vực sản xuất tập trung, các cơ sở sự nghiệp công ích và khu dân cư, vùng nông thôn vẫn xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh và sức khỏe của cộng đồng.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, tốc độ phát triển kinh tế khá cao, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa khá nhanh… trong khi đó đầu tư cho cơ sở hạ tầng về BVMT chưa tương xứng… còn có nguyên nhân chủ quan đó là: công tác chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ BVMT chưa thường xuyên, chưa bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế với BVMT; hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về BVMT từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được hình thành nhưng còn thiếu về số lượng, yếu về chất lương; sự phân công, phân cấp chưa rõ ràng, ý thức chấp hành pháp luật BVMT của một bộ phận dân cư, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa cao; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thiếu đồng bộ, việc xử lý vi phạm pháp luật về BVMT chưa nghiêm.

Để thực hiện có hiệu quả công tác BVMT đáp ứng tiến trình phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa của tỉnh, Ủy ban nhân tỉnh Chỉ thị:

1. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi các nội dung Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của UBND tỉnh và các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT đến toàn thể cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cụ thể hóa nhiệm vụ BVMT vào kế hoạch hàng năm, kế hoạch 5 năm của đơn vị mình đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương.

2. Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, lực lượng vũ trang địa phương và Trung ương, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thực hiện pháp luật về BVMT thuộc phạm vi quản lý của mình; triển khai kế hoạch truyền thông, giáo dục môi trường và các hoạt động BVMT tại đơn vị đạt kết quả tốt.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch hàng năm và 5 năm về BVMT.    

- Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT, nâng cao năng lực quan trắc, phân tích, giám sát môi trường, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án cải tạo phục hồi môi trường, đề án BVMT;

- Tăng cường phối hợp các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan chuyên môn quản lý môi trường, cảnh sát môi trường trong công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường…; đồng thời khen thưởng đối với những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác BVMT.

- Tăng cường kiểm tra, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; đôn đốc, nhắc nhở các chủ dự án đầu tư đã được các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện trách nhiệm của mình sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; báo cáo kịp thời cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về những trường hợp vi phạm để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn công tác quản lý về bảo vệ môi trường cho các Sở, ban, ngành.

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan phối hợp với ngành của các tỉnh lân cận giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường của khu vực; đề xuất nội dung chưa thể giải quyết để UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh trong lưu vực sông Ba xây dựng và thực hiện các dự án để xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường lưu vực sông Ba.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan báo, đài của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT cho các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

- Nghiên cứu đề xuất thực hiện công tác quy hoạch về môi trường, các cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực BVMT; đẩy nhanh việc xã hội hóa trong công tác BVMT, nhất là lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải.

- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác thẩm định, xác nhận bản cam kết BVMT, đề án BVMT cho các dự án đầu tư và dự án cải tạo phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT, cam kết BVMT, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt, xác nhận.

- Kiện toàn lực lượng chuyên môn trong ngành, đầu tư thêm các công cụ, phương tiện phù hợp để tăng cường công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; định kỳ (06) tháng và hàng năm báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

4. Sở Tư pháp:

- Chủ trì rà soát lại những văn bản pháp quy về BVMT, báo cáo UBND tỉnh và đề nghị bổ sung, sửa đổi những quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật BVMT trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư cho hoạt động BVMT của tỉnh.

- Trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, và dự án phát triển chú ý đảm bảo hài hòa 3 lợi ích: phát triển kinh tế, công bằng xã hội và BVMT.

- Phối hợp với Sở Tài chính cân đối, bố trí vốn để thực hiện công tác quy hoạch, các chương trình, dự án về quản lý chất thải rắn, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở công ích ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phân loại theo Thông tư số 07/2007/TT-BTNMT ngày 07/7/2007, Thông tư số 04/2012/TT-BTNMT ngày 08/5/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chí xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

[...]