Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2016 tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 12/04/2016
Ngày có hiệu lực 12/04/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Phạm Thị Thanh Trà
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Yên Bái, ngày 12 tháng 4 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, Nghị quyết số 13/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái và văn bản số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính về thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2016 nêu tại Quyết định số 2798/QĐ-UBND ngày 15/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

I. VỀ THU NGÂN SÁCH

1. Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan bảo đảm giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, hải quan ở mức thấp nhất; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính của người nộp thuế, làm thủ tục hải quan, nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

- Rà soát, nắm chắc từng đối tượng, từng nguồn thu, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập, các nguồn thu phát sinh theo quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; rà soát, đôn đốc thu nộp kịp thời, dứt điểm vào ngân sách các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

- Cục Thuế tỉnh chủ trì xây dựng phương án xử lý nợ đọng thuế năm 2016 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, xong trước ngày 30/4/2016; trong đó, thực hiện rà soát phân loại các khoản nợ đọng, các biện pháp cụ thể, quyết liệt nhằm xử lý, thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có số nợ lớn, các doanh nghiệp đang còn hoạt động, nhất là lĩnh vực ngoài quốc doanh, kinh doanh vận tải, các khoản thu từ đất,… phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan chức năng có liên quan, phấn đấu giảm nợ đọng thuế ở mức thấp nhất, đạt chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao, thực hiện kiên quyết việc cưỡng chế nợ thuế.

- Giao Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan từ nay đến hết năm định kỳ vào ngày 25 hàng tháng tổ chức rà soát, đánh giá, báo cáo cụ thể về tình hình và kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2016 chi tiết đến từng doanh nghiệp, từng huyện, nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ, dự báo kịp thời diễn biến từng nguồn thu để điều hành chi cho phù hợp, gửi về Sở Tài chính tổng hợp chung để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tiếp tục theo dõi, nắm chắc, báo cáo định kỳ về tình hình thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, bảo đảm số thu nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về trữ lượng, phương pháp tính thuế tài nguyên theo Bảng giá mới tại Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 28/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân đang hoạt động khai thác khoáng sản, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

- Phối hợp với Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát, tổ chức thu hồi, phát triển các quỹ đất theo quy hoạch, sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục để kịp thời thực hiện việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất ngay trong 6 tháng đầu năm 2016, không để dồn công việc vào thời điểm cuối năm, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu tiền sử dụng đất năm 2016. Kiên quyết thu hồi dứt điểm các khoản thu tiền sử dụng đất còn nợ đọng bảo đảm xong trước ngày 30/6/2016, đồng thời không để tồn đọng sang phát sinh sang năm sau, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý thu hồi theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước đã đề ra, tích cực khai thác có hiệu quả các nguồn thu để hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2016 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cả về tổng mức và cơ cấu dự toán thu (thu cân đối và thu tiền sử dụng đất).

- Thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá sát tình hình, kết quả thu ngân sách, trường hợp nếu có khó khăn thì phải phấn đấu tăng thu ở các khoản có khả năng để bù đắp các khoản bị giảm, phấn đấu thu cân đối ngân sách đạt được ở mức cao nhất để bảo đảm đủ nguồn đáp ứng chi theo dự toán, trường hợp thu cân đối ngân sách không đạt dự toán thì phải cắt giảm tương ứng các khoản chi ngân sách của địa phương.

- Trong tháng 4 năm 2016 thành lập ngay Tổ công tác điều hành thu, chi ngân sách do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về thu, chi ngân sách bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ các khoản chi theo dự toán; giải ngân thanh toán gọn, dứt điểm vốn các chương trình, dự án theo kế hoạch, không để tồn đọng chuyển sang năm sau.

4. Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh: theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tăng cường quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra hậu kiểm thuế; triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế. Giao Cục Thuế tỉnh định kỳ thông báo công khai số nợ đọng thuế của từng huyện, thị xã, thành phố, từng doanh nghiệp theo quy định.

5. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chi Nhánh Ngân hàng Nhà nước Yên Bái và các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao tích cực tham mưu đề xuất các biện pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, đất đai, đào tạo lao động, thị trường tiêu thụ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, thông thoáng, gắn bó đồng hành với các doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai và thực hiện dự án, tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, coi đây là giải pháp cơ bản, lâu dài trong việc phát triển nguồn thu cho ngân sách.

II. VỀ CHI NGÂN SÁCH

1. Trong lĩnh vực chi đầu tư xây dựng cơ bản

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành một số quy định về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư và việc điều chỉnh các dự án đầu tư công theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Tăng cường quản lý chất lượng công trình và chi phí xây dựng đối với các công trình có sử dụng vốn nhà nước thông qua việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán, nâng cao năng lực các cơ quan chuyên môn về xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ công tác đấu thầu, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế.

- Tập trung rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án khởi công mới năm 2016 theo đúng tiến độ, bảo đảm phải có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc đền bù giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt dự án, triển khai thi công, xây dựng, nghiệm thu khối lượng, cấp phát vốn… để đẩy nhanh tiến độ thanh toán vốn theo kế hoạch, bảo đảm dự án triển khai nhanh, sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng vốn của các chủ đầu tư, các dự án, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các đơn vị, chủ đầu tư chậm phân bổ kế hoạch vốn, bố trí sử dụng vốn sai quy định, triển khai thực hiện dự án không đúng tiến độđể điều chỉnh vốn cho các đơn vị, chủ đầu tư, các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Sở Tài chính định kỳ thông báo công khai về tình hình giải ngân, thanh toán các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước của các chủ đầu tư, chủ dự án, các huyện, thị xã, thành phố.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư, tập trung đối với các dự án lớn, trọng điểm. Tiếp tục đẩy nhanh, có hiệu quả công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 20/02/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán, hoặc chậm phê duyệt quyết toán từ 7 đến 24 tháng, đồng thời làm rõ nguyên nhân trên cơ sở đó kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để chậm nộp báo cáo quyết toán, hoặc chậm phê duyệt quyết toán các dự án trên 24 tháng.

Giao Sở Tài chính tổ chức tập huấn, hướng dẫn và phổ biến đến từng chủ đầu tư các quy định mới về quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư (Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước); đồng thời, thông báo công khai công tác quyết toán dự án hoàn thành của các chủ đầu tư, chủ dự án, các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư, chủ dự án vi phạm chế độ quyết toán vốn dự án hoàn thành theo quy định.

2. Trong lĩnh vực chi thường xuyên

a) Tiếp tục tập trung tuyên truyền, quán triệttổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chế độ, chính sách tài chính mới, nhất là các đề án, chính sách của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Đề án tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh; Đề án phát triển đường giao thông nông thôn; Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, trường mầm non thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Đề án về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tại 72 xã đặc biệt khó khăn;...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao chủ trì xây dựng các đề án, chính sách có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện đề án, chính sách theo từng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện bố trí, sử dụng kinh phí của các đề án, chính sách được giao đúng đối tượng, chính sách đã được quy định; ưu tiên bố trí lồng ghép thêm các nguồn kinh phí từ ngân sách cấp huyện và từ các chương trình dự án khác để bảo đảm triển khai nhanh, kịp thời, có hiệu quả các đề án, chính sách này.

[...]