Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2019 về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 09/05/2019
Ngày có hiệu lực 09/05/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Đặng Minh Hưng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Bình Dương, ngày 09 tháng 05 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐẾN NĂM 2021 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiu cơ sở đào tạo tuyn sinh vượt chỉ tiêu, công tác phân luồng tốt hơn, nhận thức của xã hội, người dân và doanh nghiệp về giáo dục nghề nghiệp đã có bước chuyn biến tích cực. Các đối tượng chính sách tham gia học nghề (người khuyết tật, lao động nông thôn, người nghèo, lao động thất nghiệp...) được Nhà nước hỗ trợ học nghề đã từng bước ổn định việc làm, nâng cao thu nhập. Đội ngũ lao động có tay nghề tăng lên, chất lượng bước đầu đã có sự cải thiện. Việc tổ chức đào tạo nghề đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến đội ngũ lao động có tay nghề cao của tỉnh còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghip. Hng năm, tỷ lệ lao động có tay nghề, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp vẫn còn thấp so với tổng số lao động của tỉnh. Slượng lao động có chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề còn ít, thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật cao. Số lượng học viên được đào tạo có trình độ từ trung cấp trở lên và nht là các nghề chất lượng cao còn thấp so với nhu cầu thực tế.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và đảm bảo xu thế hội nhập quốc tế, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Hiệp hội, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì thực hiện, xây dựng đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Kế hoạch số 4651/KH-UBND ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh. Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh sắp xếp tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (nhất là đối với các cơ sở thuộc tỉnh quản lý nhiều năm liền hoạt động không hiệu quả) theo nhu cầu thị trường lao động, phù hợp cơ cấu ngành nghề, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các giải pháp nâng cao slượng đào tạo trình độ từ trung cấp trở lên.

- Phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp.

- Chủ động phối hợp các Sở, Ban, ngành có liên quan, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xác định chỉ tiêu, cơ cấu ngành nghề đào tạo sát với nhu cầu thực tế, phù hợp với năng lực đào tạo của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp (xem xét các điều kiện như: Đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trang thiết bị...) nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và xu thế hội nhập Quốc tế.

- Khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hình thành mối quan hệ chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, các hiệp hội và trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm.

- Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, đng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào quá trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đủ điều kiện xây dựng phương án, chuyển đi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hạch toán như doanh nghiệp theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển của đơn vị.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu các định mức kinh tế - kỹ thuật, xây dựng giá dịch vụ công theo lộ trình cho từng ngành, nghề thuộc lĩnh vực quản lý để tham mưu cấp thẩm quyền ban hành. Tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, người dạy tại các doanh nghiệp.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun, tín chỉ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động đào tạo, quản trị nhà trường; đẩy mạnh dạy và học ngoại ngữ trong giáo dục nghề nghiệp; tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức bồi dưỡng, đánh giá kỹ năng nghề quốc gia ở các chuyên ngành phù hợp của tỉnh.

- Hướng dẫn các đơn vị thực hiện chính sách cho người học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chính sách cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

- Nghiên cứu, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Hiệp hội, Liên minh Hợp tác xã tham mưu UBND tỉnh xem xét, đặt hàng đào tạo dài hạn, đào tạo lao động chất lượng cao cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ điều kiện đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Hàng năm, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát lao động được đào tạo có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm, duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh xem xét ủy thác ngân sách địa phương qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc quản lý, tổ chức giảng dạy chương trình phthông tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; giảng dạy kiến thức văn hóa trung học phthông cho học sinh học nghề trong các trường cao đng, trung cấp.

- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia vừa học nghề, vừa học văn hóa.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì trong công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh.

4. Sở Tài chính

- Phối hợp các Sở, Ban, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch 4651/KH-UBND ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập hướng dẫn việc sử dụng kinh phí theo quy định và tham mưu btrí kinh phí theo thẩm quyền.

- Phối hợp với Sở, Ban, ngành có liên quan hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện sử dụng nguồn kinh phí theo đúng quy định, sắp xếp, phân bổ kinh phí để thực hiện các hoạt động trong công tác đào tạo nghề và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ủy thác ngân sách địa phương qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đi với người lao động sau học nghcó nhu cầu vay vốn để tạo việc làm, duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh.

5. Sở Công thương

[...]