Chỉ thị 08/CT-UBND tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 28/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 28/10/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Lê Ngọc Khánh |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 28 tháng 10 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình kinh tế Thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức từ lạm phát, xung đột chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều nền kinh tế lớn đồng loạt thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ tạo sức ép lớn tới nền kinh tế trong nước. Tăng trưởng kinh tế chưa vững chắc, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân có hạn; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân cũng như công tác thu ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đề ra các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, tạo nguồn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Để phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 67/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024 và Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phân bổ ngân sách địa phương, đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chính trị của tỉnh; xét Tờ trình số 4321/TTr-CTBRV ngày 08/5/2024 của Cục Thuế tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Giao Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, tổ chức, triển khai, thực hiện và tổng hợp báo cáo kịp thời Chỉ thị này; quyết liệt tập trung công tác thu, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương; của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, của UBND tỉnh về công tác quản lý thuế và thu ngân sách năm 2024; nghiên cứu đề ra các giải pháp về quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; phấn đấu hoàn thành và vượt 10% dự toán thu NSNN năm 2024 được giao đối với các khoản thu do ngành thuế phụ trách, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ; tăng cường khai thác nguồn thu, tạo lập nguồn thu mới, nhất là nguồn thu có tính chất bền vững. Tăng cường phối hợp với các Sở ban ngành, các đơn vị có liên quan nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
- Thực hiện thường xuyên, liên tục trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; nâng cao chất lượng dịch vụ thuế điện tử như kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuế.
- Tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu; bao quát các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, thương mại điện tử; xây dựng cơ bản vãng lai, du lịch, lưu trú, ăn uống, giao thông, logistics; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế; thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp thuộc những ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn; doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp thương mại điện tử, bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Chú trọng công tác thanh tra các chuyên đề như: chuyển giá; giao dịch liên kết; kiểm tra sau hoàn thuế; doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng có hàng hóa xuất khẩu mặt hàng thuộc danh mục rủi ro; doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản.
- Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế giá trị gia tăng (gọi tắt là GTGT). Phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, sai mục đích; phối hợp với Công an tỉnh để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh nhằm kịp thời phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.
- Tập trung xử lý nợ đọng nhất là các khoản nợ có khả năng thu, các khoản ghi nợ tiền sử dụng đất, tỷ lệ nợ đọng thuế đến 31/12/2024 dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.
- Thực hiện quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định. Kiện toàn, củng cố Hội đồng tư vấn thuế; phối hợp điều tra doanh thu, xác định mức thuế khoán sát với tình hình thực tế kinh doanh, đảm bảo công khai, công bằng, đúng pháp luật thuế, chống thất thu, bỏ sót hộ; giám sát chặt chẽ việc ngừng, nghỉ kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh; các hoạt động cho thuê tài sản, mặt bằng, chuyển nhượng tài sản nhà đất nhằm chống thất thu lĩnh vực hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế, chuyển nhượng tài sản.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tác phong lề lối làm việc trong công tác quản lý thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế, những cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi công vụ; ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực, biển thủ công quỹ, ngân sách nhà nước.
2. Giao Sở Tài chính:
- Xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi, các khoản phải nộp vào NSNN; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí,... ngay khi có sự thay đổi về chính sách. Rà soát tổ chức sắp xếp lại tài sản công theo quy định.
- Đánh giá nguồn thu, tiến độ thu để xây dựng kế hoạch thu ngân sách tích cực nhất; xây dựng các phương án phù hợp, đảm bảo tạo nguồn thu tích cực, hiệu quả và đề xuất, kiến nghị kịp thời để UBND tỉnh điều hành ngân sách địa phương; theo dõi, tổng hợp báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện dự toán năm 2024.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Triển khai hiệu quả chủ trương về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; khi giao đất, cho thuê đất đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới; khuyến khích các doanh nghiệp ngoài tỉnh khi đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mở các chi nhánh tại tỉnh, và thực hiện hạch toán độc lập, tăng nguồn thu đóng góp vào ngân sách tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, nhanh chóng đưa các dự án, công trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo kết cấu hạ tầng thu hút các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế thu nợ thuế bằng biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo đề nghị của cơ quan thuế; hoàn thành công tác kiểm tra tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh đồng thời phối hợp với cơ quan thuế xử lý các doanh nghiệp tái hoạt động sau khi bỏ bỏ địa chỉ kinh doanh và thành lập mới doanh nghiệp để trốn nghĩa vụ thuế. Đối với doanh nghiệp có người đại diện pháp luật đang bị cơ quan thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, khi có yêu cầu thay đổi người đại diện pháp luật thì thông tin đến cơ quan thuế được biết để xử lý theo quy định pháp luật.
- Cung cấp kịp thời cho cơ quan thuế các thông tin về chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án đầu tư; các thông tin về giao dịch liên kết của các doanh nghiệp khi có đề nghị, để phục vụ trong công tác quản lý thu thuế theo quy định.
4. Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN; xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi ngân sách; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế phát hành. Phối hợp rà soát, xử lý sai sót thông tin thu nộp ngân sách nhà nước với cơ quan thuế, các ngân hàng thương mại được ủy nhiệm thu.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và Chủ đầu tư dự án thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các dự án sử dụng vốn ODA thuộc diện chịu thuế.
5. Giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh:
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch thanh toán qua ngân hàng theo quy định; cung cấp kịp thời thông tin liên quan về tài khoản, tiền, tài sản của người nộp thuế cho cơ quan thuế và phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan thuế nhầm phục vụ công tác khai thác chống thất thu ngân sách (đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử…).
6. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: